web nhà cái cá độ bóng đá uy tín blckvc,trò chơi nổi tiếng

Xuân trên thị trấn sương mù

 

 

Tam Đảo có diện tích 253ha nằm trên độ cao 900m so với mặt biển. Từ thị xã Vĩnh Yên tỉnh Vĩnh Phúc sau một giờ xe chạy là lên tới Tam Ðảo. Thêm 20km đường dốc lượn qua các sườn núi thông mọc thẳng tắp nhìn lên cao vút mờ mờ ẩn hiện Tam Ðảo trong sương. Đã từ lâu, Tam Đảo là sự lựa chọn quen thuộc của người dân vào mỗi dịp cuối tuần. Tam Đảo nổi tiếng với dòng thác Bạc trong vắt, nước chảy bốn mùa; tháp truyền hình Tam Đảo cao hơn 100m trên đỉnh núi với những câu chuyện thú vị về quá trình xây tháp; với Đền Bà Chúa Thượng Ngàn, đền Trần – điểm du lịch tâm linh ẩn mình trong thiên nhiên; khu Thiền viện Trúc Lâm Tây Thiên, với hệ thống các công trình kiến trúc thuộc Thiền viện Tăng, Thiền viện Ni có tượng Phật cao 69m hay nhà thờ đá Tam Đảo với lối kiến trúc độc đáo nổi trên nền rừng thông xanh ngắt trên sườn núi…

Thị trấn Tam Ðảo hay còn được biết đến cái tên “Thị trấn sương mù” nằm gọn trong một thung lũng nhỏ của dãy Tam Ðảo đồng thời cũng là một trong những vườn quốc gia lớn nhất miền Bắc. Khí hậu ở đây rất độc đáo bốn mùa trong một ngày. Buổi sáng se se gió Xuân, buổi trưa nóng ấm mùa Hạ, buổi chiều lãng đãng heo may mùa Thu và buổi tối lạnh giá của Đông. Tam Đảo mùa này đang tưng bừng sắc Xuân bởi những cây hoa đào, cây hoa đỗ quyên đang hé nở. Và hoa Đào Tam Đảo đã trở thành nét riêng của Tam Đảo và trở thành thứ không thể thiếu trong mỗi dịp Tết đến, Xuân về trên đỉnh núi bồng bềnh mây trắng này. Những cây đào đang nhú lộc biếc mọc dọc theo con đường uốn lượn, quanh co trên thị trấn Tam Đảo.

Vừa đưa chúng tôi đi thăm quan khu vực trung tâm thị trấn, đồng chí Trần Quang Thà, Phó Chủ tịch UBND thị trấn Tam Đảo vừa phấn khởi cho biết: “Những năm gần đây, kinh tế, xã hội trên địa bàn với cơ cấu công nghiệp – thương mại – du lịch và dịch vụ luôn giữ được nhịp độ tăng trưởng cao. Đặc biệt kinh tế du lịch của Tam Đảo có bước phát triển tương đối toàn diện. Huyện đã thu hút được nhiều dự án đầu tư, thúc đẩy ngành du lịch phát triển với số vốn nghìn tỷ đồng hàng như: Trung tâm Văn hóa lễ hội Tây Thiên, cáp treo Tây Thiên, sân golf, khu nghỉ mát Tam Đảo và nhiều dự án trùng tu, tôn tạo các di tích lịch sử, văn hóa… hiện toàn huyện có hàng trăm nhà nghỉ, khách sạn với gần 2.000 phòng, trên 1.000 cơ sở kinh doanh dịch vụ…, đáp ứng nhu cầu về ẩm thực, lưu trú, nghỉ dưỡng và tham quan vãn cảnh của khách, du lịch. Các hoạt động thương mại, dịch vụ cũng từng bước phát triển về quy mô và đổi mới đa dạng về hình thức”.

Kinh tế du lịch phát triển, kèm theo đó nguy cơ về cháy, nổ cũng tăng cao. Chính vì vậy, lãnh đạo huyện cũng xác định, việc nâng cao hiệu quả công tác PCCC&CNCH là một trong những nhiệm vụ trọng tâm hàng đầu. Huyện đã thành lập Ban Chỉ đạo phòng, chống cháy, nổ và phân công trách nhiệm cho từng thành viên thường xuyên kiểm tra đôn đốc, hướng dẫn các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp thực hiện nghiêm Luật PCCC và các văn bản quy phạm pháp luật của nhà nước về công tác PCCC. Trong năm vừa qua huyện đã ban hành nhiều văn bản để chỉ đạo công tác PCCC&CNCH năm 2016: Chỉ thị số 02-CT/HU về lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ PCCC&CNCH và xây dựng lực lượng PCCC Tam Đảo năm 2016; xây dựng Chương trình hành động số 04-CTr/HU về thực hiện Chỉ thị số 47-CT/TW ngày 25/6/2015 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác PCCC; tổ chức Hội nghị Tổng kết 5 năm thực hiện kế hoạch của UBND tỉnh về phát động phong trào thi đua Toàn dân PCCC (2011 – 2016)….

Tuy nhiên, trên địa bàn huyện hiện nay nhiều doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, kinh doanh, dịch vụ và một số loại hình cơ sở khác, sử dụng nhiều vật tư, thiết bị, nguyên liệu, hàng hóa là những chất dễ cháy, nhu cầu sử dụng các loại nhiên liệu, năng lượng phục vụ sản xuất, làm việc và sinh hoạt ngày càng tăng…. ý thức của tầng lớp nhân dân về công tác PCCC chưa cao làm phát sinh các điều kiện gây cháy. Bên cạnh đó, tình hình cháy rừng trong những năm tới rất khó lường do biến đổi khí hậu toàn cầu, sự nóng lên của trái đất và do sự tác động của người dân sống khu vực ven rừng” – đồng chí Trần Quang Thà cho biết thêm.

