web nhà cái cá độ bóng đá uy tín blckvc,trò chơi nổi tiếng

Bảo đảm an toàn cháy nổ cho các cơ sở ngành nghề nông thôn

Báo cáo của Chi cục Phát triển nông thôn, toàn tỉnh có trên 5.000 cơ sở ngành nghề nông thôn, với các nghề chế biến lương thực, thực phẩm; chế biến gỗ; sản xuất vật liệu xây dựng… Tuy nhiên, việc phát triển mang tính tự phát của các làng nghề cùng với mục tiêu tăng lợi nhuận nên các chủ hộ sản xuất, doanh nghiệp thường ít chú ý đầu tư cải thiện môi trường làm việc, đặc biệt là công tác phòng, chống cháy nổ (PCCN).
Mùn cưa, ván bóc, đầu mẩu gỗ xếp cạnh máy móc sản xuất của cơ sở sản xuất gỗ ván bóc
của anh Nguyễn Đức Thuận, thôn Cây Trám, xã Phú Lâm (Yên Sơn) nguy cơ cháy nổ rất cao.

Cơ sở chế biến gỗ bóc của ông Nguyễn Đức Thuận, thôn Cây Trám, xã Phú Lâm (Yên Sơn) trên diện tích 500 m2 với mùn cưa, vỏ cây, ván bóc, gỗ chưa sơ chế được chất thành những đống to. Không những vậy, do phải sử dụng đến nhiều máy móc công suất lớn, đường dây điện chằng chịt khiến nguy cơ cháy, nổ do điện cũng luôn thường trực. Theo ông Thuận, ông rất sợ cháy nổ xảy ra nên ông luôn quán triệt anh em cẩn thận hết mức. Ông Thuận cũng trang bị bình cứu hỏa, bể dự trữ nước riêng phòng khi có sự cố cháy.

Không chỉ có cơ sở sản xuất chế biến gỗ, ngay cả các cơ sở chế biến lương thực, thực phẩm nguy cơ cháy nổ cũng rất cao. Vụ nổ máy xay xát vừa xảy ra tại thôn Ninh Phú, xã Ninh Lai (Sơn Dương) vừa qua đã làm 2 người thiệt mạng. Chưa có kết luận chính thức từ cơ quan chức năng, tuy nhiên theo người dân địa phương thì nguyên nhân vụ nổ xuất phát từ nguồn điện sản xuất không đảm bảo đã dẫn đến chập. 

Ông Hà Văn Ngạc, Chi cục trưởng Chi cục Phát triển nông thôn cho rằng, phát triển ngành nghề nông thôn vẫn chưa được quan tâm đúng mức, nhiều chủ cơ sở đầu tư mua sắm thiết bị phục vụ sản xuất đã lạc hậu nếu không muốn nói là chắp vá, tận dụng. Hơn nữa trình độ sản xuất, kỹ năng PCCN, an toàn vệ sinh lao động từ chủ đến thợ gần như không có, chủ yếu là vừa học vừa làm. Do đó, nguy cơ mất an toàn vệ sinh lao động, an toàn PCCN là rất cao. 

Trước nguy cơ cháy nổ cao từ các cơ sở ngành nghề nông thôn, ngành Nông nghiệp tỉnh đã có kế hoạch phối hợp với cơ quan chức năng, chính quyền các địa phương tổ chức các lớp tập huấn nghiệp vụ PCCC cho chủ các cơ sở sản xuất; tăng cường công tác kiểm tra về an toàn PCCC đối với các cơ sở này để kịp thời phát hiện, nhắc nhở những sơ hở, thiếu sót trong công tác PCCC. Ông Hà Văn Ngạc cũng đề nghị các ngành chức năng, chính quyền địa phương cần thực hiện các đợt kiểm tra định kỳ và đột xuất hàng năm tại các hộ sản xuất, kinh doanh ngành nghề nông thôn để xử lý kịp thời những bất cập. Bên cạnh đó, mỗi người dân cần phải nâng cao ý thức cảnh giác, chấp hành nghiêm các quy định, phòng ngừa cháy nổ vì quyền lợi của gia đình và cộng đồng.


Theo TQĐT