web nhà cái cá độ bóng đá uy tín blckvc,trò chơi nổi tiếng

An toàn phòng cháy trong phòng máy chủ

Ngày nay, trong các nhà máy, xí nghiệp, văn phòng, siêu thị hay bất kỳ công sở, nhà máy nào khác đều có một phòng, mà không có công việc của họ trở nên không hề đơn giản. Đó là phòng máy chủ.

Trở lại những ngày xưa khi máy tính chưa ra đời, thật khó để tưởng tượng rằng công việc của một nhà máy sản xuất hoặc một tập đoàn, công ty lớn có thể phụ thuộc hoàn toàn vào một căn phòng. Nhưng ngày nay, trong trường hợp xảy ra sự cố hoặc bất kỳ hư hỏng nhiều hoặc ít nghiêm trọng trong phòng máy chủ, toàn bộ doanh nghiệp sẽ bị tê liệt. Từ đây ta thấy trong thực tế, phòng máy chủ giữ một vai trò đặc biệt quan trọng.

Yêu cầu cao nhất đối với phòng máy chủ để đảm bảo điều kiện hoạt động liên tục, không  bị gián đoạn của các thiết bị đặt trong nó, phải duy trì nhiệt độ trong phòng máy chủ trong khoảng 18 ° và 24 ° C, độ ẩm không khí ở mức 30-50% , hàm lượng bụi <1/10000 (g/m2), áp suất 84-107 Kilôpascal,  ánh sáng ít nhất là 500 Lux, … Ngoài ra , nó cũng thiết lập các yêu cầu cụ thể cho mức độ hàm lượng bụi trong phòng, mức độ hàm lượng các tạp chất khác nhau trong không khí, vv. Rõ ràng là việc bố trí trang thiết bị để duy trì điều kiện làm việc (dễ chịu, thoái mái) trong phòng máy chủ đòi hỏi phải đặt thêm một số thiết bị làm mát..

Phòng máy chủ phải được bảo vệ đầy đủ trong mọi trường hợp khẩn cấp, nguy hiểm có thể xảy ra. Đặc biệt, để cung cấp nguồn điện chịu lỗi được sử dụng trong các thiết bị máy chủ thường được sử dụng hệ thống điện dự phòng, cung cấp năng lượng chuyển đổi từ một nguồn này sang nguồn khác, trong trường hợp nguồn đầu tiên bị lỗi. Với mục đích này nhất thiết phải sử dụng cho phần cứng máy chủ, nguồn cung cấp điện liên tục, đảm bảo việc bảo vệ thiết bị trong hệ thống mạng từ sự thay đổi điện thế bất thường.

An toàn phòng cháy trong phòng máy chủ là một trong những nhiệm vụ lớn các công ty cần phải giải quyết để nó hoạt động ổn định. Theo yêu cầu hiện đại cho các cơ sở như vậy, họ phải được trang bị hệ thống báo cháy, cho phép một thời gian tối thiểu để phát hiện và xác định vị trí các nguồn lửa đó. Không giống như phòng làm việc thông thường khác, trong đó có thể sử dụng hầu hết các hệ thống chất chữa cháy có trong thực tế, trong phòng máy chủ sử dụng bình khí (có thể bình bột) nhưng freon (1) bị nghiêm cấm sử dụng. Điều này là do thực tế các phòng máy chủ không thích hợp với các quy tắc phòng cháy chữa cháy cơ bản. Theo đó trong trường hợp cháy yêu cầu cấp thiết là phải ngắt khẩn cấp các thiết bị điện để tránh thiệt hại hư hỏng không đáng có. Rõ ràng, trong phòng máy chủ điều đó không thể được, bởi vì bất kỳ thiết bị lắp đặt trong đó đều phải làm việc liên tục. Thậm chí ngừng hoạt động trong thời gian rất ngắn có thể dẫn đến một sự mất mát của một lượng lớn thông tin, đặc biệt là khi nó xảy ra trong trường hợp khẩn cấp.

Phòng máy chủ dùng để chỉ vị trí nơi mà các thiết bị chịu trách nhiệm quản lý của hệ thống mạng máy tính, bởi vậy nó cần được lắp đặt thiết bị chữa cháy tự động bằng khí. Hệ thống này có khả năng độc lập kích hoạt trong trường hợp xảy ra tình huống nguy hiểm. Các hệ thống này bao gồm các bộ phận sau:

– Hệ thống cảm biến cấu hình để phát hiện khói trong phòng (máy dò khói, cảm ứng khói), và các cảm biến phản ứng với sự gia tăng nhiệt độ;

– Trung tâm thông tin duy nhất, mà tự động trong trường hợp nhận một tín hiệu báo động từ hệ thống cảm biến bao gồm một hệ thống chữa cháy;

– Bình khí chữa cháy

– Hệ thống thông gió

– Hệ thống xử lý khói và lưu thông không khí;

Hệ thống chữa cháy khí hiện nay là đáng tin cậy và an toàn nhất. Điều này dễ hiểu là do vận tốc lan truyền của khí là rất cao. Ngoài ra, nó có thể thâm nhập vào các góc xa và khuất nhất và không thể hoặc khó tiếp cận của căn phòng. Trong thực tế, với các đặc tình ưu việt của hệ thống chữa cháy bằng khí nên  chúng hầu như không thể thiếu trong các phòng có tầm quan trọng, mà ở đây chính là phòng máy chủ. Nhưng các hệ thống này có một nhược điểm lớn đó là chi phí quá cao.

Để đảm bảo phòng máy chủ được an toàn các xí nghiệp, công ty, nhà máy, trường học…  phải thực hiện đúng tiêu chuẩn quy định về phòng cháy chữa cháy, trong đó quy định việc sử dụng các vật liệu có giới hạn chịu lửa cao, đảm bảo cung cấp các thông tin, thông báo và cách thoát nạn, sơ tán cho người. Ngoài ra, cần thiết để thực hiện một loạt các biện pháp trong trường hợp phát hiện cháy và chú ý công tác đào tạo công nhân viên về quy định an toàn cháy. Để làm điều này, phải có người được chỉ định chịu trách nhiệm về tình trạng an toàn cháy nổ của căn phòng. Thông thường, đây là người đứng đầu bộ phận, đơn vị. Tất cả các nhân viên chỉ có thể được phép làm việc sau khi được tập huấn cơ bản về cách xử lý khi có cháy xảy ra. Việc bố trí lắp đặt các trang thiết bị và đồ nội thất nên được xem xét cẩn thận, để làm sao lối thoát nạn, sơ tán người luôn sẵn sàng. Tuyệt đối không hút thuốc trong phòng, và việc sử dụng các trang thiết bị đã bị hỏng hoặc lỗi.

(1) Freon halogen ankan, flo clo có chứa các chất dẫn xuất của hydrocarbon bão hòa (chủ yếu là metan và etan), được sử dụng như chất làm lạnh trong máy điện lạnh (ví dụ, điều hòa không khí). Hơn nữa các nguyên tử flo trong các phân tử của freon thường chứa các nguyên tử clo, rất ít dùng Brom. Hiện có hơn 40 chất làm lạnh khác nhau.

 

Điệp Anh  (Theo nonfire.ru)