web nhà cái cá độ bóng đá uy tín blckvc,trò chơi nổi tiếng

Lực lượng Cảnh sát PCCC&CNCH – Nhiệm vụ đâu chỉ cầm lăng

Công tác cứu nạn, cứu hộ

Đặc thù của công tác cứu nạn cứu hộ (CNCH) luôn phải làm việc trong môi trường nguy hiểm và ô nhiễm, bởi vậy cuộc chiến với “hà bá” chưa bao giờ là chuyện dễ dàng. Các anh có thể bị thương, thậm chí hy sinh cả tính mạng bất cứ lúc nào vì các công trình có thể sụp đổ, vì những mảnh bom mìn còn sót lại dưới những dòng kênh đen kịt có thể phát nổ, vì những hóa chất độc hại bốc ra từ những kho hàng có thể ngấm vào người và để lại di chứng…

Thế nhưng hễ tiếng chuông điện thoại réo vang thì các anh lại lao ngay lên những chiếc xe đỏ rực màu lửa, dù đang giữa đêm đen hay rạng sáng, dù mưa gió tím tái mặt mày hay trời nắng như đổ lửa, các anh phải đến ngay hiện trường để cứu người, cứu tài sản cho dân. Hiện trường đó là những ngôi nhà đang bốc cháy dữ dội có hàng trăm người đang mắc kẹt, là các sự cố tai nạn trong lao động, sản xuất, thi công mà người gặp nạn thi thể không còn nguyên vẹn, là những người bị điện giật, sét đánh, người bệnh tâm thần không điều khiển được hành vi đang rơi vào tình trạng nguy hiểm…

 Còn nhớ vụ cháy xảy ra vào lúc 02 giờ 16 phút ngày 12/05/2017 tại căn nhà số 38 đường số 16 Cư xá Lữ Gia, Phường 15, Quận 11. Căn nhà 1 trệt 1 lầu, 1 cửa chính vừa làm lối ra vào, vừa làm cửa thoát nạn, nhưng với phương châm “chống trộm hơn chống cháy”, chủ nhà đã trang bị bằng 3 lớp cửa với 6 ổ khóa, cả gia đình gồm 3 người đều ngủ ở tầng 2. Vì vậy khi chiếc bình ắc quy của 1 trong 5 chiếc xe máy để ở tầng trệt chập điện bốc cháy đã làm cho khói khí độc bao trùm toàn bộ ngôi nhà, khiến 3 người bị mắc kẹt, tinh thần hoảng loạn cao độ.

Khi tiếp cận hiện trường, do ngôi nhà không có cửa thoát nạn thứ hai, 4 phía bao quanh bởi tường nhà hàng xóm, vì thế khói đen tỏa ra dày đặc quánh, lực lượng 114 phải dùng máy cắt thủy lực phá 3 lớp cửa mới có thể vào được bên trong. Công tác tìm kiếm người bị nạn vì thế gặp rất nhiều khó khăn, phần lớn các chiến sỹ cầm lăng chữa cháy bị ngạt khói ho sặc sụa. Thế nhưng vì còn 3 nạn nhân đang mắc kẹt trong ngôi nhà đang bốc cháy ngùn ngụt đó, nếu không kịp thời giải cứu thì tính mạng của họ sẽ khó bảo toàn. Trong tình thế ngàn cân treo sợi tóc, các chiến sỹ 114 bất chấp hiểm nguy xông vào phá tường để quyết chiến với tử thần, giành giật sự sống cho 3 nạn nhân. Nhờ sự quyết đón, dũng cảm, mưu trí và sử dụng chiến thuật hiệu quả mà những chiến sỹ 114 đã cứu sống được cả 3 nạn nhân.

Hay vụ tai nạn xảy ra vào trưa ngày 17/10/2017, một ô tô tải đang chạy trên Quốc lộ 22 thì bất ngờ tông mạnh vào hông một xe tải khác đang quay đầu khiến cabin xe tải biến dạng hoàn toàn, nhiều mảnh vỡ văng tung tóe. Tiếp cận được hiện trường, những người lính cứu nạn cứu hộ phải chứng kiến một cảnh tượng hết sức kinh hoàng, tài xế bị thương nặng mắc kẹt trong cabin bẹp dúm, đôi chân gần như đứt rời ra đang kêu la thảm thiết. Để đưa được nạn nhân ra ngoài và bảo toàn được các bộ phân trên cơ thể, các anh đã phải dùng máy cắt, cắt rời từng bộ phận của đầu xe. Từng động tác đều phải chuẩn xác đến từng cm, nhìn thân thể của người bị nạn không còn nguyên vẹn, các anh vừa xót xa nhưng đồng thời cũng bị ám ảnh trong một khoảng thời gian dài sau đó.

