web nhà cái cá độ bóng đá uy tín blckvc,trò chơi nổi tiếng

Học viên Lào với việc học tập các môn Khoa học cơ bản

 

Trước khi vào học tập nghiệp vụ học viên Lào phải học dự bị 2 năm để học tiếng Việt và các môn khoa học cơ bản bao gồm Toán, Vật lí và Hóa học. Trong đó, mục đích của việc học tập các môn khoa học cơ bản là nhằm bồi dưỡng và củng cố một cách có hệ thống những kiến thức trong chương trình phổ thông.  Đồng thời, cũng rèn luyện khả năng tư duy, nghe nói và tiếp cận với những thuật ngữ khoa học cũng như chuyên ngành. Từ đó giúp cho các học viên Lào có đủ năng lực để học tốt các môn khoa học cơ bản nói riêng và tạo tiền đề để học các môn chuyên ngành nói chung.

 

 

Các học viên Lào trong giờ học Vật lý

Đứng trước những mục tiêu đặt ra, là những giáo viên trực tiếp giảng dậy các môn khoa học cơ bản – chúng tôi những giáo viên của bộ môn Khoa học Cơ bản rất trăn trở với việc dạy và học của học viên Lào. Chúng tôi nhận thấy sự bất đồng về ngôn ngữ, nhất là những từ – thuật ngữ khoa học chính là một trong những rào cản lớn khiến các đồng chí học viên Lào khó liên hệ với những kiến thức mình đã học để tiếp cận với chương trình giáo dục phổ thông ở Việt Nam, ngay cả khi ngôn ngữ giao tiếp hàng ngày của các đồng chí đã tương đối thông thạo. Thứ hai, các đồng chí học viên Lào đều đã công tác một vài năm trước khi sang Việt Nam học tập nên kiến thức phổ thông gần như không nhớ, do đó gặp rất nhiều khó khăn trong việc tiếp nhận cũng như học mới các vấn đề khoa học.

 

Nhận thấy những khó khăn này, trong quá trình dạy chúng tôi luôn tỉ mỉ hướng dẫn các học viên từ những kí hiệu nhỏ nhất và luôn kết hợp nhiều phương pháp khác nhau để khơi gợi, tạo ra sự hứng thú say mê với môn học. Ví dụ như để các đồng chí học viên Lào hình dung và nhớ được những thứ nhỏ nhất như tên, kí hiệu, đơn vị cuả các đại lượng vật lí chúng tôi phải tham khảo sách giáo khoa Lào rồi minh họa bằng hình ảnh tương ứng, hoặc tổ chức trò chơi để các đồng chí học viên dễ nhớ. Và để giảm bớt căng thẳng giữa các tiết học, giờ ra chơi hay cuối giờ, chúng tôi lại cùng với học viên học những bài hát về Đảng, về quê hương đất nước Việt Nam hoặc đơn giản là giới thiệu tới các đồng chí những địa danh mà nếu đến thủ đô – bất cứ một ai cũng không thể bỏ qua. Chúng tôi luôn luôn cố gắng tìm tòi các hoạt động, phương pháp để giúp các bạn học viên Lào học tập tốt hơn.   

 

Minh Thùy – Ngọc Anh (BM2)