web nhà cái cá độ bóng đá uy tín blckvc,trò chơi nổi tiếng

Nghệ An: “Giặc lửa” tàn sát rừng miền tây xứ Nghệ .

Chỉ trong vòng 3 ngày từ 7-10/7/2010, “giặc lửa” đã thiêu rụi gần 50ha rừng ở huyện Anh Sơn, Nghệ An. Hơn 1.000 bộ đội, công an, dân quân và người dân đã được huy động tham gia dập lửa nhưng vẫn không thể cứu được hàng chục ha rừng.

Chỉ chưa đầy hai tháng qua, Nghệ An đã xảy ra rất nhiều vụ cháy rừng thông như thế này và đã thiêu rụi hàng trăm ha… thông đang thời kỳ cho nhựa (Ảnh: Nguyễn Đình)
 
Bản Cao Vều, xã Phúc Sơn (huyện Anh Sơn, Nghệ An) giữa tiết trời nắng như đổ lửa, những cánh rừng cháy đen, nhiều cây gỗ lớn cũng bị thiêu rụi đến xót xa.

Huyện Anh Sơn có gần 1.000 ha mía nguyên liệu chủ yếu ở các xã Thành Sơn (100ha), Bình Sơn (276ha), Thọ Sơn (313ha), Hoa Sơn (100ha), và xí nghiệp chè tháng 10 (167 ha), cung cấp nguyên liệu cho nhà máy đường Sông Lam. Nắng nóng đã làm cho 500 ha mía bị héo, ước tính thiệt hại khoảng 25 tỷ đồng. Mặc dù địa phương đã phối hợp với Công ty cố phần Mía đường Sông Lam tìm cách chống hạn nhưng hiện nay cácao, hồ, đập nước đã cạn kiệt nên không thể cứu đượccây mía, không có cách nào khác làphải chờ trời.
 

Tại đội 1, thuộc Công ty Lâm nghiệp Anh Sơn (bản Cao Vều) ngày 07/7/2010, một vụ cháy “lây” được bắt nguồn từ huyện Thanh Chương đã thiêu rụi hàng chục ha rừng. Tiếp đó, ngày 8 và 09/7/2010, liên tiếp các vụ cháy tại tại cánh rừng Làng Bọp, thuộc Cao Vều 3 cũng thiêu rụi hàng chục ha rừng chủ yếu là rừng giang, nứa, mét và một phần rừng phòng hộ đầu nguồn.

Cũng trong thời gian trên, một số trẻ vô tình dùng mồi lửa đốt tổ ong ở khu vực rừng luồng Cao Vều đã làm cháy hơn 13ha, rất may khi xảy ra cháy chính quyền địa phương đã kịp thời dập tắt. Hiện tại nhiều cánh rừng luồng, nứa, mét, vầu… tại huyện Anh Sơn có rất nhiều khoảnh bị cháy khô và nguy cơ cháy là rất cao.

Trao đổi với Dân trí về các vụ cháy rừng nêu trên, bà Võ Thị Hồng Lam – Chủ tịch UBND huyện Anh Sơn – cho biết: “Nhận được tin cháy rừng, cán bộ huyện cùng với xã và Lâm trường Anh Sơn với sự trợ giúp của gần 1.000 chiến sỹ bộ đội (của Trung đoàn 335 và Tiểu đoàn 14), công an, dân quân tự vệ, dân quân địa phương và người dân trên địa bàn làm nhiệm vụ đến tận 7 giờ tối ngày 9/7 và mất hẳn gần một ngày mới dập được tắt đám cháy.
 
Về vấn đề cháy rừng, trong các cuộc họp giao ban tôi cũng đã nhắc thường xuyên. Tuy nhiên do thời tiết những ngày vừa qua nóng quá, cộng với gió Lào mạnh nên tốc độ cháy lây lan rất nhanh. Hiện tại nhiều cánh rừng của Anh Sơn các địa tầng lá khô trong đó đáng chú ý nhiều rừng nứa, mét, vầu…. và khă năng bắt cháy là rất lớn. Vì vậy, huyện giao tất cả các xã có rừng phải cảnh báo nguy cơ cháy có thể xảy ra…”.
 
Hơn 500 người dân xã Quỳnh Hoa (huyện Quỳnh Lưu) được huy động dập cháy rừng thông vào sáng ngày 11/7/2010 (Ảnh: Nguyễn Đình)
 
Trong sáng ngày 11/7/2010, thêm một cánh rừng thông tại huyện Quỳnh Lưu (Nghệ An) cũng bốc cháy và rất may trong hơn một giờ đồng hồ nhân dân địa phương đã dập được, thiệt hại khoảng gần 3ha rừng thông đang cho thu hoạch nhựa của một cá nhân. Xã Quỳnh Hoa đã huy động hơn 500 người dân dập cháy. Theo ông Phan Thanh Kỳ Chủ tịch UBND xã Quỳnh Hoa: “Vụ cháy rừng có dấu hiệu phá hoại do hằn thù lẫn nhau. Hiện công an đang vào cuộc tìm nguyên nhân”.

Riêng tại huyện miền núi cao Tương Dương, trong vòng chưa đầy một tháng cũng đã xảy ra 4 vụ cháy rừng với diện tích rừng bị cháy cũng lên đến hàng chục ha. Nguyên nhân của các vụ cháy là do người dân đốt nương làm rẫy không làm đúng quy trình kỹ thuật nên lửa đã cháy lan ra hàng chục ha rừng cỏ tranh lau lách.

Như vậy, chỉ trong vòng chưa đầy hai tháng qua rừng Nghệ An đã cháy lên đến hàng chục vụ, với gần cả ngàn ha rừng theo đó cũng bị thiêu rụi. Hiện tại các cánh rừng ở biên giới giữa Nghệ An và Lào cũng đặt trong tình trạng nguy cơ cháy là rất cao.
 
Một số hình ảnh PV Dân trí mục sở thị "giặc lửa" tàn sát rừng Anh Sơn (Ảnh chụp ngày 10/7/2010):
 
Hàng chục ha rừng đội 1, Lâm trường Anh Sơn cháy thành tro như thế này
 
 
 
Giặc lửa thiêu rụi nhiều diện tích rừng Làng Bọp
  
Rừng Làng Bọp vẫn cháy âm ỉ sau khi được dập lửa 
 
Hàng chục ha rừng tre, nứa, vầu ở Cao Vều, xã Phúc Sơn bị cháy sau khi bị lây lan từ huyện Thanh Chương
 
Hàng chục ha khác tại đội 1, lâm trường Anh Sơn cũng bị thiêu rụi thành than
 
Ghi nhận của PV Dân trí trong hơn hai ngày mục sở thị tại huyện Anh Sơn và nhận thấy có nhiều cánh rừng nứa, tre, vầu…. tại huyện này đã bị cháy rất nguy hiểm cho những ngày nắng tiếp theo. Nguy cơ cháy rừng ở huyện Anh Sơn miền Tây xứ Nghệ được đặt trong tình trạng báo động cao….. 

ST.(Theo Dân trí)