Hút nước chống ngập

Năm 2016, có lẽ là năm chẳng thể nào quên trong cuộc đời những người lính Cảnh sát 114 thành phố Hồ Chí Minh. Bởi chỉ trong vòng 2 tháng các anh đã phải xử lý gần 20 sự cố ngập úng trên địa bàn thành phố. Do mưa lớn kéo dài nên dẫn đến tình trạng ngập cục bộ sâu từ 2m – 2,5m. Bảy đơn vị nghiệp vụ với hàng trăm CBCS được điều động, 24h liên tục thay phiên nhau oằn mình hút hết hơn 2.000 m3 nước, di chuyển hơn 200 ô tô các loại và hơn 1.500 xe máy bị ngập nước ra ngoài. Mệt và đói lã, tất cả đều cầm hơi bằng nước suối và bánh mỳ nhưng không ai vì thế mà bỏ vị trí, tất cả đều dốc hết sức lực, tích cực di chuyển tài sản giúp dân đến nơi an toàn. Để rồi những ngày sau đó, nhiều chiến sỹ phải nhập viện vì chân tay lở loét, sốt cao do ngâm mình quá lâu trong nước bẩn.

Bắt đối tượng cướp giật tài sản

Đó là Thượng sỹ Võ Hoàng Huy – Phòng Cảnh sát PC&CC Quận 3, ngày 4/8/2016 trên đường cùng đồng đội đi làm nhiệm vụ về, khi đến giao lộ Trương Định – Võ Thị Sáu – Quận 3, bỗng anh nghe tiếng tri hô cướp cướp của người dân, cùng lúc đó thấy 2 thanh niên chạy bộ rất nhanh vượt qua mặt. Anh đã dùng xe máy tăng ga đuổi theo, tên cướp quay lại tìm cách chống trả quyết liệt, quá trình vật lộn, giằng co tay chân anh bị trầy xước, máu chảy nhiều. Thế nhưng với quyết tâm bắt cho được đối tượng, trả lại tài sản cho người dân, anh cố hết sức mình khống chế đối tượng, đồng thời la lớn kêu gọi người dân hỗ trợ. Sau hơn 30 phút rượt đuổi và vây bắt, cuối cùng đối tượng đã bị anh và người dân đưa về trụ sở Công an Phường 7, Quận 3. Sau khi bàn giao xong đối tượng, anh thấy mình chóng mặt và mới biết đầu mình bị một vết cắt rất sâu, máu chảy ướt đẫm vai áo. Người dân đưa anh vào Bệnh viện điều trị và không quên giành cho anh những lời khen ngợi hết sức chân thành.

Còn đối với Thượng sỹ Phan Văn Quân – Chiến sỹ đội chữa cháy chuyên nghiệp – Phòng Cảnh sát PC&CC Quận 8 thì ngày 19/9/2016 có lẽ là ngày không thể nào quên. Bởi sự việc diễn ra quá bất ngờ mà cho đến bây giờ khi nhắc lại anh vẫn còn cảm giác nao nao khó tả xen lẫn niềm hạnh phúc, tự hào vì đã bắt được đối tượng cướp giật tài sản trả lại cho nữ du khách nước ngoài trên đường Nguyễn Thái Học - phường Cầu Ông Lãnh, Quận 1.

