web nhà cái cá độ bóng đá uy tín blckvc,trò chơi nổi tiếng

Sử dụng Hệ thống phòng chống cháy rừng từ vệ tinh: giải pháp công nghệ cho Vườn Quốc gia Cát Bà

 

Trước yêu cầu thực tiễn về nguy cơ cháy rừng của địa phương, UBND Tp. Hải Phòng đã “đặt hàng” Viện Địa lý xây dựng hệ thống cơ sở dữ liệu điện tử về tài nguyên rừng và phần mềm cảnh báo cháy rừng ở đảo Cát Bà. Hệ thống này dựa trên công nghệ GIS (Geographic Information System – hệ thống thông tin địa lý) và ảnh viễn thám sẽ hỗ trợ trực tiếp công tác quản lý rừng và phòng cháy chữa cháy rừng tại Vườn Quốc gia (VQG) Cát Bà.

Hệ thống được thiết kế dưới hình thức của một bộ Atlas điện tử đa phương tiện hoạt động trên máy tính cá nhân, bao gồm các thành phần chính là bản đồ, hình ảnh, âm thanh, video, các thông tin mô tả về tình hình quản lý tài nguyên rừng tại đảo Cát Bà. Bên cạnh đó, hệ thống còn có mô hình cảnh báo cháy rừng dựa trên các dữ liệu GIS và thời tiết.

 

Thời gian tới, công nghệ GIS và viễn thám sẽ được tăng cường ứng dụng trong nông nghiệp (xây dựng bản đồ tài nguyên nước, mùa màng, tính toán chỉ số thực vật trên toàn lãnh thổ để đưa ra dự báo về khô hạn; giám sát, dự báo tình hình SX các loài cây trồng chủ lực và nuôi trồng thủy sản, kiểm soát tàu đánh cá trên biển, giám sát lũ lụt và thảm họa thiên tai…).

 

Hệ thống phần mềm cảnh báo cháy rừng ở đảo Cát Bà

 

Mô hình được tính toán từ các bản đồ đầu vào như nhiệt độ, độ ẩm, thảm thực vật, sức gió, hướng địa hình, độ dốc… Các tham số này được thành lập từ việc giải đoán ảnh vệ tinh, số liệu các trạm đo và tải xuống trực tiếp từ trung tâm dự báo thời tiết của NASA (Cơ quan Hàng không và vũ trụ Mỹ) thông qua mạng Internet.

Anh Đỗ Xuân Thiệp – Phó hạt trưởng Hạt kiểm lâm VQG Cát Bà đánh giá hệ thống này rất có ý nghĩa đối với VQG Cát Bà. Nó cho phép dự báo các khu vực có nguy cơ cháy rừng dựa trên những tính toán khoa học, đưa ra kết quả dự báo nhanh chóng và mang tính cập nhật cao. Hệ thống tuy không trực tiếp ngăn chặn việc cháy rừng xảy ra nhưng có khả năng vạch ra các khu vực có nguy cơ cháy rừng cao và đánh giá mức độ nguy hiểm, giúp các nhà quản lý đưa ra giải pháp phòng, chống cháy rừng và đề ra phương án quản lý lửa rừng hiệu quả hơn. Phần mềm cũng hỗ trợ phát hiện cháy rừng ở thời điểm hiện tại.

Ông Nguyễn Văn An – GĐ Sở Khoa học công nghệ Hải Phòng nhận định, nhóm chuyên gia đã thu thập một bộ dữ liệu thực tiễn mới nhất, chính xác nhất để tạo nên sự tin cậy của các yếu tố đầu vào cho xây dựng phần mềm dự báo nguy cơ cháy rừng tại đảo Cát Bà. Kết quả dự báo có độ tin cậy cao, có giá trị thực tiễn.

Hiện nay, công nghệ GIS và viễn thám cũng đang được tiến hành ứng dụng trong phòng chống cháy rừng tại Lào Cai, Hải Phòng, Phú Yên, Quảng Ninh.

Ngọc Bảo (P9)