web nhà cái cá độ bóng đá uy tín blckvc,trò chơi nổi tiếng

Giữ bình yên ở thành phố mang tên Bác

Dưới cái nắng Xuân ngọt ngào như rót mật của buổi sáng phương Nam, TP Hồ Chí Minh bắt đầu thức dậy! Những ngôi nhà, cao ốc nhô dần trong ánh bình minh, xa xa tiếng động cơ bắt đầu ồn ã, xe hàng tỏa về các chợ, tiếng còi, tiếng rao lanh lảnh của hàng quà sáng khuấy động khắp không gian, một ngày cuối năm ở Sài Gòn bắt đầu như thế!… Giữa nhịp sống năng động, ồn ã, có phần vội vàng của thành phố mang tên Bác có những con người thầm lặng, bảo vệ từng ngôi nhà, từng tài sản của người dân. Trong không khí những ngày giáp Tết, các anh – những cán bộ, chiến sỹ của lực lượng PCCC&CNCH TP Hồ Chí Minh vẫn túc trực, sẵn sàng chiến đấu với “giặc lửa”, để mùa Xuân bình yên đến với mọi nhà. 

 

Năm 2019 là một năm đặc biệt với lực lượng Cảnh sát PCCC&CNCH TP Hồ Chí Minh bởi số vụ cháy trong năm qua đã giảm mạnh so với cùng kỳ năm 2018 với tỷ lệ 26,92%. Đây có thể coi là những thành quả ban đầu sau việc thực hiện sáp nhập lực lượng Cảnh sát PC&CC Thành phố vào Công an Thành phố đồng thời cũng đã thể hiện bản lĩnh chính trị, sự nỗ lực không ngừng của đội ngũ cán bộ, chiến sỹ Cảnh sát PCCC&CNCH thành phố trong việc khắc phục khó khăn, nhanh chóng ổn định tổ chức để bắt tay vào thực hiện nhiệm vụ Đảng, Nhà nước và nhân dân tin tưởng giao phó.

 

Ngay từ khi sáp nhập, lực lượng Cảnh sát PCCC&CNCH vào Công an TP Hồ Chí Minh theo Đề án số 106 về kiện toàn tổ chức bộ máy Bộ Công an tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả, mặc dù công tác sắp xếp cán bộ, phân công nhiệm vụ ban đầu còn bỡ ngỡ, triển khai các nhiệm vụ công tác gặp không ít khó khăn nhưng với quyết tâm cao, đội ngũ lãnh đạo đơn vị đã đưa ra nhiều giải pháp đồng bộ, từng bước, từng khâu, không làm xáo trộn hoạt động. Đến nay, bộ máy tổ chức mới đã ổn định, đi vào hoạt động nề nếp, từng cấp được phân công rõ ràng, nhanh chóng triển khai thực hiện hiệu quả các mặt công tác. Đồng chí Thượng tá Huỳnh Quang Tâm – Trưởng phòng Cảnh sát PCCC&CNCH – Công an TP Hồ Chí Minh cho biết: Năm 2019 vừa qua với quyết tâm tạo những bước đột phá mới để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, đặc biệt là đặt ra mục tiêu kéo giảm số vụ cháy, Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH – Công an TP Hồ Chí Minh đã triển khai nhiều giải pháp, trong đó lấy tuyên truyền và kiểm tra, xử lý vi phạm là giải pháp trọng tâm.

Để thực hiện mục tiêu, Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH – Công an TP Hồ Chí Minh tập trung nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác tuyên truyền, vận động người dân tham gia PCCC với nhiều hình thức, biện pháp phong phú. Phòng PCCC&CNCH thành phố đã chủ động tham mưu Công an Thành phố, hướng dẫn các đơn vị Công an quận, huyện xây dựng phong trào Toàn dân tham gia PCCC lồng ghép với việc xây dựng phong trào Toàn dân tham gia bảo vệ An ninh Tổ quốc, xây dựng “khu phố an toàn, khu dân cư an toàn và hộ gia đình an toàn”, đồng thời tích cực tổ chức tuyên truyền sâu rộng về kiến thức, pháp luật PCCC cho các cơ quan, doanh nghiệp, người lao động. Với những cơ sở có nguy hiểm về cháy, nổ như: kho chứa hàng hóa, xưởng sản xuất, chợ, trung tâm thương mại, siêu thị, nơi vui chơi tập trung đông người trên địa bàn thành phố, đơn vị triển khai xây dựng và thực hiện chuyên đề tuyên truyền riêng. Đặc biệt, hiện nay, số lượng các chung cư, nhà cao tầng trên địa bàn thành phố ngày càng tăng, Phòng đã phối hợp với các đơn vị liên quan biên soạn các giáo trình, tài liệu phục vụ tổ chức tập huấn, hướng dẫn nghiệp vụ về các biện pháp đảm bảo an toàn PCCC&CNCH và đảm bảo an ninh trật tự, phòng chống tội phạm cho Ban Quản trị chung cư, lực lượng bảo vệ và các lực lượng khác có liên quan đối với chung cư, nhà cao tầng trên địa bàn thành phố.

