web nhà cái cá độ bóng đá uy tín blckvc,trò chơi nổi tiếng

Những bảo tàng chữa cháy ấn tượng trên thế giới

 

1.   Bảo tàng Chữa cháy Penrith (Sydney, Úc)

Ở đất nước kangaroo xinh đẹp, Bảo tàng Penrith không chỉ là bảo tàng chữa cháy có quy mô lớn nhất tại Úc mà còn là một trong số những bảo tàng sở hữu bộ sưu tập PCCC lớn nhất trên thế giới.

 

Biểu tượng chiếc xe chữa cháy chào mừng đầy ấn tượng của Bảo tàng Penrith, Úc.

 

Bảo tàng Penrith trưng bày những hiện vật từ cơ chế phát sinh ngọn lửa đến cách ngăn chặn và dập tắt nó; những con số thống kê các vụ cháy trong lịch sử địa phương; và công việc hàng ngày của người lính chữa cháy nơi đây từ năm 1910. Hình ảnh các bộ phim về PCCC tại bảo tàng cho thấy sự tàn phá kinh hoàng của hỏa hoạn và lòng dũng cảm của những con người luôn sẵn sàng chiến đấu với tử thần.

 

Ngoài ra, Bảo tàng Penrith có bộ sưu tập các loại xe chữa cháy đầy ấn tượng từ năm 1841 đến năm 1998, cùng với đồng phục, điện thoại, hệ thống radio, công cụ chữa cháy và các thiết bị bảo vệ của lính chữa cháy.

 

Chiếc xe chữa cháy bằng hơi nước Shand Mason 1891 nhập khẩu trực tiếp từ London

còn được biết đến với biệt danh “Big Ben”.

 

Mẫu xe chữa cháy Ahrens Fox PS2 1929.

 

Mẫu xe chữa cháy Leyland Crane 1939.

 

Bên cạnh đó, bảo tàng còn có nhiều hoạt động vui chơi dành riêng cho trẻ em như: trải nghiệm cảm giác được điều khiển một chiếc xe chữa cháy mini hoặc trực tiếp được ngồi trên chiếc xe chữa cháy thật sự… Ngoài ra, bảo tàng cũng phối hợp với nhà trường tổ chức các buổi học thực tế về PCCC, các kỹ năng thoát hiểm đám cháy, kỹ năng cứu người gặp nạn khi xảy ra cháy…cho học sinh.

 

 

Nụ cười của các bé khi được trải nghiệm cảm giác ngồi trên một chiếc xe chữa cháy mô hình.

 

2.      Bảo tàng Chữa cháy Tokyo (Nhật Bản)

Tại xứ sở hoa anh đào, Bảo tàng Chữa cháy Tokyo là nơi lưu giữ lịch sử chữa cháy của Nhật Bản. Nơi đây lưu giữ những hiện vật từ thời kỳ Edo, khi các ngôi nhà hầu hết được xây bằng gỗ san sát nhau còn nguồn cung cấp nước lại khá khan hiếm. Chỉ một ngọn lửa cũng đủ để nuốt trọn cả một khu phố với tốc độ kinh hoàng, gây thiệt hại và thương vong cực kỳ nghiêm trọng. Vì vậy, phương pháp hiệu quả nhất được lựa chọn trong thời kỳ này là phá hủy luôn ngôi nhà đang cháy để ngăn chặn tốc độ lây lan của lửa.

Mô hình miêu tả lại thiệt hại nặng nề do hỏa hoạn dưới thời kỳ Edo.

 

Thời kỳ Meiji, công nghệ chữa cháy được hiện đại hóa với sự xuất hiện của xe chữa cháy bằng hơi nước do ngựa kéo nhập khẩu từ châu Âu.

 

Mẫu xe chữa cháy bằng hơi nước do ngựa kéo nhập khẩu từ châu Âu được sử dụng

trong thời kỳ Meiji.

