web nhà cái cá độ bóng đá uy tín blckvc,trò chơi nổi tiếng

Tăng cường đảm bảo an toàn PCCC đô thị tại thành phố Hà Tĩnh

 Trên đường Hà Tôn Mục, đoạn đi qua khu vực Chợ trung tâm TP Hà Tĩnh – chỉ  với chiều dài chưa đầy 300 mét nhưng ở đây đã có  gần 100 hộ dân sử dụng các diện tích mặt tiền vừa kinh doanh buôn bán vừa sinh sống. Ki ốt san sát bên nhau, hàng hóa chồng chất với rất nhiều mặt hàng dễ cháy như xăng thơm, dầu hỏa, sơn PU, hóa chất pha chế sơn, vải vóc, đệm xốp.v.v. .Chỉ cần một nguồn nhiệt nhỏ như tàn thuốc lá, tàn hương hay một tia lửa điện, cháy có thể xảy ra bất cứ lúc nào.

Cùng với tốc độ đô thị hóa nhanh, thành phố Hà Tĩnh đang đồng thời phải đối mặt với nguy cơ cao về mất an toàn PCCC. Theo thống kê, từ đầu năm đến  nay, trên địa bàn toàn tỉnh xẩy ra 30 vụ cháy, riêng địa bàn thành phố Hà Tĩnh xảy ra 8 vụ cháy, trong đó có 6 vụ cháy nhà dân, 1 vụ cháy ở doanh nghiệp, 1 vụ cháy Rú Nài. Thiệt hại ước tính trên 1 tỷ đồng.

Nguyên nhân chủ yếu của các vụ cháy nói trên là do ý thức của một số cơ quan, đơn vị và một bộ phận nhân dân về công tác PCCC chưa được đề cao; việc sử dụng điện, gas của người dân còn nhiều bất cẩn; công tác tiếp cận để triển khai phướng án PCCC khó khăn do hệ thống giao thông, nguồn nước chưa đáp ứng yêu cầu đặt ra

 

Rút kinh nghiệm từ các vụ cháy xảy ra trong cả nước, thời gian qua, phòng Cảnh sát PCCC & CNCH – Công an Hà Tĩnh đã phối hợp với công an thành phố và các địa phương tăng cường kiểm tra, đôn đốc công tác phòng chống cháy nổ  tại các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp nhất là các cơ quan có nguy cơ cháy nổ cao như Chợ thành phố, hệ thống Siêu thị, các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu, Gas, khí hóa lỏng và các hộ kinh doanh buôn, bán hàng hóa gần chợ và trong khu dân cư trên địa bàn.

Xác định việc đảm bảo an toàn phòng chống cháy, nổ (PCCN) có ý nghĩa sống còn với sự phát triển của doanh nghiệp nhiều  đơn vị trên địa bàn thành phố đã đầu tư hàng trăm triệu đồng lắp đặt hệ thống báo cháy và chữa cháy hiện đại đồng thời nâng cao nhận thức cho cán bộ nhân viên về quyền lợi và trách nhiệm trong công tác đảm bảo PCCN và chủ động tham gia đối phó khi có tình huống cháy, nổ xảy ra.

Tuy nhiên, bên cạnh những cơ quan đơn vị, cá nhân chấp hành nghiêm túc các nội quy, quy định về an toàn PCCN, vẫn còn những đơn vị, cá nhân, nhất là một số cơ sở SXKD tư nhân chưa nhận thức đầy đủ về công tác PCCN. Một số cơ sở kinh doanh chưa có các phương tiện PCCC tại chỗ như bình chữa cháy, dụng cụ chứa nước dự trử chữa cháy. Nhiều chủ hộ kinh doanh, công nhân sản xuất chưa từng tham gia một lớp tập huấn về PCCC nào.

Đặc biệt, tại các khu vực dân cư, công tác PCCC cũng bộc lộ nhiều bất cập. Khoảng cách an toàn giữa các hộ gia đình, các ki ốt kinh doanh không đảm bảo, việc sắp xếp hàng hóa, vật tư tại khu vực kinh doanh còn quá tải, nhiều hộ không bố trí cả lối thoát hiểm, nguồn nước tại chỗ thiếu, trang thiết bị phục vụ công tác PCCC tại chỗ không có, ý thức và kiến thức PCCC của một bộ phận lớn nhân dân còn hạn chế…

Hưởng ứng “Ngày toàn dân PCCC” ( 04/10), những ngày qua, các địa phương đơn vị trên địa bàn thành phố đã  triển khai nhiều hoạt động như treo băng rôn, khẩu hiệu, tuyên truyền giáo dục, phổ biến pháp luật và kiến thức về PCCC cho cán bộ và nhân dân. Các lực lượng chức năng như Cảnh sát PCCC công an tỉnh, công an thành phố, phối hợp với chính quyền địa phương tăng cường kiểm tra công tác PCCC đối với các cấp, các ngành, các cơ quan, đơn vị, cơ sở, khu dân cư, nhất là ở những nơi trọng điểm về PCCC. Tập trung kiểm tra việc thực hiện trách nhiệm PCCC của người đứng đầu cơ quan, đơn vị, cơ sở và các điều kiện an toàn PCCC. Xây dựng, bổ sung hoàn thiện các phương án chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ nhất là các phương án có huy động nhiều lực lượng, phương tiện tham gia và tổ chức chỉ đạo thực tập phương án nhằm chuẩn bị sẵn sàng mọi điều kiện để khi có cháy bảo đảm dập tắt kịp thời, hạn chế thấp nhất thiệt hại. Chú trọng công tác đào tạo, bồi dưỡng nghiệp vụ và trang bị các phương tiện cần thiết cho lực lượng PCCC cơ sở để khi sự cố xảy ra chủ động triển khai phương án cứu chữa. Cảnh sát PCCC&CNCH Công an tỉnh đã phối hợp với chính quyền địa phương và công an các phường, xã xây dựng các mô hình tự quản về PCCC nhằm qua đó nâng cao ý thức, nhận thức cho cán bộ nhân dân trong công tác PCCC, tự trang bị các phương tiện PCCC và chủ động ứng phó khi có tình huống cháy, nổ xảy ra.

 

 

PCCC là nhiệm vụ thường xuyên, liên tục vì lợi ích của của bản thân và cộng đồng, vì vậy không chỉ các cấp, các ngành mà mỗi một cá nhân cũng cần nêu cao ý thức trách nhiệm của mình trong công tác PCCC nhằm xây dựng môi trường sống và làm việc thực sự an toàn,  góp phần thúc đẩy sự phát triển chung của thành phố.

Thiếu tá Nguyễn Văn Lộc – PC66 Hà Tĩnh