web nhà cái cá độ bóng đá uy tín blckvc,trò chơi nổi tiếng

Liên chi đoàn khóa D27 dâng hương tại Khu tưởng niệm Đồng bào chết vì oanh tạc và nạn đói năm 1945

 

 

Đ/c Hoàng Lê Hồng Giang – Bí thư BCH Liên chi đoàn khóa D27 (ngoài cùng bên trái) trao đổi với ĐVTN về bối cảnh đất nước giai đoạn 1944 – 1945.

 

Thực hiện hướng dẫn của Ban chấp hành Đoàn trường về việc tổ chức các hoạt động trong Tháng Thanh niên năm 2015, Liên chi đoàn khóa D27 đã tiến hành nhiều nội dung có ý nghĩa thiết thực. Trong đó, Lễ dâng hương tưởng niệm Đồng bào chết vì oanh tạc và nạn đói năm 1945 nhằm tuyên truyền, giáo dục cho ĐVTN hiểu rõ hơn về một thời kỳ đầy biến động của dân tộc và những công lao to lớn của Đảng ta đối với sự nghiệp bảo vệ và phát triển đất nước.

 

Trong không khí trang nghiêm của buổi lễ, các ĐVTN khóa D27 đã kính cẩn nghiêng mình trước anh linh của các Đồng bào là nạn nhân của oanh tạc và nạn đói lịch sử, sau đó đi thăm quan và nghe giới thiệu về Khu tưởng niệm, cũng như các thông tin về giai đoạn lịch sử 1944 – 1945.

 

 

Cựu chiến binh Đặng Văn Tuyến- người trông coi Khu tưởng niệm kể về quá trình hình thành và phục dựng Khu tưởng niệm.

 

Khu tưởng niệm đồng bào chết vì oanh tạc và nạn đói năm 1944 – 1945, tiền thân là Nghĩa trang Hợp thiện, được các nhà nghiên cứu đánh giá là “bể mộ” chung lớn nhất thế giới. Khi xưa, nơi đây là cánh đồng lớn ở ngoại ô phía nam thủ đô, là nơi tập kết thi hài của hơn 2 triệu người chịu oanh tạc và chết đói tại Hà Nội và các tỉnh lân cận. Do vấn đề dân sinh suốt 70 năm, Khu tưởng niệm ngày càng bị co hẹp lại và hiện nằm lọt sâu trong khu dân cư tại phường Vĩnh Tuy, quận Hai Bà Trưng. Tháng 9/2003, UBND TP Hà Nội quyết định đầu tư cải tạo, xây dựng lại khu vực này.

 

 

Hình 3: ĐVTN khóa D27 dâng hương tại đài tưởng niệm, ngay bên có bài văn tế “Truy điệu những lương dân chết đói” của Giáo sư Vũ Khiêu:

“Một cơn gió bụi vừa tan

Hai triệu sinh linh đã mất

Khí oan tối cả mây trời

Thây lạnh phơi đầy cỏ đất…”

 

Ông Đặng Văn Tuyến – người trông coi Khu tưởng niệm rất vui mừng và phấn khởi vì thế hệ trẻ trường Đại học PCCC luôn tưởng nhớ đến các thế hệ đi trước, giữ vững truyền thống tri ân lịch sử. Người cựu chiến binh bày tỏ niềm tin tưởng và chúc cho các ĐVTN Liên chi đoàn khóa D27 sẽ trở thành những chiến sỹ CAND có tài, có đức để cống hiến cho Tổ quốc và nhân dân.

Hồng Giang (D27)