web nhà cái cá độ bóng đá uy tín blckvc,trò chơi nổi tiếng

Nâng cao tính chuyên nghiệp trong công tác phòng cháy chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ

 

 

Năm 2015, quán triệt Nghị quyết của Đảng ủy Công an Trung ương và Chỉ thị của Bộ trưởng Bộ Công an về nhiệm vụ công tác Công an năm 2015 về nhiệm vụ xây dựng và phát triển kinh tế-xã hội ở Thủ đô, lực lượng Cảnh sát PCCC đã nỗ lực phấn đấu triển khai thực hiện hiệu quả các mặt công tác, phối hợp với các lực lượng bảo vệ tuyệt đối an toàn các mục tiêu trọng điểm, các sự kiện chính trị, văn hóa, xã hội quan trọng, giữ vững an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội trên địa bàn cả nước; chủ động tham mưu cho cấp ủy Đảng, chính quyền các cấp góp phần nâng cao nhận thức, ý thức trách nhiệm của người đứng đầu các cấp ủy Đảng, chính quyền, ban, ngành, đoàn thể về công tác PCCC.

Công tác nghiệp vụ cơ bản về PCCC có chuyển biến và đi vào chiều sâu; công tác tuyên truyền, xây dựng phong trào toàn dân tham gia PCCC được đẩy mạnh, nhiều mô hình, cách làm mới đem lại hiệu quả. Công tác kiểm tra, xử lý vi phạm về PCCC tiếp tục được tăng cường; công tác chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ được tiến hành kịp thời, đạt hiệu quả, góp phần làm giảm số vụ cháy, giảm thiệt hại về người và tài sản do các vụ cháy gây ra, không để xảy ra các vụ cháy đặc biệt nghiêm trọng gây dư luận xấu trong quần chúng nhân dân…

Về nguyên nhân xảy ra cháy, theo thống kê của cơ quan chức năng, chủ yếu do sự cố điện và ý thức  phòng cháy, chữa cháy (PCCC) của mọi người chưa cao. Khi xảy ra các vụ cháy, nổ, dù lực lượng PCCC  đã nỗ lực chữa cháy, nhưng hầu hết tài sản bị thiêu hủy, các tòa nhà phần lớn bị sập, đổ nát phải tháo dỡ. Từ thực trạng các vụ cháy cho thấy, công tác tổ chức tuyên truyền, diễn tập PCCC tại một số tỉnh, thành phố, các cơ quan, nhà máy, xí nghiệp, các cơ sở sản xuất và tại các khu dân cư… còn mang tính hình thức, nặng về đánh trống ghi tên. Công tác PCCC hiện còn nhiều bất cập, do lực lượng mỏng, tính chuyên nghiệp chưa cao; nhất là phương tiện chữa cháy còn thiếu thốn, cũ kỹ, lạc hậu. Thường khi xảy ra cháy, lực lượng chữa cháy tại chỗ lúng túng trong thao tác; phương án chuẩn bị sẵn sàng chiến đấu của lực lượng cảnh sát PCCC thiếu bài bản, nhất là chữa cháy tại các nhà cao tầng và các vụ cháy do hóa chất (sơn, xăng…).

Ðể công tác PCCC thật sự hiệu quả, cần đẩy mạnh công tác  tuyên truyền, nâng cao ý thức tự giác của mọi người, thực hiện nghiêm túc Luật Phòng cháy và chữa cháy. Nhà nước và các tỉnh, thành phố cần chú trọng đầu tư trang thiết bị hiện đại đáp ứng yêu cầu công tác chữa cháy và cứu hộ, cứu nạn. Lực lượng chức năng cần thường xuyên kiểm tra công tác PCCC (thiết bị chữa cháy, nguồn nước, hệ thống báo cháy, lối thoát hiểm) tại các trung tâm thương mại, các tòa nhà cao tầng, các cơ sở sản xuất, cơ quan, trường học, bệnh viện, khu dân cư… Thường xuyên tổ chức diễn  tập các phương án PCCC và cứu hộ, cứu nạn cho lực lượng chữa cháy tại chỗ, để khi có cháy xảy ra không bị động, bất ngờ, đủ khả năng chữa cháy và cứu hộ, cứu nạn hiệu quả. Với những trường hợp vi phạm nghiêm trọng về công tác PCCC, thiếu tinh thần trách nhiệm, để xảy ra cháy lớn, gây thiệt hại nghiêm trọng về người và tài sản cần khởi tố, điều tra làm rõ trách nhiệm người đứng đầu cơ sở và  xử lý nghiêm, nhằm từng bước nâng cao hiệu quả công tác PCCC.

 

 

PV.