web nhà cái cá độ bóng đá uy tín blckvc,trò chơi nổi tiếng

Đá khô (CO2) một góc nhìn khác

 

Hãy tưởng tượng vào một ngày đẹp trời, trong hành trình dã ngoại. N giới muốn có những hoa quả tươi ngon còn đàn ông lại muốn có những chai bia mát lạnh cho hành trình dài đầy sức hứng khởi. Ai đó đề xuất dùng đá khô để bảo quản thực phẩm và bia không? Công dụng làm lạnh sâu, âm hơn 40oC, lại không bị chảy như nước đá truyền thống, khả năng bảo quản ưu việt hơn hẳn. Đá khô được tạo ra bằng cách nén COhoá rắn, khi sử dụng, CO2 thăng hoa tạo thành một lớp khí bao bọc- ức chế nhiều loại vi sinh vật giúp thực phẩm có mùi vị tự nhiên; giữ cho hoa quả không những tươi lâu hơn mà lại không bị mềm nhũn.

 

Trong thực tế, hiện nay người ta dùng đá khô trong nhiều lĩnh vực: bảo quản mô sinh vật và thiết bị y tế, bảo quản hải sản, vệ sinh công nghiệp, bảo quản thi hài, tạo các hiệu ứng khói trong sân khấu tiệc cưới, ca nhạc…, lắp máy…vv.

 

 

Đá khô (CO2)

 

Tuy nhiên, nếu không hiểu biết đầy đủ về loại hóa chất này, khi sử dụng đá khô còn mang đến những sự cố khó lường:

Thứ nhất: Đá khô có độ lạnh cực sâu (-78,5°C)! Khi tiếp xúc da nó sẽ dính chặt,vùng tế bào trực tiếp lập tức bị diệt sau một vài giây, khiến bạn bị bỏng lạnh. Do đó luôn phải dùng kẹp hoặc găng tay chuyên dùng để thao tác với  đá  khô.

 

 

Tổn thương bỏng lòng bàn tay do đá khô. Ảnh: abc.net.au

 

Thứ hai: Cẩn thận khi uống nước giải khát sử dụng đá khô. Bởi lẽ đá khô rất nhanh chóng bốc hơi; khí cacbon đioxit không độc nhưng nó có thể tích tụ tạo áp suất, đi vào khoang phổi, chiếm chỗ của khí thở….Tất nhiên, với lượng ít, nhỏ hơn hạt đậu xanh nó không gây ảnh hưởng  đáng kể.

Thứ ba: Khi bốc hơi, CO2 làm thay đổi tính chất hóa học của không khí như làm giảm nồng độ (tỷ lệ %) oxy trong không khí. Hơn nữa CO2 có khối lượng riêng lớn hơn không khí; điều này gây nên lo ngại ở những khu vực không được thông gió, gây ngạt với người và động vật. 

Thứ tư: Đá khô không gây cháy, nhưng hãy chú ý, nó tạo ra áp suất do chuyển từ trạng thái đá khô rắn sang trạng thái khí. Nếu đá khô được đặt vào một thùng niêm phong kín thì sẽ có nguy cơ vỡ thùng hoặc bật tung nắp thùng khi bạn mở nó.“Quả bom đá khô” tạo ra tiếng động lớn, làm bắn ra các mảnh thùng chứa và mảnh đá khô. Bạn có thể bị tổn hại thính giác, tổn thương do mảnh đá khô găm vào da hay các mảnh vỡ của dụng cụ chứa hoặc các sự cố thứ cấp gây ra. 

 

Trong cuộc sống cũng như trong công tác kiểm tra an toàn cháy nổ, hiểu biết về đá khô giúp các chiến sĩ cảnh sát nâng cao nghiệp vụ – tuyên truyền cho các hộ kinh doanh, với gia đình, bạn bè, người thân… vì một cuộc sống an toàn, lành mạnh hơn.

 

Ngọc Bích – Quang Sơn (BM2)