web nhà cái cá độ bóng đá uy tín blckvc,trò chơi nổi tiếng

Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ – quên mình cứu người thoát cửa tử

 

Trong 9 tháng đầu năm 2019, theo Cục Cảnh sát PCCC&CNCH, Bộ Công an, lực lượng Cảnh sát PCCC&CNCH đã thực hiện 2.380 vụ tai nạn, sự cố. Trong đó, tìm kiếm, cứu nạn được 413 nạn nhân và 214 thi thể, bàn giao cho cơ quan chức năng xử lý.

Trong vụ tai nạn xảy ra cách đây 5 tháng (ngày 03/05/2019), chị Nguyễn Thị Ước, quê ở tỉnh Bắc Ninh, vẫn không thể quên thời điểm “kinh hoàng” ấy. Lúc đó, vợ chồng chị và 2 người bạn khác đi xe máy lên thị trấn Tam Đảo, huyện Tam Đảo, tỉnh Vĩnh Phúc chơi. Không ngờ lúc đi về, đường đèo dốc quanh co, đường trơn, bất ngờ xe máy ngã đâm vào lan can, chị bay xuống vực (cách đường chính 9m).

Nhận được tin, cán bộ, chiến sỹ Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH – Công an tỉnh Vĩnh Phúc đã nhanh chóng đến hiện trường. Lúc này, chồng chị Ước bị đau nằm ở rìa lan can, bạn của nạn nhân leo xuống dưới tìm, đỡ đầu cho chị để chờ Cảnh sát PCCC&CNCH xuống cứu hộ. Xác định nạn nhân bị chấn thương nặng không thể bế bình thường, Trung úy Trần Văn Thành – cán bộ Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH – Công an tỉnh Vĩnh Phúc và 5 đồng đội khác luồn tay qua người nạn nhân, đồng loạt nhấc lên đưa vào cáng. Đường trơn, cây cối rậm rạp, đá lởm chởm, khiến có lúc một chiến sĩ trong tổ công tác CNCH bị lỡ đà suýt ngã. Trước tính thế này, Trung úy Trần Văn Thành là người có kinh nghiệm CNCH dưới vực sâu nên đã hướng dẫn, chỉ bảo anh em cần bình tĩnh, đi chậm tránh ảnh hưởng đến đến tính mạng của nạn nhân. Sau gần một giờ CNCH tích cực, khẩn trương với tinh thần trách nhiệm cao, các anh đã giải cứu thành công người bị nạn, đưa đi cấp cứu. Theo các y, bác sĩ tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Vĩnh Phúc, nạn nhân được cứu kịp thời, nếu chậm chút nữa có thể sẽ nguy hiểm đến tính mạng. Sức khỏe đang bình phục dần sau cú ngã bị gãy xương, chị Nguyễn Thị Ước gửi lời cảm ơn các chiến sỹ Cảnh sát PCCC&CNCH đã cứu và trao cho chị thêm một cơ hội được sống.

Rất nhiều ngày sau vụ cháy xảy ra ngày 10/9/2019 tại căn nhà 5 tầng có cửa hàng bán quần áo trên phố Núi Trúc, phường Giảng Võ, quận Ba Đình, Hà Nội, những người dân nơi xảy ra vụ hỏa hoạn và cộng đồng mạng xã hội vẫn xúc động, cảm phục hình ảnh chiến sĩ Cảnh sát PCCC cõng nạn nhân, mặt mũi lấm lem trong vụ cháy. Nhờ sự có mặt kịp thời của lực lượng Cảnh sát PCCC&CNCH, nam thanh niên mắc kẹt bên trong đám cháy, bị ngạt khói bất tỉnh đã được các chiến sỹ cứu hộ giải cứu, sơ cứu nạn nhân và khẩn trương đưa đi bệnh viện cấp cứu. Đám cháy nhanh chóng được dập tắt, không gây thiệt hại về người và hạn chế tối đa thiệt hại về tài sản.

Nhớ lại về phút giây định mệnh cứu nạn nhân trong đám cháy tại phố Núi Trúc, Trung tá Nguyễn Minh Thành – Phó trưởng Công an quận Đống Đa cho biết: khoảng 10 giờ sáng ngày 10/9/2019, Đội Cảnh sát PCCC&CNCH, Công an quận Đống Đa nhận được lệnh chi viện chữa cháy trên phố Núi Trúc. Ngay lập tức, các cán bộ, chiến sỹ nhanh chóng mang theo phương tiện cứu hộ, lên xe tới hiện trường. Khi đến địa chỉ số 8, ngõ 12, phần lớn ngôi nhà 5 tầng đều chìm trong khói lửa. Một số người đã kịp trèo sang ban công của hộ bên cạnh để thoát thân. Sau khi nắm bắt tình hình, đồng chí Chỉ huy Chữa cháy cử các chiến sỹ trong đội bắt đầu triển khai leo thang lên các tầng, phá cửa và đưa lăng vào chữa cháy. Khi các chiến sỹ tiến hành tìm kiếm ở tầng 4 thì thấy một nạn nhân nam đã bị ngất xỉu dưới gầm giường trong tư thế nằm sấp, chỉ cần chậm khoảng 2 phút nữa là không thể cứu được.