Chính vì vậy, công tác tuyên truyền PCCC&CNCH được lãnh đạo huyện đặc biệt quan tâm. Trong năm 2016, cùng với các cơ quan chức năng, huyện thường xuyên tuyên truyền PCCC trên các phương tiện thông tin đại chúng Trung ương, tỉnh: đăng 10 phóng sự; 02 tin bài trên Báo Vĩnh Phúc; xây dựng 03 bài khuyến cáo về công tác PCCC&CNCH; tuyên truyền trên Đài Phát thanh của huyện Tam Đảo và trên hệ thống loa phát thành của 09 xã, thị trấn, thôn xóm, khu dân cư trên địa bàn 2.016 lượt; tuyên truyền phổ biến kiến thức pháp luật về PCCC&CNCH  171 cơ sở với 366 người tham gia; Hướng dẫn 12 cơ sở treo băng zôn, khẩu hiệu hưởng ứng Tuần lễ Quốc gia An toàn vệ sinh lao động – phòng, chống cháy nổ lần thứ 18 năm 2016 và hướng dẫn 08 cơ sở treo băng zon, khẩu hiệu hưởng ứng Ngày Toàn dân PCCC (04/10)…; Tổ chức 01 lớp tập huấn cho công nhân viên, Đội Dân phòng, Đội PCCC cơ sở của UBND thị trấn Tam Đảo với 100 người tham gia; tổ chức 03 lớp huấn luyện lại nghiệp vụ PCCC&CNCH cho 40 cơ sở với 120 người tham gia… Công tác tuyên truyền PCCC&CNCH được nhân dân và cơ sở đánh giá cao.

Không chỉ nâng cao công tác tuyên truyền về PCCC, huyện còn đặc biệt chú trọng vào việc tăng cường hoạt động của lượng Dân phòng và PCCC cơ sở. Đến nay, trên địa bàn huyện đã thành lập được 219 Đội Dân phòng, PCCC cơ sở với 1.863 đội viên. Bên cạnh đó, huyện khuyến khích các cơ quan, doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh và hộ gia đình đầu tư kinh phí phục vụ công tác PCCC&CNCH, đảm bảo xử lý kịp thời khi có cháy, nổ xảy ra. Đến nay, trên địa bàn huyện đã xây dựng được 2 mô hình điển hình tiên tiến về PCCC là xã Minh Quang và thị trấn Tam Đảo.

Ngoài ra, để công tác PCCC được thực hiện tốt, công tác kiểm tra, hướng dẫn về PCCC cũng được diễn ra thường xuyên, liên tục. Năm 2016, Phòng Cảnh sát PC&CC số 1 đã tổ chức kiểm tra 367 lượt tại 210 cơ sở và hướng dẫn 210 cơ sở tự kiểm tra về công tác PCCC. Cùng với đó đoàn kiểm tra liên ngành an toàn vệ sinh lao động – phòng, chống cháy, nổ đã kiểm tra tại 07 cơ sở, kiểm tra đột xuất, hướng dẫn công tác bảo vệ, tuần tra, canh gác, thường trực đảm bảo an toàn PCCC ngoài giờ hành chính tại 08 cơ sở và tổ chức kiểm tra về công tác đảm bảo an toàn PCCC tại 38 cơ sở phục vụ bầu cử Đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2016-2021; Chương trình Pháp hội Vạn đăng Phật A Di Đà – Cầu quốc thái dân an siêu độ chúng sinh; phục vụ chương trình bắn pháo hoa và giao lưu văn nghệ đêm Giao thừa Tết Nguyên đán Bính Thân 2016 tại UBND huyện Tam Đảo; phục vụ Lễ hội Phật giáo… Phối hợp kiểm tra chuyên đề an toàn PCCC tại 09 đình, đền, chùa và 03 cơ sở kinh doanh karaoke…

Với những giải pháp đồng bộ và tích cực trên, công tác PCCC&CNCH trên địa bàn huyện Tam Đảo đã đạt được những kết quả nhất định. Qua đó đã làm chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức tại các đơn vị, cơ sở về việc thực hiện các quy định về PCCC, hạn chế thấp nhất số vụ cháy và thiệt hại do cháy, nổ gây ra. Trong 5 năm (2011 – 2016), toàn huyện chỉ để xảy ra 48 vụ cháy, tuy thiệt hại về một số diện tích rừng và tài sản nhưng không có thiệt hại về người. Đặc biệt, trên địa bàn huyện không để xảy ra vụ nổ nào.

Rời thị trấn Tam Đảo, chúng tôi lại tiếp tục cuộc hành trình của mình… Và một lần nữa, Tam Đảo lại để lại cho chúng tôi những ấn tượng thật khó phai, một “Thị trấn sương mù” lung linh, huyền bí. Chúng tôi tin rằng, với những tiềm năng vốn có của mình, cùng với ý thức của chính quyền và người dân trong công tác PCCC, du lịch Tam Đảo sẽ ngày càng phát triển và là sự lựa chọn hàng đầu của người dân trong dịp nghỉ Tết Nguyên đán năm nay.

Thái Thụy