web nhà cái cá độ bóng đá uy tín blckvc,trò chơi nổi tiếng

Belarus: Vài nét về Trường đại học kỹ thuật chỉ huy- Bộ tình trạng khẩn cấp.

Cộng hòa Belarus là quốc gia nằm ở phía Đông Âu, giáp Nga ở phía Đông Bắc, Ukraina ở phía Nam. Ba Lan ở phía Tây và Litva ở phía Tây Bắc. Dân số khoảng 10.293.000 người, các ngành kinh tế nổi trội của đất nước là nông nghiệp và công nghiệp chế tạo. Thủ đô hiện tại của Belarus là Minsk, với các thành phố lớn khác bao gồm Brest, Grodno.

Trường đại học kỹ thuật chỉ huy nằm ở thủ đô Mink, là trường đào tạo cán bộ phòng cháy chữa cháy và cứu hộ cứu nạn lớn nhất trong các trường thuộc Bộ tình trạng khẩn cấp cộng hòa Belarus. Trường được thành lập ngày 27 tháng 9 năm 1933, đào tạo cao đẳng phòng cháy chữa cháy và cứu hộ cứu nạn từ năm 1992 và bắt đầu đào tạo đại học từ năm 2000.

Các loại hình đào tạo nhà trường bao gồm: Hệ đại học tập trung (4 năm); thạc sỹ khoa học với chuyên ngành “Ngăn ngừa và khắc phục các tình trạng khẩn cấp” (hệ tập trung 1 năm và hệ tại chức là 02 năm); sỹ quan chỉ huy (2 năm); ngoài ra nhà trường còn có hội đồng bảo vệ luận án Phó tiến sỹ. Quá trình đào tạo được tổ chức thực hiện trong 4 khoa: Khoa kỹ thuật, Khoa chỉ huy, Khoa tại chức, Khoa dự bị và 9 bộ môn khác. Quy mô đào tạo hiện tại khoảng 1400 học viên (trong đó có khoảng 230 học viên nước ngoài).

Mô hình máy bay được sử dụng trong học tập, huấn luyện  tại trung tâm chữa cháy và cứu hộ cứu nạn

Nhà trường được phép tiếp nhận học viên, nghiên cứu sinh đối với người nước ngoài. Đối với đào tạo đại học tập trung sinh viên phải có các điều kiện cơ bản là biết tiếng Nga (thời gian đào tạo 4 năm), đối với những người chưa biết tiếng Nga thì thêm 1 năm dự bị tiếng (thời gian đào tạo 5 năm). Đối với thạc sỹ phải có điều kiện cơ bản là biết tiếng Nga (thời gian học 1 năm đối với hệ tập trung và 02 năm đối với hệ tại chức). Đối với nghiên cứu sinh điều kiện là phải học qua chương trình thạc sỹ (thời gian học 3 năm đối với hệ tập trung và 04 năm đối với hệ tại chức). Hiện nay nhà trường có quan hệ hợp tác quốc tế với Cộng hòa Azerbaijan, Cộng hòa Lithuania, Cộng hòa Tajikitan, Cộng hòa Kazakhstan, Liên bang Nga, Turkmenistan và Việt Nam.

Công tác đào tạo trong nhà trường có tính chuyên nghiệp, quy mô, đặc biệt trong đào tạo đều diễn ra với các mô hình thật và tình huống sát với thực tế, học viên được thực hành tại trung tâm chữa cháy và cứu hộ cứu nạn dưới các mô hình thật như chữa cháy, cứu nạn trong trường hợp xảy ra cháy, nổ đối với máy bay, tàu hoả, nhà máy hoá chất, nhà cao tầng, địa hình hiểm trở, trạm điện dưới 10 KV, hầm lò, tháp chưng cất dầu mỏ, đường ống dẫn khí đốt, phương tiện giao thông bộ và đường thuỷ, cứu người bị nạn trong trường hợp sập đổ cấu kiện bê tông cốt thép….

 

Các phòng học đều được trang bị máy tính thế hệ mới với đầy đủ các phần mềm chuyên ngành, phương pháp giảng dạy được cải tiến, học viên có thể phát huy hết tính chủ động của mình trong học tập, nội dung giảng dạy sát với thực tế và mang tính chuyên sâu như phòng học chuyên ngành có chương trình phần mềm mô phỏng cháy kho xăng dầu, người học trên cơ sở đó lựa chọn lực lượng, phương tiện để đưa ra phương án chữa cháy hiệu quả nhất, học viên vừa học nhưng có cảm giác như đang được chơi “trò trơi” nên nắm bắt nhanh và hứng thú trong khi học. Phòng học tạo khói, âm thanh, ánh sáng..người học có cảm giác như đang ở trong một đám cháy thật và nhiệm vụ phải thực hiện công tác tìm cứu người bị nạn trong đám cháy, giúp học viên rèn luyện tâm lý…Phòng học trung tâm chỉ huy chữa cháy có màn hình kết nối với chương trình định vị thông qua intenet, giúp cho chỉ huy có thể nắm bắt được các thông tin về đám cháy để đưa ra các quyết định chỉ huy chữa cháy từ xa …

 Bộ trưởng Trần Đại Quang trong chuyến thăm nhà trường ngày 5.11.2012

Vừa qua, được sự quan tâm của các cấp lãnh đạo Bộ công an, trường đại học PCCC đã cử 02 giáo viên sang học tập, nghiên cứu tại trường đại học kỹ thuật chỉ huy. Hiện nay 02 đồng chí đã hoàn thành chương trình thạc sỹ và đang chuyển tiếp nghiên cứu sinh tại trường. Ngày 5.11.2012 vừa qua trong chuyến thăm Cộng hòa Belarus, Bộ trưởng công an Việt Nam Trần Đại Quang cũng có chuyến thăm nhà trường, qua đó khẳng định mối quan hệ tốt đẹp, truyền thống giữa hai Nhà nước, hai Bộ và Trường đại học PCCC với Trường đại học kỹ thuật chỉ huy.

 

 

Nguyễn Thành Kiên