web nhà cái cá độ bóng đá uy tín blckvc,trò chơi nổi tiếng

Báo động đỏ cháy rừng miền Trung

Những đợt nắng nóng liên tục kéo dài mấy ngày qua khiến nhiều địa phương ở miền Trung phát cảnh báo nguy cơ cháy rừng cấp cực kỳ nguy hiểm.

Thời tiết ở các huyện miền núi tại khu vực miền Trung vẫn đang dao động ở mức cao, từ 35oC đến 37oC. Ông Nhâm Xuân Sỹ, Phó giám đốc Trung tâm khí tượng thủy văn Quảng Ngãi cho biết: “Từ tháng hai đến nay, nắng nóng tại các huyện miền núi miền Trung diễn ra khác thường, nhiệt độ cao hơn cùng kỳ tháng 2 các năm trước hơn 2oC và hầu như không mưa".

Cụ thể, nhiệt độ ở huyện miền núi Trà Bồng và Ba Tơ, tỉnh Quảng Ngãi nhiều nơi cao đến 37oC, thời tiết khô hanh có nguy cơ xảy ra cháy rừng rất cao. Nhiệt độ ở vùng miền núi An Lão, tỉnh Bình Định và Trà My, tỉnh Quảng Nam, cũng 36-37oC.

 
Cháy rừng  Ảnh: minh hoạ.

Theo ông Sỹ, các địa phương khu vực miền Trung như Quảng Nam, Quảng Ngãi, Bình Định, Phú Yên, nguy cơ cháy rừng được cảnh báo cấp 4, cấp 5 (cấp nguy hiểm và cực kỳ nguy hiểm).

Hiện nhiều địa phương ở các tỉnh miền Trung vẫn còn lúng túng, chưa có giải pháp hữu hiệu trong việc phòng cháy chữa cháy rừng tại những vùng rừng núi địa hình đồi dốc, hiểm trở.

Chỉ trong vòng một tháng qua, tại tỉnh Bình Định đã xảy ra hai vụ cháy rừng, thiệt hại lên đến 18 ha. Nguyên nhân vụ cháy bước đầu được ngành chức năng xác định là do các đối tượng đốt tổ ong gây nên.

Trước đó, tại khu vực rừng trồng thuộc tiểu khu 331, xã Phước Mỹ (thành phố Quy Nhơn) đã xảy ra vụ cháy làm thiệt hại 0,4 ha rừng. Theo ngành chức năng, nguyên nhân là do người dân ở khu vực gần rừng đốt vàng mã gây ra.

Ông Nguyễn Hiếu Hòa, Chi cục trưởng chi cục Kiểm lâm tỉnh Bình Định lo lắng: “Điều đáng lo nhất hiện nay là việc quy hoạch trồng rừng, phân bổ đất rừng chưa được một số địa phương chú trọng. Vì vậy, đã xuất hiện hiện tượng lấn chiếm đất lâm nghiệp, phát đốt dọn thực bì không tuân thủ các quy định về phòng cháy vàchữa cháy rừng đã gây nên cháy rừng”.

Để chủ động phòng cháy chữa cháy rừng vào mùa khô năm nay, Chi cục Kiểm lâm tỉnh Bình Định đã xây dựng và bổ sung các phương án phòng cháy chữa cháy rừng tại 11 huyện, thành phố và các chủ rừng trên địa bàn tỉnh. Tỉnh cũng thành lập các tổ, đội với hàng nghìn người tham gia phòng cháy và bảo vệ rừng.

Ngành kiểm lâm Bình Định cũng đã yêu cầu các chủ rừng xây dựng mới và làm đường băng cản lửa, sửa chữa chòi canh, bố trí thêm các biển báo cấm lửa…

Tại tỉnh Quảng Ngãi, từ sau Tết đến nay đã xảy ra ba vụ cháy rừng thiêu rụi hơn 11 ha rừng trồng và rừng phòng hộ ven biển. Vụ cháy rừng mới xảy ra gần nhất là vào trưa 4/3 thiêu rụi 10 ha rừng trồng gồm keo lai và lim từ hai đến ba năm tuổi của người dân thôn Trà Ong, xã Trà Quân, huyện miền núi Tây Trà.

Nguyên nhân của vụ cháy rừng này là do một người mắc bệnh tâm thần quẹt lửa đốt một đường dài trên rừng giữa trưa vắng. Thời tiết khô hanh, ngọn lửa đã nhanh chóng bùng phát và lây lan trên diện rộng. Do phương tiện chữa cháy rừng quá thô sơ, chủ yếu dập lửa bằng lá cây rừng nên sau hơn 4 giờ đồng hồ xảy ra vụ cháy rừng, ngọn lửa mới được dập tắt hoàn toàn. Hàng nghìn cây keo lai, lim xanh, bao nhiêu công sức, mồ hôi của người dân nơi đây bỗng chốc biến thành tro bụi.

Vài tuần trước, ông Hồ Văn Dé, người bệnh tâm thần nói trên cũng châm lửa đốt hơn một ha rừng sản xuất thuộc địa phận thôn Trà Ong, xã Trà Quân. Vào giữa tháng hai, trong lúc đốt đồng diệt chuột, một người dân ở thôn Tuyết Diêm, xã Bình Thuận, huyện Bình Sơn đã để ngọn lửa lây lan ra cháy rừng phòng hộ cách đường ống dẫn dầu nhà máy lọc dầu Dung Quất khoảng hơn 500 mét. Rất may, ngọn lửa đã được khống chế kịp thời tuy nhiên ngọn lửa cũng đã thiêu rụi 0,5 ha rừng dương phòng hộ ven biển.

Trao đổi với VnExpress.net, ông Nguyễn Văn Hân, Chi cục trưởng Chi cục Kiểm lâm Quảng Ngãi cho biết: “ Mới vào đầu mùa khô mà nắng nóng đã hoành hành, chỉ cần người dân đi phát rẫy hoặc làm đồng gần khu vực có rừng, chỉ cần sơ ý vứt một mồi lửa nhỏ là có thể gây ra cháy rừng lớn. Hiện tại những khu vực có rừng ở sáu huyện miền núi Quảng Ngãi đang đặt trong cấp nguy hiểm".

Chi cục kiểm lâm Quảng Ngãi đang triển khai dự án nâng cao năng lực phòng cháy chữa cháy rừng với số vốn khoảng 2 tỷ đồng để mua thiết bị chuyên dụng chữa cháy rừng, tập huấn cho lực lượng kiểm lâm, dân quân và người dân. Ngoài ra việc thành lập các tổ, đội phòng cháy chữa cháy rừng tại các địa phương ở các vùng trọng điểm có nguy cơ cháy rừng cao, cũng được chú trọng để đối phó với “giặc lửa” trong mùa khô năm nay.

ST.(Theo Vietnamnet).