web nhà cái cá độ bóng đá uy tín blckvc,trò chơi nổi tiếng

Tin: Cháy rừng kỷ lục ở Amazon, Brazil điều 44.000 lính chữa cháy, G7 nóng vấn đề chữa cháy

Bộ trưởng Quốc phòng Brazil Fernando Azevedo ngày 24/8 cho biết nước này đã triển khai 44.000 binh lính và 2 máy bay cứu hỏa để khống chế các đám cháy rừng Amazon đang lan rộng tại 6 bang của nước này bao gồm Roraima, Rondonia, Tocantins, Para, Acre và Mato Grosso.

 

Ảnh: Brazil triển khai 44.000 quân đội chữa cháy


Trong lần triển khai đầu tiên, 700 binh sĩ sẽ được cử tới khu vực ngoại ô thành phố Porto Velho, thủ phủ bang Rondonia. Bộ trưởng Azevedo cũng cho biết quân đội sẽ sử dụng hai máy bay cứu hỏa C-130 Hercules có khả năng mang 12.000 lít nước mỗi lần cất cánh để tham gia chữa cháy rừng.

Trong khi đó tại nước láng giềng Bolivia, Tổng thống Bolivia Evo Morales đã yêu cầu Công ty Global SuperTanker có trụ sở tại Mỹ triển khai máy bay Boeing 747-400 SuperTanker tới tham gia chữa cháy rừng Amazon. Máy bay Boeing 747-400 SuperTanker được mệnh danh là “siêu máy bay chữa cháy”, nằm trong nhóm các vận tải cơ cực lớn (VLAT) dành cho nhiệm vụ chữa cháy, có thể thả gần 72.000 lít nước và hóa chất dập lửa trong mỗi lần cất cánh.

 

Ảnh: Máy bay chiến đấu của Brazil phun nước chữa cháy rừng Amazon

 

Trước đó một ngày, Tổng thống Brazil Jair Bolsonaro cũng cho biết đã ký sắc lệnh huy động quân đội đối phó các đám cháy và cam kết bảo vệ bằng được rừng Amazon. Quyết định được đưa ra sau khi chính phủ của ông hứng chịu nhiều chỉ trích khi phản ứng chậm chạp trước tình trạng cháy rừng ở Amazon vốn đã diễn ra liên tục từ 2 tuần trước đó.

 

Ảnh: Một góc rừng Amazon bị cháy trụi

 

Ghi nhận cho thấy khói và tro từ đám cháy rừng thậm chí bay qua 2.735 km tới thành phố Sao Paulo, nhuộm đen bầu trời vào ban ngày. Copernicus, chương trình vệ tinh của Liên minh châu Âu, chia sẻ bản đồ cho thấy khói lan tới vùng ven biển Đại Tây Dương của Brazil, bao phủ gần nửa đất nước và tràn sang các quốc gia láng giềng Peru, Bolivia và Paraguay. 

 

Ảnh: Thành phố Sao Paulo ngập trong khói đen từ các đám cháy rừng

 

Khu vực rừng mưa Amazon ở Brazil đang trải qua nạn cháy rừng kỷ lục với 73.000 vụ hỏa hoạn trong 8 tháng đầu năm nay, tăng 83% so với cùng kỳ năm ngoái và cao nhất kể từ năm 2013, theo số liệu của chính phủ Brazil. Cứ mỗi phút, diện tích rừng mưa Amazon bị phá hủy mỗi phút lớn hơn 1,5 sân bóng đá.

 

Ảnh: Biểu đồ cháy lan rộng tại rừng mưa Amazon trong vòng 2 tuần

 

Vụ cháy kỷ lục này cùng với các số liệu mới được công bố đã làm các nhà lãnh đạo thế giới quan ngại, kêu gọi bàn luận tại hội nghị thượng đỉnh các nhà lãnh đạo nhóm các nền kinh tế phát triển G7. 

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron mong muốn G7 giúp đỡ Brazil và các quốc gia láng giềng dập lửa và bảo vệ khu rừng mà theo ông là “tất cả chúng ta đều cần đến vì nó là kho báu với đa dạng sinh học và khí hậu”.

Các nhà hoạt động thuộc Tổ chức phi chính phủ Oxfam mang mặt nạ và trang phục của lính cứu hỏa mô phỏng các nhà lãnh đạo của nhóm G7 bao gồm: Thủ tướng Canada Justin Trudeau, Thủ tướng Nhật Bản Abe Shinzo và tân Thủ tướng Anh Boris Johnson trong một cuộc biểu tình ở Biarritz, Pháp trước thềm khai mạc Hội nghị G7, nhằm chuyển thông điệp cháy rừng Amazon, được mệnh danh “lá phổi của hành tinh”, đến lãnh đạo các nước G7.

 

Ảnh: Các nhà hoạt động thuộc Oxfam mang mặt nạ mô tả lãnh đạo nhóm G7 trong trang phục lính cứu hỏa để kêu gọi nỗ lực bảo vệ rừng Amazon

 

Rừng Amazon cung cấp 20% lượng oxy cho khí quyển Trái Đất. Vùng rừng này đóng vai trò quan trọng giúp làm chậm quá trình ấm lên toàn cầu, là ngôi nhà của vô số loài động thực vật. Với diện tích bằng một nửa nước Mỹ, đây là rừng mưa lớn nhất hành tinh.


Biên tập: Mai An