Đến với thời kỳ hiện đại, tại bảo tàng sẽ được chiêm ngưỡng từng bước trong cả quá trình chữa cháy tính từ khi người lính chữa cháy nhận lệnh lên đường.

 

Các thiết bị được sử dụng trong quá trình chữa cháy hiện đại.

 

Điểm hấp dẫn nhất của bảo tàng là chiếc máy bay trực thăng được lắp vĩnh viễn trên sân thượng của tòa nhà mà ta có thể thực sự ngồi bên trong. Qua chiếc màn hình trong buồng lái, ta sẽ được trải nghiệm cảm giác như một người lính chữa cháy thực thụ đang giúp đỡ người gặp nạn từ trên không.

Từ xa có thể nhìn thấy chiếc máy bay trực thăng chữa cháy màu đ

được đặt trên nóc Bảo tàng Chữa cháy Tokyo.

 

Buồng lái kỳ diệu mang đến trải nghiệm được làm một người phi công chữa cháy thực thụ

mà bất kỳ du khách nào cũng không nên bỏ lỡ.

 

3.   Bảo tàng Parque de Bombas (Ponce, Puerto Rico)

 

Bảo tàng Parque de Bombas nằm trong Thị trấn Ponce của Puerto Rico – thiên đường ngập tràn biển xanh và cát vàng. Parque de Bombas có lối kiến trúc độc đáo, nổi bật với 2 gam màu đen – đỏ, thu hút cảm hứng sáng tạo của nhiều nhiếp ảnh gia.

 

Bảo tàng Chữa cháy Parque de Bombas với lối kiến trúc nổi bật trên 2 gam màu đen – đỏ.

 

Trong lịch sử, nơi đặt bảo tàng này cũng chính là trạm chữa cháy đầu tiên của Puerto Rico. Tên của bảo tàng được ghi trong Sổ đăng ký quốc gia về địa danh lịch sử, cho thấy vai trò quan trọng của nó đối với lịch sử và xã hội của vùng đất này.

 

Bảo tàng lưu giữ những thiết bị chữa cháy, mô hình trạm chữa cháy, hình ảnh tưởng niệm những người lính chữa cháy đã dũng cảm bảo vệ thành phố khỏi nhiều trận hỏa hoạn có thể đã trở thành thảm kịch tàn khốc.

 

4. Bảo tàng Chữa cháy New York (Mỹ)

Có thể nói, Mỹ là quốc gia có số lượng Bảo tàng Chữa cháy “khủng” nhất trên thế giới với xấp xỉ khoảng 300 bảo tàng trải khắp các bang trên toàn lãnh thổ. Một trong số đó là bảo tàng của Sở Cứu hỏa New York.

Bảo tàng Chữa cháy New York, Mỹ.

 

Ở bảo tàng này, ta có thể xem nhiều hiện vật, tài liệu lưu trữ, hình ảnh về các hoạt động chữa cháy của lính chữa cháy New York.

 

Tương tự các bảo tàng chữa cháy khác, ta sẽ bắt gặp bộ sưu tập các loại xe chữa cháy từ thô sơ đến hiện đại; trang phục và các thiết bị bảo hộ của lính chữa cháy như: rìu, vòi, mũ bảo hiểm…

Một chiếc xe chữa cháy được trưng bày trong Bảo tàng Chữa cháy New York.

Bên trong bảo tàng còn có một khu vực dành riêng để tưởng nhớ 343 người lính chữa cháy thuộc Sở Cứu hỏa New York đã hy sinh trong vụ tấn công ngày 11 tháng 9.

Khu vực tưởng nhớ 343 người lính cứu hỏa đã hy sinh trong vụ 11 tháng 9

Khu vực tưởng nhớ 343 người lính chữa cháy thuộc Sở Cứu hỏa New York đã hy sinh trong vụ tấn công ngày 11 tháng 9./.

Thiên Hương