web nhà cái cá độ bóng đá uy tín blckvc,trò chơi nổi tiếng

Công tác PCCC đối với rạp chiếu phim

Các rạp chiếu phim phần lớn được xây dựng bằng các vật liệu không cháy và khó cháy, có khả năng chịu lực cao như bê tông, cột, xà bằng thép nhưng các chất cháy trong rạp chiếu phim thì luôn tồn tại với một số lượng lớn như: ghế ngồi được bọc vải có lớp đệm mút ở giữa; các loại phông, màn, màn chắn ánh sáng, phim…

 

Cháy xảy ra ở rạp chiếu phim phần lớn là do các nguyên nhân về điện. Ở các rạp luôn luôn phải sử dụng một nguồn năng lượng điện khá lớn, chẳng hạn như điện chiếu sáng, điện cung cấp máy chiếu…Hệ thống điện thường được thiết kế ở dạng cáp ngầm dưới sàn hoặc nằm trong vách tường, do vậy việc kiểm tra, tu bổ ít được chú ý nên có nhiều khả năng gây ra các hiện tượng chập điện dẫn đến cháy. Mặt khác, việc dùng các thiết bị điện có công suất lớn như các loại đèn để gần phông màn hoặc các vật dễ cháy khác cũng là nguồn gây cháy… Ngoài các nguyên nhân kể trên, cháy xảy ra ở các rạp chiếu phim còn có thể do khán giả không chấp hành các quy định an toàn PCCC như hút thuốc trong rạp, bật diêm lửa để soi, tàn lửa rơi xuống ghế, đệm hoặc bén vào phông màn gây ra cháy.

 

Do đó, để đảm bảo an toàn PCCC cho các rạp chiếu phim cần thực hiện  các biện pháp sau:

– Trong các rạp chiếu phim, ở phòng đặt máy chiếu phim phải có hệ thống thông gió nhân tạo để giảm nhiệt độ và theo dõi tình trạng làm việc của máy chiếu.

 - Tuyệt đối không được sử dụng điện trong rạp chiếu phim một cách tùy tiện. Việc bố trí lắp đặt điện phải do thợ điện chuyên nghiệp làm. Khi lắp đặt phải theo tiêu chuẩn thiết kế của rạp, tránh các trường hợp dùng điện quá công suất.

– Thường xuyên kiểm tra các đầu nối của hệ thống điện (công tắc, ổ cắm, hộp đấu dây, mối nối trên đường dây…) nếu có hiện tượng đánh lửa phải tách chúng ra khỏi nguồn điện và sửa chữa lại hoặc báo cho thợ điện đến sửa chữa, khi nối dây phải nối so le và quấn băng keo cách điện.

– Khi hàn xì bằng điện phải đảm bảo an toàn PCCC, phải tổ chức che chắn bằng các vật liệu không cháy hoặc di chuyển các vật liệu dễ cháy ra khỏi khu vực hàn cắt (tối thiểu 10m). Không để vảy hàn có nhiệt độ cao tiếp xúc với vật liệu dễ cháy hoặc có biện pháp an toàn PCCC và phương án xử lý cháy, nổ.

– Không dự trữ xăng dầu khí đốt và các chất lỏng dễ cháy ở trong các rạp hát, rạp chiếu phim. Không sử dụng gỗ, tấm nhựa, mút xốp để ốp tường, làm trần, vách ngăn.

 

Trong rạp chiếu phim phải có nội quy quy định an toàn phòng cháy chữa cháy, có các biển cấm hút thuốc lá.Mỗi rạp hát, rạp chiếu phim đều phải xây dựng phương án chữa cháy, cứu hộ, cứu nạn và trang bị dụng cụ phương tiện chữa cháy tại chỗ đầy đủ theo đúng quy định tại TCVN 3890 – 2009   để khi có cháy nổ xảy ra ta có thể sử dụng cụ phương tiện tại chỗ dập tắt đám cháy ban đầu khi nó vừa mới phát sinh…

 

Ngọc Bảo (P9)