web nhà cái cá độ bóng đá uy tín blckvc,trò chơi nổi tiếng

Indonesia: Cháy rừng làm ảnh hưởng đến môi trường

Suốt 2 tuần qua, các đám cháy rừng đã làm khói bụi và ô nhiễm không chỉ ảnh hưởng ở thủ đô JakartaIndonesia, mà còn ảnh hưởng đến nước láng giềng là Singapore và Malaysia.

Từ khoảng 10/6/2013 ngọn lửa đã hoành hành tại hàng trăm héc ta rừng tại khu vực tỉnh Riauthuộc đảo Sumatra – Indonesia.Tổng thống Indonesia Susilo Bambang Yudhoyono đã ra lệnh cho các quan chức Cơ quan quản lý thảm họa quốc gia  (BNPB) phải “huy động mọi nguồn lực của đất nước” để dập lửa. Lực lượng chữa cháyđịa phương nơi có cháy rừng thừa nhận họ đã kiệt sứcvà không đủ khả năng kiểm soát các đám cháy.Theo báo Jakarta Post, BNPBđã cử hai máy bay với thiết bị tạo mây nhân tạo từ Jakarta và đảo Borneo đến khu vực bị cháy, ngoài việc làm mưa nhân tạo, các máy bay cũng mang nước đến trực tiếp chữa cháy.

Cháy rừng ở Indonesia.

Khói bụi từ cháy rừng ở Indonesia tiếp tục bao trùm quốc đảo Singapore láng giềng. Báo Straits Times đưa tin, chỉ số ô nhiễm không khí (PSI) của Singapore đã chạm mức kỷ lục 400. Theo hướng dẫn của chính quyền Singapore, việc chỉ số PSI vượt ngưỡng 400 trong vòng 24 giờ có thể “đe dọa sự sống của người già và bệnh tật”. Khói bụi và mùi khét bao trùm các căn hộ, tòa nhà ở Singapore. Đây là cuộc khủng hoảng môi trường tồi tệ nhất tại Singapore trong một thập kỷ qua đã khiến cuộc sống người dân quốc đảo này bị đảo lộn hoàn toàn. Cư dân Singapore phải hạn chế ra đường, đi đâu cũng đeo khẩu trang, dịch vụ giao nhận thức ăn nhanh bị đình trệ, quân đội và các vận động viên thể thao ngừng tập luyện ngoài trời… Tại thủ đô Malaysia chất lượng không khí cũng bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Nhiều trường học đã phải đóng cửa. Singapore và Malaysia đang kêu gọi chính phủ Indonesia cần phải nỗ lực hơn nữa để đối phó với các đám cháy rừng.

Khói bụi bao phủ tại Khu Trung tâm thương mại (CDB) của Singapore

Nguyên nhân cháy rừng chưa được xác định chính thức, theo nhiều nguồn tin cho biết, có thể các đám cháy  rừng liên quan đến 8 công ty chế biến dầu cọ, các công ty này sở hữu đất và có nhà máy chế biến dầu cọ trên đảo Sumatra.

Lê Sinh Hồi  (Theo )