web nhà cái cá độ bóng đá uy tín blckvc,trò chơi nổi tiếng

Chuyện về người Cảnh sát cứu nạn, cứu hộ trên vùng biên

 

Có chồng là một người lính phòng cháy, vợ Thiếu tá Tuấn Anh và các con đã quá quen với những cuộc điện thoại bất ngờ lúc nửa đêm, những chuyến công tác dài ngày ở các xã vùng sâu, vùng xa, có khi là cứu nạn, cứu hộ một vụ lũ quét, có khi là một vụ tai nạn giao thông…Mỗi lúc anh rời khỏi nhà, chị lại lo lắng, dõi theo bước chân của chồng và những người đồng đội của anh. Bởi đặc thù của người lính phòng cháy, chữa cháy và cứu hộ, cứu nạn là vậy. Khi có sự vụ xảy ra lập tức có mặt tại hiện trường. Trong lúc mọi người chạy ra khỏi chỗ nguy hiểm thì anh và các đồng đội lại lao vào, nỗ lực giải cứu người bị nạn trong thời gian ngắn nhất.

Nhắc lại những chuyến công tác ấy, Thiếu tá Tuấn Anh nhớ đến một vụ tai nạn thời gian gần đây. Tối hôm đó, khi anh và các cán bộ Phòng PC66 có mặt tại hiện trường thì nhiều nạn nhân bị thương vẫn còn mắc kẹt phía trong xe khách. Tại phía đầu xe, một nạn nhân bị cửa chèn trực tiếp lên người… Trong khi đó, lượng dầu nhiên liệu đang chảy tràn có nguy cơ xảy ra cháy nổ; vị trí xe đổ lại có độ dốc lớn, một bên là núi cao, một bên là vực sâu, nguy cơ phương tiện có thể tiếp tục lao trượt xuống vực, đe dọa tính mạng của hành khách và sự an toàn của lực lượng tham gia cứu hộ.

Đứng trước tình huống nguy hiểm, anh và đồng đội nhanh chóng triển khai đồng bộ, linh hoạt cùng lúc 3 tổ cứu nạn, cứu hộ tiếp cận phương tiện bị nạn. Ngoài việc nhanh chóng cố định phương tiện chống trơn trượt, các anh tổ chức di chuyển người bị nạn ra vị trí an toàn; sử dụng các phương tiện thủy lực, nâng phương tiện lên đưa người bị nạn ra khỏi vị trí cánh cửa xe đè lên người; dùng máy cắt, nới các cửa xe để hành khách thoát ra ngoài; nhanh chóng triển khai đội hình phun bọt từ xe chữa cháy và sử dụng các bình bột phun lên vị trí dầu, tránh nguy cơ xảy ra cháy nổ.

Do đêm hôm trước có mưa, đường trơn trượt, buổi sáng lại có sương mù dày đặc, các phương tiện di chuyển phải bật đèn vàng nên quá trình tiếp cận hiện trường, thực hiện công tác cứu hộ, cứu nạn của anh và đồng đội gặp rất nhiều khó khăn. Tuy nhiên trước tính chất cấp bách của vụ việc, cả đội phải tìm mọi cách khắc phục, phát huy tối đa hiệu quả của thiết bị hiện có, huy động các phương tiện chèn, kích dây cáp sẵn có của các phương tiện tham gia giao thông để nhanh chóng cố định phương tiện; cùng lúc vừa đảm bảo an toàn cho các hành khách, đồng thời nhanh chóng giải phóng hiện trường, thông xe, đảm bảo cho giao thông được thông suốt và kịp thời đưa người bị nạn đi cấp cứu, đảm bảo an toàn tính mạng và tài sản cho hành khách…Với sự nỗ lực các anh, vụ tai nạn liên quan đến 42 khách du lịch đều là người Trung Quốc đã được giải cứu thành công.

Đồng chí Thiếu tá Nguyễn Tuấn Anh tham gia giải cứu

du khách người nước ngoài gặp nạn tại Lào Cai.


Ở một vụ việc khác, vào ngày 16/12/2016, tại km 134+200, thuộc địa phận thôn Luổng Láo, xã Cốc San huyện Bát Xát, Lào Cai đã xảy ra một vụ tai nạn nghiêm trọng giữa xe đầu kéo và xe tải khiến đầu xe tải bị đè bẹp.

Nhận được tin báo, Thiếu tá Nguyễn Tuấn Anh cùng một số cán bộ đơn vị được cử đến hiện trường. Hôm đó, trời đổ mưa tầm tã, trước mặt anh và đồng đội là một cảnh tượng thương tâm. Các anh đã nỗ lực đưa 2 người tử vong ra khỏi cabin và chuyển người bị thương ra bên ngoài. Trong giây phút ấy, những câu nói của người trưởng phòng văng vẳng bên tai anh và đồng đội “dù nạn nhân còn sống hay đã qua đời, chúng ta cũng làm thật nhẹ nhàng”.

Cứu hộ, cứu nạn là một công việc chứa đầy những rủi ro và nguy hiểm. Chỉ có tình người, lòng yêu nghề mới giúp những người lính quả cảm quên hết hiểm nguy, lao vào nơi nước sôi, lửa bỏng để cứu người.

Những đóng góp của Thiếu tá Nguyễn Tuấn Anh đã góp phần lập nên thành tích của một đơn vị nhiều lần được nhận Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Công an, Tổng cục Chính trị CAND./.

PV (Tổng hợp theo Cổng thông tin điện tử Bộ Công an)