web nhà cái cá độ bóng đá uy tín blckvc,trò chơi nổi tiếng

Vụ cháy chợ người Việt Nam tại Brno, CH Czech: Hồi chuông báo động về nguy cơ cháy!

Tin tức từ các khu chợ tại một số nước như Nga, Balan, Đức, CH Czech… có người Việt Nam làm ăn, buôn bán luôn được chú ý. Thời gian qua, sau những biến động về chợ ở Nga, giờ dường như tới lượt tình hình cháy chợ ở Czech "gây sốc".

 
  

Hiện có khoảng 80 ngàn người Việt sinh sống tại CH Czec, đa số đã ở nước bạn khá lâu nên tạm ổn định, mức độ hội nhập tương đối tốt vì thông thạo ngôn ngữ. Người Việt tập trung ở các vùng dọc biên giới phía tây, nhất là tại các thành phố lớn như Brno, Ostrava và Praha.
 
Trong công việc, tôi nhớ hình như cứ vài lần đưa tin về người Việt Nam tại Czech, thì lại có một lần chúng tôi lại phải làm tin về cháy chợ. Mới nhất là vụ cháy nghiêm trọng xảy lúc gần 20 giờ tối 13/1 tại khu chợ  của người Việt trên phố Olomoucká 61, thuộc thành phố Brno cách thủ đô Praha hơn 200 km. Bên cạnh những nguyên nhân khách quan, đa số các vụ đều còn do các nguyên nhân chủ quan của con người, bao gồm cả những thói quen kém kỷ luật của người bán hàng trong ý thức chấp hành những qui định về an toàn phòng cháy chữa cháy.
 
Vietinfo.eu đưa tin: Hơn 100 nhân viên cchữa cháy của 12 đội cùng  26 xe và cảnh sát đã lập tức đến cứu hộ. Hàng trăm chủ nhân của những quầy trong chợ lo âu trước mất mát lớn lao. Lực lượng chữa cháy đã phải vất vả suốt đêm tới sáng hôm sau mới khống chế được ngọn lửa.
 
Tuy không có thiệt hại về người, nhưng Trung tâm thương mại Olomoucká bị cháy hoàn toàn 6 trong tổng số 11 dãy, với gần 150 quầy hàng. Cả khu vực còn lại bị ảnh hưởng nặng nề do nước và khói ngấm vào hàng hoá. Thiệt hại ước tính hơn 7 triệu USD. Một số người Việt làm ăn tại đây cho rằng có thể nguyên nhân do bất cẩn về sử dụng an toàn thiết bị điện và sưởi tại một quầy bán hàng.
 
Do nhiều người Việt kinh doanh tại các chợ còn chưa có thói quen bảo hiểm hàng hoá, nên khi bị rủi ro nhất là cháy là họ lại rơi vào cảnh trắng tay. Không chỉ họ mà còn cả một số người chuyên nhập hàng từ Việt Nam sang cũng bị vạ lây bởi nguy cơ mất trắng hàng triệu korun hàng đã giao nay biến thành tro bụi.
 
Gương mặt âu lo của một người kinh doanh tại khu chợ.
 
Vụ cháy này lại một lần nữa gióng lên hồi chuông báo động trong cộng đồng bà con người Việt mình không chỉ ở Czech mà còn các nước khác, về ý thức tuân thủ các quy định an toàn tại các khu chợ. Đặc biệt tháng giáp Tết cổ truyền này, chính nhiều người mình cũng thừa nhận rằng bà con ta còn thiếu cẩn trọng khi tích trữ nhiều mặt hàng dễ cháy như đồ cúng lễ, lại hay thắp hương, đốt vàng mã và thậm chí cả đốt pháo.
 
Về hiểm họa cháy, dịp này nhiều báo điểm lại những vụ gây thiệt hại lớn như: cũng tại Brno đã xảy ra vụ cháy khu kho hàng hoá năm 2000 gây thiệt hại hàng chục triệu korun. Vụ cháy lịch sử lớn nhất Praha trong thế kỷ 20 xảy ra năm 1999 tại chợ Libuš thuộc địa phận Sapa làm cháy trụi gần 400 quầy hàng, thiệt hại gần 1 tỷ korun (50 triệu USD).  Sáng 6/11/2008, Trung tâm thương mại lớn nhất của người Việt ở Praha mang tên Sapa lại bốc cháy dữ dội, gây thiệt hại tới 120 triệu korun.
 
Năm 2003 cháy kho tại Sapa thiệt hại khoảng 10 triệu korun. Năm 2006 cháy chợ Excalibur City ở Hatích nam Morava, thiệt hại ước tính 40 triệu korun. Năm 2009 tháng 9 và tháng 11 lại cháy kho tại Sapa, thiệt hại đến chục triệu USD. Riêng vụ tháng 11 được coi là lịch sử của Czech tính về quy mô huy động các loại xe chữa cháy và trực thăng. Ngày 27/2/2010, tại làng Lanškroun vùng Orlickoústecko (Đông Czec) vụ cháy chợ Việt Nam gây thiệt hại khoảng 5 triệu korun. Ngày 31/5/2010 vụ cháy lớn tại chợ trời biên giới của người Việt Nam tại làng Horní Vojtanov, thành phố Cheb, thiệt hại hàng triệu korun. (Trước đó chợ này đã bị cháy gần 1/3 chợ)… Gần đây nhất là vụ cháy chợ Svatý Kříž Cheb ngày 1.1.2011 gây thiệt hại khoảng 10 triệu korun. Nguyên nhân ban đầu được xác định do bất cẩn khi đốt pháo đêm giao thừa.
 
Năm hết tết đến rồi, từ quê nhà xa xôi, chúng tôi cũng như nhiều người dân trong nước cũng chia sẻ mong muốn cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài nói chung và ở Czech nói riêng, trong hoạn nạn càng phát huy hơn tinh thần “Nhiễu điều phủ lấy giá gương…”, chung vai gánh vác bớt phần nào gánh nặng rủi ro với những gia đình người Việt vừa mất tài sản trong vụ cháy chợ ở Brno. Cầu mong bà con sớm vượt qua khó khăn, nhanh chóng ổn định lại cuộc sống và cẩn trọng hơn trước nguy cơ "bà Hỏa" khi làm ăn tại các khu chợ. 
ST.(Theo Dân trí).