web nhà cái cá độ bóng đá uy tín blckvc,trò chơi nổi tiếng

Đốt lửa sưởi ấm, hiểm họa khó lường

 

Vì vậy, việc đốt lửa sưởi ấm từ những vật liệu rẻ tiền như: than, củi…là cách tiết kiệm chi phí và cũng là thói quen sinh hoạt của người dân miền Bắc trong những ngày đông giá lạnh đã và đang diễn ra ở khắp nơi. Nhưng hiểm họa từ việc đốt lửa sưởi ấm thật khó lường. 

 

(Ảnh minh họa)

Những đám cháy, những cái chết thương tâm vì đốt lửa sưởi ấm, đốt than…đã xảy ra không ít trong những năm qua nhưng dường như nhiều người vẫn bất chấp nguy hiểm đang tự rước hiểm họa vào mình.

 

Trong những ngày miền Bắc chìm trong giá rét, rất nhiều người dân đã đốt lửa để sưởi. Theo thống kê của Viện Bỏng Quốc gia: Tai nạn do sưởi ấm đã trở thành nỗi ám ảnh của các bác sỹ trước mỗi đợt lạnh bất thường. Trung bình mỗi năm, Viện Bỏng quốc gia tiếp nhận khoảng 30 ca bỏng vì tai nạn do sưởi ấm. Trên thực tế, số người gặp nạn vì sưởi ấm không đúng cách có thể rất nhiều vì có ca tử vong khi chưa kịp đến bệnh viện, có ca bỏng điều trị ở địa phương, các bệnh viện khác…Điển hình là, vào ngày 11/1/2011, ở Hương Sơn, Hà Tĩnh, một cụ bà phải nhập viện cấp cứu do ngã vào bếp than hồng khi đang ngồi sưởi ấm, tránh rét. Cụ nhập viện trong tình trạng tay, lưng, cổ bị bỏng nặng, việc tiến hành điều trị cho cụ gặp nhiều khó khăn do vết bỏng khá nặng, sức khoẻ của cụ yếu trong khi thời tiết rất giá lạnh.

 

Việc bất cẩn do đốt lửa sưởi ấm không chỉ gây tai nạn, thương tích mà nhiều khi còn phải đánh đổi bằng mạng sống của chính mình. Tai nạn đau lòng xảy ra vào tối ngày 11/1/2011, tại bãi giữa sông Hồng, gần cụm 1, phường Phúc Xá, quận Ba Đình, Hà Nội. Hai nạn nhân đáng thương là bà Nguyễn Thị Phương (80 tuổi, quê Thanh Hóa) và cháu nội là Nguyễn Văn Hải (11 tuổi). Để chống chọi với cái lạnh “cắt da cắt thịt” giữa sông, hai bà cháu đã đốt lửa để sưởi ấm trên thuyền. Lửa bén cháy bùng khiến cả hai nạn nhân đều chết thảm.

 

Bên cạnh việc đốt củi sưởi ấm, việc dùng than tổ ong chống rét ban đêm cũng là thói quen của nhiều gia đình nghèo mà chưa lường hết được sự độc hại từ khí CO2 có gây nguy hiểm, chết người…Để chống lại cái lạnh của thời tiết, nhiều gia đình đã mang than tổ ong vào phòng, đóng kín cửa để sưởi ấm. Hành động vô tình đó đã khiến họ rước hiểm họa vào nhà mà không hay. Ngày 7/1/2011, bà Lê Thị Thanh (62 tuổi) ở Hà Huy Tập, TP.Vinh đã rơi vào tình trạng hôn mê sâu và ông Nguyễn Văn Ngộ (65 tuổi), chồng bà, phải thở máy và chăm sóc đặc biệt vì ngộ độc khí than tổ ong. Nguyên nhân do thời tiết rét buốt, hai ông bà đã mang lò than tổ ong vào nhà rồi đóng cửa để sưởi ấm. Trước đó, vào đợt rét dài ngày năm 2008, hai thanh niên là Hà Tuấn Anh (SN 1984) và Hoàng Văn Hậu (SN 1988) ở Lạng Sơn đã tử vong do ngạt khí than. Trước khi đi ngủ, họ đã mang một xô than về phòng rồi đóng kín cửa sưởi. Sáng hôm sau, mọi người phát hiện họ đã chết ngạt.

