web nhà cái cá độ bóng đá uy tín blckvc,trò chơi nổi tiếng

CHUYỆN NHỮNG NÔNG DÂN LÀM LÍNH CHỮA CHÁY

 

Một số thành viên đội cứu hỏa “hai lúa”. Ảnh: Mai Anh

Đội Chữa cháy “Hai Lúa” bên chiếc xe chữa cháy tự chế.

Cù lao Phú Tân của huyện Phú Tân, tỉnh An Giang được bao quanh bởi sông Hậu, sông Tiền và sông Vàm Nao. Đây là nơi có đặc điểm địa hình phức tạp, đường giao thông nhỏ hẹp nên mỗi khi xảy ra sự cố hỏa hoạn, người dân gặp rất nhiều khó khăn. Năm 2015, trận cháy kinh hoàng làm 4 căn nhà ở xã Hòa Lạc bị thiêu rụi, nhiều người phải sống cảnh “màn trời, chiếu đất”. Trước cảnh hỏa hoạn tàn phá tài sản của bà con lối xóm, phương tiện chữa cháy lại không có khiến ông Huỳnh Bảo Ý đau lòng và ngày đêm trăn trở làm thế nào để tạo ra phương tiện khi có sự cố hỏa hoạn kịp thời giúp đỡ mọi người.

Ông Ý cùng một số người bạn làm nghề cơ khí đã góp tiền để mua chiếc xe đẩy tay lưu động và thành lập Đội Chữa cháy. Tiếng lành đồn xa, dần dà nhiều thành viên đến xin tham gia. Hiện Đội Chữa cháy “Hai Lúa” có 20 thành viên, trong đó có 6 thành viên nòng cốt với tuổi đời trên 60 tuổi.

Những ngày đầu thành lập Đội, họ gặp không ít khó khăn vì không có kiến thức lẫn nghiệp vụ chữa cháy. Các thành viên đồng lòng tự mình trang bị kiến thức thông qua sách báo và tham gia những buổi tập huấn của cơ quan chức năng tổ chức. Năm 2018, để nâng cao hiệu quả trong việc chữa cháy, nhóm đã tự bỏ tiền túi và kêu gọi mạnh thường quân đóng góp để mua một chiếc xe tải. Lúc này, ông Ý phụ trách vẽ phác thảo hình dáng xe chữa cháy, còn các thành viên phụ trách cơ khí, người lo tài chính. Chiếc xe tải cũ và máy suốt lúa được cả nhóm nghiên cứu, cải tiến thành hai xe chữa cháy. Khi cải tiến chiếc xe tải cũ thành xe chữa cháy, các thành viên lên ý tưởng là làm sao cho chiếc xe được tiện dụng, dễ di chuyển và khi có sự cố là phục vụ được phù hợp với địa hình thực tế.

Ông Ý cùng các thành viên tự tay hàn, tiện sắt tỉ mỉ, rồi sơn phết, trang trí dán chữ PCCC lên xe. Bồn chứa được chế thành từng ngăn và trang bị thêm một chiếc máy dầu nhỏ để bơm nước trực tiếp từ sông lên. Ngoài ra, họ còn trang bị thêm ống dẫn nước dài 100m, lực nước bắn ra xa hơn 30m. Mỗi xe chở được từ 2.500 – 4.000l nước, tiết kiệm thời gian di chuyển và dập lửa hiệu quả hơn. Tổng kinh phí đầu tư và hoàn thiện hai chiếc xe chữa cháy tốn hơn 100 triệu đồng.

Đội Chữa cháy “Hai Lúa” người trẻ nhất cũng gần 40 tuổi, còn lớn đã ngoài 60. Ấy vậy mà mỗi khi có sự cố hỏa hoạn trên địa bàn, họ đều trở thành những người “lính chữa cháy” chuyên nghiệp, không quản hiểm nguy. Mỗi người đảm trách một công việc và cứ thế phối hợp nhịp nhàng. Từ khi hai chiếc xe chữa cháy tự chế được đưa vào hoạt động, Đội Chữa cháy “Hai Lúa” đã kịp thời dập tắt nhiều vụ hỏa hoạn, bảo đảm an toàn được tài sản và tính mạng cho người dân địa phương.

Từ khi có các xe chữa cháy cải tiến, chính quyền và người dân Phú Tân thoát khỏi nỗi ám ảnh của hỏa hoạn. Bỏ lại sau lưng những vất vả, lo toan của cuộc sống ngày thường, những thành viên Đội Chữa cháy “Hai Lúa” vẫn luôn sẵn sàng hỗ trợ người dân chữa cháy. Chỉ cần nhận được tin báo phát hiện cháy ở bất của nơi nào trên địa bàn cư trú thì ngay lập tức, những người lính chữa cháy “lão nông chi điền” ấy  khẩn trương đến hiện trường hỗ trợ dập lửa. Và cứ thế, những “chuyến xe chữa cháy hào hiệp” ấy lăn bánh với hy vọng góp phần làm giảm thấp nhất thiệt hại do hỏa hoạn gây ra, giữ bình yên cho từng mái nhà, thôn, xóm./.

THÀNH NHÂN