web nhà cái cá độ bóng đá uy tín blckvc,trò chơi nổi tiếng

Bangladesh: Kiểm tra an toàn các nhà máy may mặc

Hơn 180 thương hiệu quần áo và các nhà bán lẻ, bao gồm các thương hiệu lớn nhất thế giới về thời trang như chuỗi cửa hàng Inditex và hãng H&M, đã thuê các nhà tư vấn, các chuyên gia trong lĩnh vực an toàn thành lập một hội đồng, có chức năng kiểm tra các điều kiện an toàn về cháy, về kết cấu và kiến trúc công trình theo các điều kiện an toàn, kiểm tra các điều kiện an toàn cho công nhân trong các nhà máy…Việc thành lập hội đồng là do trong thời gian qua, một số hãng, tập đoàn đã chuyển các nhà máy chuyên gia công sản phẩm cho họ sang các nước lân cận như: Ấn Độ, Myanmar, Việt Nam và Campuchia… vì lo ngại các vấn đề an toàn làm ảnh hưởng đến giá cả, chất lượng và nguồn cung sản phẩm.

Một xưởng may tại Banglades

Tại buổi tổng kết, đánh giá kết quả kiểm tra, hôm thứ ba 14/10/2014, Chủ tịchHội đồng Brad Loewen đã phát biểu: “Chúng tôi đã tìm thấy rất nhiều mối nguy hiểm đe dọa sự an toàn trong tất cả các nhà máy may mặc của đất nước này”. Cách thức kiểm tra của hội đồng là đến từng cơ sở sản xuất, kiểm tra 3 lần trên 1 nội dung như: kiểm tra về hệ thống báo và chữa cháy, kiểm tra về kết cấu công trình, lối, đường thoát nạn, thông gió, thoát khói, kiểm tra an toàn điện sản xuất, kiểm tra bảo hộ cho công nhân…Sau đợt kiểm tra đã ghi nhận trên 80 nghìn lỗi tại tất cả các nhà máy, trong đó các lỗi chủ yếu về kết cấu công trình không đảm bảo các yêu cầu về chịu lực. Trong bản kết luận kiểm tra của hội đồng, đưa ra kiến nghị: đóng cửa 17 nhà máy do không đảm bảo an toàn, 110 nhà máy tăng cường biện pháp an toàn PCCC và thay đổi một số kết cấu như gia cố các cột hỗ trợ, lắp đặt các cửa ngăn cháy,lắp đặt bổ sung thêm hệ thống báo cháy tự động… để đảm bảo an toàn. Hiện tại, ở Bangladesh có 5600 nhà máy may, hàng năm giá trị hàng hóa sản xuất đạt 22 tỷ Đôla, tuy nhiên các điều kiện an toàn trong các nhà máy may mặc vẫn luôn là vấn đề nhức nhối, đặc biệt là sau vụ cháy, sụp đổ công trình nhà máy may vào tháng 4 năm 2013 làm 1106 người thiệt mạng.

 

Hiện trường vụ sụp đổ Dhaka Savar Building làm trên 1100 người thiệt mạng

 

Hiện trường một vụ cháy xưởng may

Các công ty Bắc Mỹ như Wal-Mart và GAP đã thành lập riêng các hiệp hội đảm bảo an toàn cho các nhà máy may mặc của họ ở Bangladesh. Chỉ riêng 2 công ty này đã có 580 nhà máy tại quốc gia này, đợt kiểm tra vừa qua hội đồng đã kiến nghị các vấn đề an toàn đối với trên 300 nhà máy của cả 2 công ty.

Hiệp hội các nhà sản xuất dệt may Bangladesh có kiến nghị sau khi nhận được các kết luận của Hội đồng, nội dung kiến nghị chủ yếu liên quan đến các chế độ, chính sách đối với công nhân khi nhà máy tạm thời đóng cửa để sửa chữa, khắc phục, và kiến nghị cũng liên quan đến một số khả năng thực hiện các giải pháp để nâng cao tính an toàn tại các nhà máy.

 

Lê Sinh Hồi dịch (nguồn Reuter)