web nhà cái cá độ bóng đá uy tín blckvc,trò chơi nổi tiếng

Lâm Đồng: Diễn tập ứng phó sự cố cháy nổ tại Lò phản ứng hạt nhân Đà Lạt

Ngày 16/12/2012, Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam đã phối hợp với Phòng cảnh sát phòng cháy chữa cháy tỉnh Lâm Đồng tổ chức cuộc diễn tập ứng phó với sự cố cháy nổ tại Lò phản ứng hạt nhân Đà Lạt (Viện nghiên cứu hạt nhân Đà Lạt). Cuộc diễn tập có sự tham gia của hơn 100 cán bộ, kỹ sư Viện Nghiên cứu nhân Đà Lạt.

Đây là lần đầu tiên Viện nghiên cứu hạt nhân tổ chức diễn tập ứng phó với sự cố cháy nổ có thể gây rò rỉ phóng xạ ngay bên trong nhà lò nhằm giúp ban lãnh đạo Viện tìm ra những nhược điểm và cải tiến quy trình giải quyết sự cố hiện tại, kiện toàn lực lượng ứng phó tại chỗ với nhân lực là chính các nhân viên làm việc tại nhà lò và các phòng ban của Viện.

Lửa lan từ bên trong nhà lò và bốc cao bên ngoài nhà lò.
Lực lượng ứng phó tại chỗ tiến hành dập lửa.
Cảnh sát phòng cháy chữa cháy bơm nước để dập lửa từ nóc nhà lò.

Tình huống giả định được đưa ra là một vụ cháy nổ do hỏng hóc thiết bị điện gây ra trong lúc Lò phản ứng hạt nhân Đà Lạt đang vận hành tại công suất cực đại 500kW để phục vụ việc sản xuất đồng vị phóng xạ và các nghiên cứu khác. Ngọn lửa bốc cháy bên trong nhà lò gây ra một lương khói lớn trùm lên toàn bộ nhà lò và khu điều chế đồng vị phóng xạ, sau đó lửa lan ra bên ngoài nhà lò. Các nhân viên vận hành và làm thí nghiệm trong nhà lò đã kịp thời ứng phó nhưng do ngọn lửa mạnh và lan nhanh đe dọa sự an toàn cần được giải cứu.

Ngay sau khi xảy ra sự cố, Viện trưởng đã chỉ đạo cho trưởng kíp vận hành dập lò để dừng các phản ứng hạt nhân trong lò, kiểm tra rò rỉ phóng xạ, ban bố tình trạng khẩn cấp, chỉ đạo di tản tài liệu quan trọng, huy động lực lượng cứu hộ của Viện tiếp cận hiện trường, đồng thời liên hệ với Cảnh sát PCCC Công an tỉnh Lâm Đồng để ứng cứu. Sau khi lửa được dập tắt, nhân viên an toàn bức xạ của kíp vận hành lò đã tiếp cận hiện trường để kiểm tra nhiễm xạ bề mặt và không khí để đưa ra báo cáo nhanh trước khi triển khai các các kế hoạch ứng phó tiếp theo. Kết quả kiểm tra cho thấy sự cố cháy nổ đã không gây phóng xạ rò rỉ ra ngoài môi trường.

Sau buổi diễn tập, lãnh đạo Viện nghiên cứu hạt nhân và đại diện Phòng cảnh sát phòng cháy chữa cháy đã họp rút kinh nghiệm dưới sự chủ trì của ông Nguyễn Nhị Điền, viện phó Viện năng lượng nguyên tử – viện trưởng Viện nghiên cứu hạt nhân Đà Lạt. Ban chỉ đạo ứng phó sự cố có chung nhân định quy trình vừa diễn tập tuân theo đúng các nguyên tắc nguyên tử năng quốc tế, tuy nhiên có một số điểm không phù hợp với điều kiện khách quan cần phải sửa chữa để có một quy trình phù hợp hơn. Nguyên tắc tối thượng trong ứng phó sự cố của ngành hạt nhân được nhắc lại: bảo vệ an toàn của người dân và tài sản quốc gia.

Theo tintaynguyen.com