web nhà cái cá độ bóng đá uy tín blckvc,trò chơi nổi tiếng

Nâng cao công tác an toàn PCCC cho tàu thuyền cao tốc du lịch

 

Tàu cao tốc chuyên chở khách du lịch có đặt điểm là tồn tại nhiều loại chất cháy như bàn ghế, rèm trang trí… Nguồn nhiệt có thể phát sinh do khách du lịch hút thuốc, hoặc do đun nấu ăn uống tại bếp của các thuyền viên trên tàu hoặc do sự câu móc thêm các thiết bị điện như quạt, tivi, điều hòa, tủ lạnh,…dẫn đến sự cố về điện. Đặc điểm của những tàu cao tốc chở khách là khuôn viên nhỏ nhưng vận chuyển từ 40-100 hành khách cùng một lúc, di chuyển trên biển nên khi có sự cố cháy nổ, công tác di tản, ứng cứu của lực lượng chức năng khó khăn.

 

Thực tế đã xảy ra các vụ cháy liên quan đến các tàu chở khách như vụ cháy khoảng 11h ngày 6/5/2017, tàu du lịch QN 6299 chở hơn 40 người cập âu số 12, cảng tàu du lịch quốc tế Tuần Châu (Hạ Long, Quảng Ninh) sau hành trình tham quan trên Vịnh Hạ Long, vừa cập bến tàu bất ngờ bốc cháy dữ dội làm 4 người bị thương và tàu bị thiêu ruội hoàn toàn, hay điển hình gần đây nhất là vụ cháy tàu cao tốc Quang Minh 68 thuộc Công ty TNHH Vận tải Quang Minh chuyên chở khách tại cảng Cái Rồng, huyện Vân Đồn, tỉnh Quảng Ninh vào 13 giờ 00 phút ngày 23/11/2018. Nhận được thông tin vụ việc, Công an huyện Vân Đồn huy động 50 người, phối hợp cùng lực lượng chức năng tại cảng để tổ chức chữa cháy.Thời điểm xảy ra hỏa hoạn, trên tàu không có người, ướt tính thiệt hại 2 tỷ đồng.

 

Cháy tàu cao tốc chở khách du lịch Quang Minh 68

 

Vì vậy, để có một chuyến du lịch an toàn cần phải chủ động tích cực phòng ngừa sự cố cháy tàu cao tốc du lịch bằng các biện pháp sau:

 

1/ Tuyên truyền giáo dục và phổ biến các quy định của pháp luầt về PCCC đối với chủ doanh nghiệp, thuyền trưởng, thuyền viên hoạt động trên tàu. Các chủ doanh nghiệp và mọi du khách cần nêu cao tinh thần trách nhiệm trước sự an toàn cho mỗi con tàu và tuân thủ nghiêm pháp luật về PCCC. Trong đó, doanh nghiệp phải đầu tư kinh phí, trang thiết bị đủ đáp ứng yêu cầu phòng ngừa cháy nổ và tiến hành ngay việc thực tập các phương án chữa cháy theo quy định của pháp luật.

 

2/ Trang bị đầy đủ các thiết bị PCCC tại chỗ như bình chữa cháy xách tay, chăn chiên dập cháy,…phao cứu sinh đầy đủ sẵn sàng ứng phó khi có sự cố cháy xảy ra.

 

3/ Cần có sự quan tâm hơn nữa của cơ quan chức năng và chính quyền địa phương nơi có tàu ca nô trực tiếp neo đâu. Cấp phép hoạt động đối với tàu ca nô chuyên chở hành khách du lịch khi có đủ điều kiện an toàn PCCC và các điều kiện an toàn khác. Cơ quan chức năng đặc biệt là Cảnh sát PCCC&CNCH công an các địa phương cần tăng cường công tác kiểm tra an toàn PCCC định kỳ hoặc đột xuất để kịp thời chấn chỉnh khắc phục sai phạm về PCCC đối với các tàu.

 

4/ Khi hành khách lên tàu cần phải phổ biến các nguyên tắc an toàn PCCC và hướng dẫn cách xử lý tình huống khi có cháy nổ xảy ra.

 

Hữu An (Khoa 1)