web nhà cái cá độ bóng đá uy tín blckvc,trò chơi nổi tiếng

Những lầm tưởng tai hại về đám cháy kim loại.

 

 

Đám cháy magie

 

Nếu đã từng nghe nói hoặc chứng kiến một đám cháy kim loại trong công nghiệp, bạn hẳn sẽ ngạc nhiên khi thấy cách mà lính cứu hỏa dập tắt nó. Đó là chẳng làm gì cả!

 

Một vài loại kim loại, trong đó có liti, natri, magie, có thể bốc cháy dễ dàng, và nhanh chóng trở thành một mồi lửa lớn trong các nhà máy. Nhưng ngay cả khi hàng đống kim loại bốc cháy, bạn cũng không cần phải sợ hãi. Chúng không thổi bùng lên, trái lại chúng có xu hướng sản sinh ra tro và lớp tro này sẽ ngăn cản ôxi không thấm sâu vào trong, vì thế đám cháy sẽ từ từ tắt dần.

 
Nhưng nếu bạn vẫn muốn thử dập tắt một đám cháy kim loại, bạn có thể sẽ chỉ khiến tình hình tệ thêm. Chẳng hạn, magie sẽ cháy mạnh hơn khi có mặt CO2, so với trong không khí. Vì thế, nếu bạn dùng bình cứu hỏa phun bọt CO2 vào đám cháy magie đang nhỏ, nó sẽ đột ngột bùng lên mạnh và nhanh hơn. Nguyên nhân của việc này là do, khi các kim loại cháy (cụ thể là Mg), nếu có mặt CO2, phản ứng hóa học lập tức xảy ra như sau:

Mg + CO2 => MgO + C

Phản ứng trên tỏa nhiệt rất mạnh và tạo ra muội than. Mội than tiếp tục cháy và làm cho đám cháy càng khó kiểm soát.

 

Nước thậm chí còn làm tình hình tồi tệ thêm. Nếu kim loại đã tan chảy, kết quả sẽ là một vụ bùng nổ hơi, làm văng kim loại đi khắp nơi. Thêm nữa, một vài loại kim loại khi bị đốt nóng sẽ phân tách nước thành ôxi và hydro, tạo ra tình huống giống như một vụ nổ hydro lớn.

 

Ngay cả cát khô hoặc muối – những vật liệu tiêu chuẩn để dập tắt đám cháy kim loại – cũng có thể biến thành sự tàn phá. Năm 1993, một nhà máy công nghiệp ở Massachusetts xảy ra đám cháy natri, và đội cứu hỏa địa phương cố gắng dập tắt bằng muối chữa cháy. Không may, muối đã bị ẩm, khiến rất nhiều lính chữa cháy bị bỏng nặng do vụ nổ hidro gây ra.

 

 

 

Cháy nhà máy kim loại tại Giang Tô (Trung Quốc)


Khi gặp những đám cháy kim loại như thế này thì bạn đừng dùng nước để dập lửa nhé! Và lần tới, khi gặp đám cháy kim loại, lính chữa cháy sẽ chỉ làm một việc đơn giản: cách li vụ cháy và đứng xa ra. Đám cháy kim loại quá nguy hiểm để có thể kiểm soát! 

                                                                                   

Hữu Hiệu – Ngọc Anh (BM2)