Hôm đó, anh được nghĩ bù, khi đang ngồi uống cà phê cùng với bạn, anh thấy 1 đối tượng đi xe máy màu vàng ép sát một du khách nước ngoài đang đi bộ trên vỉa hè và giựt túi xách rồi tăng Ga bỏ chạy. Với phản xạ tự nhiên anh bật dậy đuổi theo, đối tượng vứt xe chạy bộ, đường vào giờ cao điểm người đông như mắc cửi, đối tượng chạy dzích dzắc, băng từ bên này đường băng qua bên kia đường rồi chạy lên cầu định nhảy xuống sông lẩn trốn. Thượng sỹ Phan Văn Quân ngay lập tức chồm người, đưa 2 tay túm lấy cổ áo đối tượng, ghì sát vào thành cầu. Đối tượng vùng vẫy, chống trả quyết liệt tìm cách thoát thân. Cuộc giằng co quyết liệt giữa anh và đối tượng khiến cho những ai chứng kiến đều phải lo sợ, đối tượng quá cao to, hung hãn, quá trình dằn co mấy lần suýt kéo anh xuống dòng sông, tay chân trầy xước thế nhưng anh vẫn không chịu buông tay. Cuối cùng với sự quyết tâm và lòng dũng cảm anh đã khống chế  bắt được đối tượng đưa về trụ sở Công an phường Cầu Ông Lãnh – Quận 1 trong sự vui mừng của người dân và sự cảm phục của du khách nước ngoài bị giật túi xách.

Xử lý tổ ong

Để bảo vệ môi trường và cải thiện không gian sống cho nhân dân thành phố, ngoài các biện pháp giảm thiểu nguồn ô nhiễm thì việc sử dụng cây xanh tạo cảnh quan môi trường có vai trò vô cùng quan trọng, thế nhưng bên cạnh những lợi ích mà cây xanh mang lại thì chính những cây xanh này lại là nơi trú ngụ của rất nhiều loài ong. Chúng làm tổ trên các cành cây cao và cứ đêm về thì lại xà xuống và đốt người đi đường. Đã có rất nhiều trường hợp người dân bị ong đốt.

Để bảo vệ tính mạng cho người dân lực lượng 114 lại lên đường và để tránh ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân sinh sống xung quanh khu vực các anh chọn thời điểm vào lúc nửa đêm để thực hiện nhiệm vụ.

Và 00h ngày 21/3/2018 là một trong những ngày như thế. Xe thang và 4 chiến sỹ 114 với trang phục bảo hộ và các vật dụng cần thiết xuất quân đến hiện trường, thế nhưng, để xử lý được các tổ ong này là điều không hề dễ dàng. Trên cành cây cao 40-50m so với mặt đất là tổ ong có đường kính to hơn 1m, ong bám đặc kín và vô cùng hung hãn. Vì thế để tiếp cận được tổ ong, những chiến sỹ 114 phải leo lên giỏ thang, mặc trang phục bảo hộ che kín toàn thân, dùng ngọn đuốc cháy rực xua ong. Lửa và khói đã làm cho đàn ong vở tổ bay bám đầy người những chiến sỹ 114, dù đã được trang bị trang phục chuyên dụng các anh vẫn có cảm giác ớn lạnh khi chứng kiến hàng triệu con bám vào người mình. Ong đốt sưng tấy cả chân tay và mặt mũi nhưng các anh chẳng thể nào vì thế mà rời bỏ vị trí, ngược lại các anh yêu cầu xe thang nâng mình lên cao hơn để tiếp cận sát với tổ ong và xử lý dứt điểm đưa xuống bên dưới. 

 

Nhắc đến hình ảnh những người lính 114 – Cảnh sát PCCC&CNCH thì trong tâm trí của mỗi người dân thành phố vẫn luôn là hình ảnh về người chiến sỹ chữa cháy cầm lăng xông vào biển lửa để cứu người, cứu tài sản. Chứ thật sự ít ai biết họ còn thực hiện rất nhiều nhiệm vụ khác để bảo vệ sự bình yên và hạnh phúc cho nhân dân. Nhưng dù có thực hiện nhiệm vụ nào thì họ cũng làm bằng tất cả tinh thần trách nhiệm trước nhân dân, vì nhân dân mà phục vụ. Công việc của họ luôn là những nhiệm vụ đầy khó khăn vất vả, nhưng chính trái tim biết đồng cảm, sẻ chia, biết xót khi gặp người đang lâm nạn, hết lòng vì những người đang cần cứu và hướng tới các nạn nhân với một lòng trắc ẩn lớn lao nên họ có động lực để vững vàng bước tiếp hành trình mình đã chọn, trở thành một người lính 114 chuyên nghiệp được dân yêu, dân quý. 

Phương Thanh (CTV)