web nhà cái cá độ bóng đá uy tín blckvc,trò chơi nổi tiếng

Cách phòng tránh bệnh sốt xuất huyết

 

Muỗi Aedes aegypti

I. Sốt xuất huyết: Là một bệnh do virus Dengue gây nên, bệnh lây theo đường máu, trung gian truyền bệnh là muỗi Aedes aegypti, tức là bệnh truyền từ người bị bệnh sang người lành qua nốt muỗi đốt.

II. Nguồn lây:

– Là người bị bệnh, những người bị bệnh thể nhẹ có biểu hiện giống sốt virut thường tự điều trị ở nhà – là nguồn lây khó quản lý dễ gây ra dịch. Với đặc điểm của trường, sự di chuyển của học viên từ địa phương đang có dịch đến trường cũng là sự di chuyển nguồn bệnh.

– Đường lây theo đường máu qua nốt muỗi đốt, đây là loại muỗi vằn có nhiều ở thành phố, thị xã, sống trong nhà và ngoài trời, sinh sản thuận lợi ở những dụng cụ chứa nước, nhiệt độ thuận lợi cho trứng muỗi phát triển là trên 26oC. Muỗi Aedes ưa đốt người, đốt dai, đốt nhiều lần đến no máu, đốt chủ yếu vào ban ngày. Sau khi đốt no muỗi ở nơi tối, độ cao từ 2m trở xuống, bay xa được 400m, nên ở vùng dân cư đông đúc, chật chội như trường mình khi có người bị bệnh thì những người xung quanh rất dễ bị truyền bệnh.

III. Biểu hiện của bệnh sốt xuất huyết thể thông thường:

1. Sốt cao đột ngột: thường sốt 39oC – 40oC, sốt cao liên tục, sốt 4 – 7 ngày.

2. Đau mỏi toàn thân, nhức đầu liên tục vùng trán, hai bên thái dương; cảm giác gai rét, vã mồ hôi, buồn nôn, nôn, ăn ngủ kém, mệt nhiều

3. Biểu hiện xuất huyết: Thường gặp ngày thứ 4 hay ngày thứ 7 của bệnh khi đang sốt cao hoặc đã hạ sốt. Hay gặp như xuất huyết dưới da, chảy máu chân răng, chảy máu cam, rong kinh, băng kinh ở phụ nữ trong thời kỳ kinh nguyệt; nặng hơn  xuất huyết dạ dày, xuất huyết tiết niệu….

4. Các biểu hiện khác kèm theo như viêm đường hô hấp, viêm phổi, phù phổi cấp, hoặc sốc như mạch nhỏ, yếu

IV. Điều trị:                                   

Khi có những biểu hiện trên, đặc biệt những người bị sốt cao trong vùng đang có dịch, cần đến ngay cơ sở y tế để được khám và tư vấn điều trị kịp thời, không tự ý điều trị tại nhà vì:

– Tự  ý dùng thuốc hạ sốt, giảm đau vì một số thuốc gây xuất huyết ồ ạt làm bệnh cảnh nặng hơn, nguy hiểm tới tính mạng.

– Không tự ý truyền dịch: người bị sốt xuất huyết rất nhạy cảm dễ bị sốc phản vệ, hoặc truyền thừa dịch gây phù….

V. Phòng bệnh:

– Không để muỗi đốt, muỗi Aedes chủ yếu đốt vào ban ngày nên tự bảo vệ tránh muỗi đốt bằng cách mặc quần áo dài che kín tay chân, ngủ màn, xoa thuốc…..

– Diệt lăng quăng (bọ gậy) bằng phun thuốc diệt muỗi, loại bỏ nơi sinh sản của chúng: đổ nước thừa ở chỗ ứ nước, thu nhặt và loại bỏ dụng cụ mà nước có thể ứ đọng như chai, lọ, túi nhựa…., luôn đậy kín tất cả các vận dụng chứa nước,thả cá, ……

– Tích cực phối hợp tốt với y tế trong các đợt phun hóa chất phòng, chống dịch.

 Đoàn Nhung (P5)