Kể về lần chạy đua với thời gian để cứu nạn nhân thoát khỏi cửa tử, Trung úy Vũ Ngọc Hoàng – cán bộ Đội Cảnh sát PCCC&CNCH – Công an quận Đống Đa nhớ lại: Khi phát hiện ra nạn nhân (Nguyễn Hoàng Giang) trong đám cháy, Trung úy Vũ Ngọc Hoàng chỉ đội một chiếc mũ bảo hộ, còn hai đồng chí khác có đeo bình thở nên cầm lăng đi lên phía trên theo lối cầu thang. Trong phòng lúc này rất nóng do nhiệt tỏa ra, khói rất nhiều. Thấy tim nạn nhân vẫn còn đập nhưng nhịp thở chỉ còn thoi thóp, Đại úy Nguyễn Trung Hiếu – Tiểu Đội trưởng, Đội Cảnh sát PCCC&CNCH – Công an quận Ba Đình (Hà Nội) ngay lập tức nhường bình oxy và tiến hành sơ cứu ban đầu tại chỗ. Sau đó, nạn nhân Giang nhanh chóng được đưa lên lưng Trung úy Vũ Ngọc Hoàng. Nhưng nếu đội mũ lại cho nạn nhân thở bằng bình oxy như vậy sẽ không thể cõng được vì lối đi cầu thang quá nhỏ, cộng thêm đồ chất cháy quá nhiều. Do đó, cách duy nhất để giải cứu là phải bỏ lại tất cả những vật dụng bảo hộ. Xuống tới tầng 2, đôi chân của Trung úy Vũ Ngọc Hoàng đã có phần chững lại vì quá mệt và gần như tê cứng không thể bước tiếp. Tuy nhiên, như có điều gì đó thôi thúc anh cần phải trấn tĩnh, phải lấy hết sức bình sinh để cố gắng cõng cậu bé thoát nhanh ra ngoài đưa được nạn nhân lên xe chỉ huy chữa cháy chạy thẳng vào bệnh viện cấp cứu. Trung úy Vũ Ngọc Hoàng chia sẻ: “Tôi chỉ có một suy nghĩ duy nhất là làm sao có thể cứu được người bị nạn ra khỏi đám khói càng nhanh càng tốt. Trong hoàn cảnh như vậy, không chỉ riêng tôi, mà tất cả các chiến sỹ Cảnh sát PCCC đều làm như vậy”.

Ngay sau vụ cháy ở phố Núi Trúc, trên trang Facebook nick Thanh Viet Nguyen có viết: “Đây là vị thần đã đến để cứu con trai tôi, một điều lạ đến khó tin. Tên anh là “Ngọc Hoàng”. Cảm ơn anh và cả đội rất nhiều, khi con trai ra viện, nhất định tôi sẽ gặp anh và toàn đội PCCC, những người đã lao vào khói lửa hôm đó để nói ngàn lời cảm ơn” và kèm dưới đó là 3 bức ảnh về người lính chữa cháy mặt đen nhẻm do khói đang cõng nạn nhân từ đám cháy của ngôi nhà bước ra. Theo nick này, anh là Nguyễn Viết Thành người bố có con được cứu trong hỏa hoạn. Anh Thành kể, thấy con trai nằm bất tỉnh, mọi người trong gia đình ai cũng hoảng hốt, lo lắng. Do bị ngạt khói quá nặng nên ngay trong ngày hôm đó, con trai anh là cháu Nguyễn Hoàng Giang (SN 2001) đã được chuyển đến Trung tâm Chống độc, Bệnh viện Bạch Mai để cấp cứu. Sau nhiều ngày điều trị tích cực tại Trung tâm Chống độc, Bệnh viện Bạch Mai, đến nay, cháu Giang đã gần như hồi phục hoàn toàn. Bức ảnh và câu chuyện nhận được hàng nghìn lượt thích, chia sẻ chỉ sau thời gian ngắn đăng tải. Ai cũng thầm nể phục và cảm động trước sự dũng cảm, quên thân vì nhiệm vụ của các chiến sỹ Cảnh sát PCCC&CNCH – Họ thực sự là những chiến sỹ Công an vì nước quên thân, vì dân phục vụ.

 

Cảnh sát PCCC&CNCH cứu nạn nhân Nguyễn Hoàng Giang ra khỏi đám cháy.

Xác định nguy hiểm, nhưng những chiến sĩ Cảnh sát PCCC&CNCH vẫn không ngại dấn thân. Trên trận tuyến bảo vệ cuộc sống con người, họ luôn đi tiên phong sẵn sàng bất chấp nguy hiểm, thậm chí có thể hy sinh cả tính mạng với tinh thần, phẩm chất của người chiến sỹ CAND “Vì nước quên thân, vì dân quên mình”./.

Hồng Vân