web nhà cái cá độ bóng đá uy tín blckvc,trò chơi nổi tiếng

Xử lí sự cố axit bị đổ trên mặt đường

 

 

Các axit mạnh HCl, HNO3 và H2SO4 được dùng phổ biến trong nhiều lĩnh vực cuộc sống. Nền kinh tế càng phát triển, nhu cầu sử dụng các loại axit trên càng lớn. Từ đó cũng đặt ra nhiều yêu cầu về vấn đề an toàn trong sản xuất, bảo quản, chuyên chở và sử dụng. Nhiều quy chuẩn an toàn đã được đặt ra trong mỗi công đoạn, tuy nhiên trong thực tế vẫn có những sự cố(#1) đáng tiếc xảy ra, đòi hỏi can thiệp xử lí của lực lượng PCCC-CNCH. Sự cố axit bị đổ trên mặt đường là một trường hợp cần được quan tâm, xử lí đúng cách để hạn chế những thiệt hại về con người, phương tiện, hạ tầng hay tác hại đến môi trường.

Axit clohiđric và axit nitric đặc, khi bị tràn, chúng lập tức phá hủy mặt đường và bề mặt các vật tiếp xúc,mặt khác trong không khí chúng nhanh chóng bốc khói – tạo các mù axit, khi tiếp xúc gây phá hủy mô, tổn thương mắt và cơ quan hô hấp. Còn axit sunfuric đặc, khi bị tràn, chúng xâm lấn xung quanh mặt đường chậm hơn do có độ nhớt cao tương tự dầu vừng, dầu oliu nhưng mức độ phá hủy còn mạnh hơn nhiều.

Khi có sự cố xảy ra, trinh sát mục tiêu sử dụng nghiệp vụ, nhanh chóng xác định tính chất của axit chảy tràn để có hướng xử lí thích hợp nhất.

Nguyên tắc chung:        

+ Lập tức cách li người, vật nuôi và phương tiện

+ Sử dụng cát (SiO2) hạn chế dòng chảy lan

+ Dùng vôi bột (CaO, CaCO3), natrihiđrocacbonat (NaHCO3),…các hóa chất có kiềm tính phun đều – chuyển axit về dạng muối(*)

+ Phun nước rửa ít nhất với tỉ lệ thể tích 1:5(**)

(*) Khi không thực hiện; lượng axit bị rửa trôi xuống cống sẽ tiếp tục phá hủy trên đường đi của chúng, gây tác hại lớn cho các hệ thủy sinh, công trình ngầm (điện ngầm, cáp quang, mố, trụ cầu…) và gây ô nhiễm môi trường nặng nề.

(**)Với H2SO4 chảy tràn, tuyệt đối không phun nước rửa trực tiếp, do khi gặp nước tỏa nhiệt cực mạnh, gây nổ.

Vào khoảng 8 giờ 30, ngày 04/11/2014, tại khu vực vòng xoay đoạn giao nhau giữa đường Võ Nguyên Giáp và đường Bùi Văn Hòa (thuộc khu phố 3, phường Long Bình Tân, Thành phố Biên Hòa) đã xảy ra một vụ lật xe làm đổ gần 5.000 lít hóa chất HCl. Chiếc xe Biển kiểm soát 60P - 0128 do tài xế Huỳnh Văn Nhâm (38 tuổi, ngụ TP.Biên Hòa) điều khiển.


Hình ảnh chiếc xe và axit tràn ra mặt đường

Lực lượng chức năng xử lý sự cố

 

 

Anh Sơn