 

Theo các nhà nghiên cứu Viện Nghiên cứu phòng chống Ung thư: than tổ ong rất độc hại, vì trong than tổ ong có khí độc CO2. Khi đốt, khí này được giải phóng, bay vào không khí làm cho bầu không khí bị ô nhiễm. Người hít phải khí này sẽ gây cảm giác tức ngực, mệt mỏi vì nồng độ oxy trong máu giảm. Nặng có thể bị suy hô hấp, thậm chí dẫn đến tử vong nếu như hít thở CO2 ở nồng độ quá cao. Bên cạnh đó, khói than tổ ong còn là tác nhân gây nên bệnh ung thư phổi.

 

Không chỉ sưởi ấm với than tổ ong mới bị khí độc mà ngay khi sưởi ấm với than củi trong phòng kín cũng có thể gây nguy hiểm đến tính mạng bởi những nguy cơ cháy, nổ. Rạng sáng ngày 11/1/2011, một đám cháy bốc lên ngùn ngụt tại cửa hàng cốp pha trên phố Định Công, Hoàng Mai, Hà Nội. Đám cháy trong phút chốc đã thiêu rụi nhiều tấm cốp pha. Bên trong cửa hàng lúc đó có 3 thanh niên đã may mắn chạy thoát. Nguyên nhân vụ cháy là do những người làm việc tại cửa hàng đốt lửa sưởi ấm vào ban đêm rồi để quên nên khi họ đi ngủ ngọn lửa vẫn chưa được dập tắt hoàn toàn đã bén lên những tấm cốt pha và gây cháy…

 

Mỗi đợt không khí lạnh tràn về khiến miền Bắc lại gồng mình chống chọi với giá lạnh. Nhiều người đã tự gom củi khô…để đốt lửa sưởi ấm nơi công cộng. Đây chính là nguyên nhân của những vụ hỏa hoạn đáng sợ. Đại tá Nguyễn Văn Sơn – Phó Giám đốc Sở Cảnh sát PC&CC TP Hà Nội cảnh báo: Dù ai cũng biết phương án chống chọi với giá rét như trên chỉ là giải pháp tức thời nhưng không biết đó là một trong những ẩn họa gây ra cháy, nổ, nhất là trong mùa khô hanh.

 

Theo Sở Cảnh sát PC&CC TP Hà Nội, chưa có con số cụ thể có bao nhiêu người đốt lửa sưởi ấm và những vụ cháy do đốt lửa gây ra, nhưng hành động tự phát nói trên tưởng nhỏ nhưng nó cũng có thể là nguyên nhân dễ xảy ra cháy, nổ nếu như người dân vô ý thức không dập lửa trước khi ra về hoặc tàn lửa bị gió tạt vào những chỗ dễ bắt lửa. Đến thời điểm này, việc đốt lửa sưởi ấm chưa được cụ thể hóa trong các văn bản luật và chưa có điều khoản chỉ đạo bằng văn bản vì hành động trên chỉ là sự tự phát của người dân. Tuy nhiên, cần nâng cao trách nhiệm ngăn chặn, đề phòng, cảnh báo…của lực lượng công an phường, xã, công an khu vực đến người dân. Người dân cũng cần nâng cao ý thức về việc đốt lửa tự phát gây nguy hiểm nói trên để phòng tai nạn đáng tiếc

 

Bên cạnh đó, để tránh những tai nạn có thể xảy ra khi sưởi ấm, người dân tuyệt đối không được đốt than, đốt củi trong phòng kín vì rất dễ gây tai nạn (bỏng), tử vong. Việc đốt than, đốt củi sưởi ấm ngoài trời, vỉa hè, nơi công cộng cũng không an toàn, dù không có khả năng gây ngộ độc vì ở không gian rộng nhưng nguy cơ bị bỏng nếu chẳng may ngã phải đống lửa hoặc quần áo dính lửa bùng cháy cũng rất lớn và còn tiềm ẩn những hiểm họa cháy, nổ khó lường nhất là vào mùa hanh khô.

 

Thảo Nguyên