web nhà cái cá độ bóng đá uy tín blckvc,trò chơi nổi tiếng

Anh: Công bố hàng loạt sai phạm trong vụ cháy Grenfell khiến 72 người thiệt mạng

  

Đại diện Ban quản trị chung cư Grenfell báo cáo Ủy ban chuyên trách.

 Ảnh: The Daily Mail UK

 

Ủy ban chuyên trách đang điều tra tất cả các cá nhân, tổ chức liên quan đến vụ cháy tòa tháp Grenfell, trong đó có Thủ tướng Theresa May để làm rõ trách nhiệm khi để xảy ra thảm kịch. Cuộc điều tra và các hoạt động kỷ niệm 1 năm ngày xảy ra vụ cháy được tổ chức từ ngày 21/5/2018, nhằm nâng cao ý thức tuân thủ Luật PCCC của người dân nước Anh.

 

  

Lính cứu hỏa gặp nhiều khó khăn trước tốc độ cháy lan của tòa tháp.

Ảnh: Rex Features/Daily Mail UK

 

Vào lúc 1h00’ ngày 14/6/2017 (giờ địa phương), Sở Cứu hỏa thành phố London nhận được tin báo cháy tại căn hộ số 16, tầng 4 chung cư Grenfell. Trong vòng chưa đến 50 phút, ngọn lửa đã nhanh chóng lan rộng, bao trùm toàn bộ tòa tháp cao 24 tầng. 

Do cháy xảy ra vào ban đêm và phát triển rất nhanh, nhiều cư dân đã không kịp thoát nạn trong khi lực lượng cứu hỏa không thể tiếp cận các tầng phía trên. Vụ cháy tháp Grenfell khiến 72 người thiệt mạng và gần 200 người bị thương, trở thành một trong những thảm họa cháy, nổ tồi tệ nhất nước Anh trong thế kỷ 21.

 

  

Mẫu tấm ốp ở tòa tháp Grenfell (trái) sử dụng vật liệu xốp, nhôm rẻ tiền dễ cháy,

khiến ngọn lửa lan nhanh, bốc khói đen dày đặc. Ảnh: BBC/AFP 

 

Bà Barbara Lane, chuyên gia cháy nổ nước Anh khẳng định, các tấm ốp cách nhiệt ở mặt ngoài tòa tháp Grenfell là tác nhân chính khiến ngọn lửa lan nhanh, sản sinh lượng lớn khói khí độc. 

 

 

Hỏa hoạn lan khắp tòa nhà 24 tầng trong chưa đầy 30 phút. Ảnh: Telegraph UK

 

Kết quả điều tra ban đầu cho thấy, Công ty Arconic (Mỹ), đơn vị sản xuất loại ốp trên đã không kiểm định khả năng chống cháy của sản phẩm theo quy định, còn Chủ đầu tư tòa tháp Grenfell cố tình che giấu việc sử dụng vật liệu xây dựng rẻ tiền, không đạt tiêu chuẩn an toàn trong quá trình xây dựng công trình.

Hiện có gần 100,000 tòa nhà cao tầng ở nhiều nước, thành phố phát triển như Úc, Singapore và Dubai (UAE) sử dụng tấm ốp tương tự, tiềm ẩn nguy cơ xảy ra nhiều thảm họa nghiêm trọng giống như vụ cháy tòa tháp Grenfell. 

 

 

Thủ tướng Theresa May tại hiện trường vụ cháy Grenfell năm 2017. Ảnh: The Independent UK

 

Ngày 14/6/2018, đúng 1 năm ngày xảy ra vụ cháy tòa tháp Grenfell, nước Anh xảy ra liên tiếp 2 vụ cháy chung cư tại thành phố London và Glasgow (Scotland). Mặc dù không gây thiệt hại về người, sự việc góp phần gia tăng sức ép lên quá trình điều tra trách nhiệm của Thủ tướng Anh Theresa May. Sau vụ cháy Grenfell, chính quyền của Thủ tướng bị cáo buộc không quyết liệt trong việc tháo dỡ các tấm ốp dễ cháy tại hơn 300 chung cư trong cả nước.

Ủy ban chuyên trách hiện đang tiếp tục điều tra dựa trên bằng chứng thu thập từ Sở Cứu hỏa thành phố và lời khai của thân nhân các nạn nhân trong vụ cháy Grenfell. Kết quả điều tra vụ việc dự kiến sẽ được công bố vào cuối năm 2018./.

Diệu Linh