web nhà cái cá độ bóng đá uy tín blckvc,trò chơi nổi tiếng

Hội thảo khoa học lần thức 35 Câu lạc bộ Khoa học – Công nghệ các trường Đại học kỹ thuật

Câu lạc bộ (CLB) Khoa học – Công nghệ các trường Đại học kỹ thuật (từ Đà Nẵng trở ra) được thành lập năm 1992 do sáng kiến của 5 trường gồm: Đại học Bách Khoa Hà Nội, Đại học Xây dựng, Đại học Giao thông vận tải, Đại học Mỏ – Địa chất và Học viện Kỹ thuật Quân sự.

Những năm đầu thành lập CLB hoạt động trong khuôn khổ các Phòng Khoa học của 5 trường thành viên. Càng về sau câu lạc bộ thấy rằng cần có sự tham gia chỉ đạo trực tiếp của Lãnh đạo các trường, do vậy đã thống nhất thay đổi tên gọi và quy mô hoạt động. Theo đó, từ tên gọi “Câu lạc bộ Khoa học – Công nghệ các Phòng Khoa học các trường Đại học kỹ thuật” được đổi thành “ Câu lạc bộ Khoa học – Công nghệ các trường đại học kỹ thuật” như hiện nay. Các trường đại học kỹ thuật tham gia và CLB trên tinh thần tự nguyện và Trường Đại học Phòng cháy chữa cháy trở thành thành viên chính thức thứ 14 của CLB từ năm 2005. 

Hoạt động của CLB nhằm tăng cường mối liên kết và chia se kinh nghiệm giữa các trường đại học kỹ thuật trong hoạt động khoa học, công nghệ và đào tạo, là cầu nối giữa các trường thành viên với các địa phương và doanh nghiệp trong nghiên cứu khoa học và chuyển giao công nghệ. Tăng cường khai thác tiềm năng khoa học và công nghệ của các trường góp phần tích cực vào sự  nghiệp công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước.
 
Theo thông lệ hàng năm CLB tổ chức từ 1 đến 2 Hội thảo, mỗi Hội thảo được giao cho 01 trường Đại học với chức năng chủ tịch luân phiên, phối hợp với chủ tịch thường trực của CLB (trường Đại học Bách khoa Hà Nội) chủ trì đăng cai tổ chức. Từng hội thảo có chủ đề cụ thể để phục vụ trực tiếp vào chương trình phát triển kinh tế – xã hội của các địa phương. Cho đến nay, CLB đã có tổng số 16 trường thành viên: Đại học Bách khoa Hà Nội, Đại học Bách khoa Đà Nẵng, Đại học Giao thông – Vận tải, Đại học Hàng Hải Việt Nam, Đại học Kiến trúc, Đại học kinh tế kỹ thuật Công nghiệp, Đại học kỹ thuật Công nghiệp Thái Nguyên, Đại học Lâm nghiệp, Đại học Mỏ – Địa chất, Đại học Nông lâm Thái Nguyên, Đại học Nông nghiệp 1, Đại học Phòng cháy chữa cháy, Đại học Thuỷ lợi, Đại học Xây dựng, Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn thông, Học viện kỹ thuật Quân sự.
 
Hội thảo lần thứ 35 từ ngày 18 đến 19/12/2009 do Trường Đại học Bách Khoa Hà Nội chủ trì, phối hợp với sở Khoa học – Công nghệ và môi trường tỉnh Bắc Giang tổ chức tại Thành phố Bắc Giang. Chủ đề hội thảo đã được các trường thành viên của CLB thảo luận đi đến thống nhất trên cơ sở đề xuất của trường Đại học Bách khoa Hà Nội có tên gọi là: nghiên cứu khoa học và chuyển giao công nghệ các trường Đại học kỹ thuật góp phần phát triển kinh tế – xã hội Tỉnh Bắc Giang giai đoạn 2010 – 2015.
 
Trong quá trình chuẩn bị nội dung Hội thảo, đại diện trường đăng cai (Đại học Bách khoa Hà Nội) có nhiều buổi tiếp xúc làm việc với đại diện lãnh đạo UBND tỉnh và các Sở, Ban, Ngành của tỉnh Bắc Giang để bàn bạc thống nhất nội dung chương trình tổ chức Hội thảo theo chủ đề xác định. Theo đó, tỉnh đã đưa ra danh mục với 8 đề tài, dự án Khoa học – Công nghệ với các trường Đại học kỹ thuật trong CLB, đó là:
 
1. Đề tài: Nghiên cứu và chuyển giao công nghệ bảo quản nông sản thực phẩm trong đó có quả vải thiều với thời gian dài để có thể xuất khẩu.
2. Đề tài: Nghiên cứu và chuyển giao công nghệ sản xuất vật liệu xây dựng bằng công nghệ nung.
3. Đề tài: Nghiên cứu sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả đối với doanh nghiệp sản xuất công nghiệp trên địa bàn tỉnh Bắc Giang.
4. Dự án: Ứng dụng công nghệ xử lý ô nhiễm môi trường làng nghề Tỉnh Bắc Giang.
5. Dự án: Ứng dụng chế phẩm sinh học phòng trừ sâu bệnh cho cây vải tại Bắc Giang.
6. Dự án: Ứng dụng công nghệ cao trong sản xuất nông nghiệp.
7. Dự án: Xây dựng cơ sở dữ liệu khí tượng thuỷ văn Tỉnh Bắc Giang.
8. Đề tài: Nghiên cứu các giải pháp đồng bộ vấn đề nước tưới cho sản xuất nông nghiệp tại các huyện miền núi Tỉnh Bắc Giang.
 
Tiếp theo với 8 báo cáo tham luận được trình bày tại hội trường đó nêu bật những kết quả nghiên cứu và chuyển giao công nghệ đã, đang và sẽ thực hiện góp phần quan trọng trong phát triển kinh tế – xã hội Tỉnh Bắc Giang.
 
Hội thảo khoa học lần thứ 35 CLB Khoa học – Công nghệ các trường Đại học kỹ thuật với sự tham gia của gần 160 đại biểu là các nhà khoa học, nhà quản lý của 16 trường Đại học thành viên, Đại diện UBND Tỉnh, đại diện lãnh đạo một số Sở, Ban, Ngành tỉnh Bắc Giang, lãnh đạo Bộ Giáo dục và Đào tạo…đã hoàn thành đúng chương trình và thành công tốt đẹp.
 
Trước khi kết thúc Hội thảo, Đại diện lãnh đạo 16 trường thành viên đã cùng với lãnh đạo Tỉnh Bắc Giang thực hiện lễ ký kết biên bản ghi nhớ. Đồng thời trường Đại học Bách khoa Hà Nội làm thủ tục bàn giao lôgô CLB cho học viện công nghệ Bưu chính viễn thông với cương vị chủ tịch CLB luân phiên lần thứ 36 . Dự kiến Hội thảo lần thứ 36 sẽ tổ chức vào tháng 5/2010 với chủ đề sự gắn kết NCKH với đào tạo của các trường Đại học kỹ thuật.

Đào Quốc Hợp