web nhà cái cá độ bóng đá uy tín blckvc,trò chơi nổi tiếng

Brazil: Cháy Viện bảo tàng Quốc gia, gần 20 triệu hiện vật trưng bày bị thiêu rụ

Hiện trường vụ cháy Viện Bảo tàng Quốc gia Brazil. Ảnh: Financial Tribune

 

Ngọn lửa bùng phát dữ dội vào lúc 19h30’ ngày 2/9 (giờ địa phương) tại Viện Bảo tàng Quốc gia Brazil, nằm trong cung điện Sao Cristovao, phía Bắc thủ đô Rio de Janeiro (Brazil). Bảo tàng được thành lập từ năm 1818, là một trong những bảo tàng lâu đời nhất Brazil với hơn 20 triệu hiện vật trưng bày có giá trị khảo cổ, nghiên cứu lịch sử tại khu vực châu Mỹ – La Tinh.

 

 

Lính cứu hỏa, phương tiện chữa cháy tại hiện trường. Ảnh: Benosey/Arabian Business

 

80 lính cứu hỏa cùng nhiều phương tiện chữa cháy đã được huy động đến khống chế ngọn lửa, di dời một số hiện vật và sơ tán người dân khỏi hiện trường vụ cháy. Tại thời điểm xảy cháy, hệ thống PCCC trong tòa nhà hoàn toàn không hoạt động khiến ngọn lửa bùng phát và lan nhanh khắp các tầng bảo tàng, gây nhiều khó khăn cho công tác chữa cháy.

 

 

Lính cứu hỏa, cảnh sát cùng người dân di dời hiện vật còn sót lại trong hiện trường. Ảnh: Quartez/SF Chronicle

 

Vụ cháy đã thiêu rụi hơn 11.000 m2 và làm hư hỏng phần lớn trong số hơn 20 triệu hiện vật có giá trị khảo cổ, nghiên cứu lịch sử trưng bày trong Viện bảo tàng Quốc gia. Mặc dù may mắn không xảy ra thương vong về người nhưng các hiện vật bị phá hủy trong vụ cháy đều có giá trị nghiên cứu lớn, dẫn đến thiệt hại đặc biệt nghiêm trọng về tài sản và văn hóa.

 

 

Người dân Brazil biểu tình tại thành phố Rio de Janeiro. Ảnh: Time/Reuters

 

Ngày 4/9, nhiều cuộc biểu tình của người dân diễn ra bên ngoài khu vực hiện trường vụ cháy nhằm lên án sự thờ ơ của chính quyền thành phố Rio de Janeiro trong việc trùng tu, sửa chữa hệ thống PCCC đối với Viện bảo tàng khiến ngọn lửa không được khống chế ngay từ khi mới phát sinh. Nguyên nhân vụ cháy hiện đang được lực lượng chức năng tiến hành điều tra làm rõ./.

Một số hình ảnh trong vụ cháy tại Brazil:

 

 

Ngọn lửa bao trùm khắp Viện bảo tàng. Ảnh: Brazillian Report/AM 1590

 

Nhiều hiện vật thu thập trong suốt 200 năm hoạt động bị hủy hoại. Ảnh: Daily Mail

 

 

Toàn bộ cung điện Sao Cristovao bị thiêu rụi sau hỏa hoạn. Ảnh: SF Chronicle 

Diệu Linh (