 

Từ thực tế các vụ hỏa hoạn xảy ra trên địa bàn TP Hồ Chí Minh cho thấy, lực lượng chữa cháy tại chỗ đóng vai trò hết sức quan trọng và cần thiết, rút kinh nghiệm từ những năm trước, công tác PCCC tại chỗ một số nơi chỉ mang tính hình thức, lực lượng chữa cháy tại chỗ còn lúng túng về nghiệp vụ, phương án và thao tác chữa cháy, dẫn đến hiệu quả PCCC ban đầu thấp; ngay từ những ngày đầu năm 2019, Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH – Công an thành phố đã chủ động triển khai các giải pháp để nâng tầm cả về chất và lượng đối với lực lượng Dân phòng cùng đội ngũ tại chỗ trong công tác PCCC cho phù hợp tình hình mới. Bên cạnh việc hướng dẫn Công an các quận, huyện tổ chức triển khai thực hiện các hoạt động tuyên truyền với nhiều nội dung, hình thức tuyên truyền phong phú thiết thực và đem lại hiệu quả cao như: tổ chức tuyên truyền miệng, tuyên truyền bằng hình ảnh trực quan, viết tin, đăng bài, clip, hội thi, loa phát thanh, diễn tập phương án, phát tờ rơi, cẩm nang an toàn PCCC… Cán bộ, chiến sỹ đơn vị cũng trực tiếp phối hợp với lực lượng PCCC của các quận huyện tổ chức các buổi nói chuyện, tuyên truyền, phổ biến kiến thức PCCC, tập huấn kỹ năng chữa cháy, thoát nạn cho chủ doanh nghiệp, cơ sở và người lao động, đặc biệt nhấn mạnh đến các nội dung liên quan quy định của luật về vai trò, trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân trong công tác PCCC, nhất là công tác phòng ngừa. Từ đó, nâng cao chất lượng PCCC, bảo đảm lực lượng PCCC tại cơ sở thực sự vững vàng về kiến thức nghiệp vụ PCCC, thực hành thuần thục thao tác, năng lực chữa cháy, nâng cao hiệu quả PCCC tại cơ sở, phát huy sức mạnh của phương châm 4 tại chỗ: “Chỉ huy tại chỗ, lực lượng tại chỗ, phương tiện tại chỗ và hậu cần tại chỗ” và huy động sức mạnh tổng hợp của hệ thống chính trị trong công tác PCCC, góp phần giữ gìn trật tự an toàn xã hội trên địa bàn TP Hồ Chí Minh.

 

Nhận định về vai trò và sự chuyển biến của cơ sở trong thời gian qua, Thượng tá Huỳnh Quang Tâm cho biết: Lực lượng Cảnh sát PCCC&CNCH – Công an Thành phố đã tổ chức 7.635 lớp huấn luyện nghiệp vụ về PCCC. Nhờ đó, lực lượng PCCC tại chỗ đã kịp thời xử lý 4.650/6.245 sự cố về cháy, chiếm tỷ lệ 74,45% trên tổng số các sự cố về cháy trên địa bàn TP Hồ Chí Minh, đây là bước tiến rất lớn về phong trào Toàn dân PCCC trên địa bàn thành phố, không thể không ghi nhận và phát huy.

 

Bên cạnh đó, để đem hoạt động PCCC đến gần với nhân dân, Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH – Công an TP Hồ Chí Minh cũng có sự phối hợp tích cực với các cơ quan, đơn vị truyền thông để thực hiện các chương trình, phóng sự, bài viết về công tác PCCC&CNCH. Các phóng sự như: “Phòng cháy, chữa cháy đối với nhà cao tầng” phối hợp với Truyền hình Thông tấn; phóng sự về hình ảnh người lính PCCC&CNCH trong chuyên mục “Việt Nam thức giấc” phối hợp với Đài Truyền hình Việt Nam hay hàng loạt các bài báo đăng tải trên Báo Pháp luật Thành phố, Tạp chí PC&CC… đã tạo ra những hiệu ứng tích cực. Hình ảnh về công tác PCCC, về những người chiến sỹ Cảnh sát PCCC được phủ sóng, đem lại cái nhìn sâu sắc hơn cho người dân cả nước về hậu quả của cháy, nổ cũng như để nhân dân hiểu hơn về những công việc thường ngày, những hy sinh thầm lặng của người lính chữa cháy và CNCH thành phố.

 

Song song với tuyên truyền là công tác kiểm tra, xử lý vi phạm. Đơn vị đã thường xuyên phối hợp với các đơn vị, sở, ngành liên quan trên địa bàn thành phố tổ chức hướng dẫn, kiểm tra công tác đảm bảo an toàn PCCC tại các doanh nghiệp, cơ sở trọng điểm trên địa bàn thành phố như: tham gia Đoàn Kiểm tra liên ngành văn hóa, xã hội thành phố tổ chức kiểm tra tại 84 cơ sở, doanh nghiệp; tham gia Đoàn Thanh tra Bộ Công an và Cục PCCC&CNCH thanh tra việc chấp hành các quy định của pháp luật về PCCC đối với các đơn vị trực thuộc UBND Thành phố và các Bộ, Ngành có trụ sở đặt tại thành phố; tham gia 29 Đoàn kiểm tra theo yêu cầu của các đơn vị liên quan như: Đoàn Kiểm tra đảm bảo an ninh trật tự chương trình bắn pháo hoa tại tòa nhà Landmark 81 và khu vực công viên Vinhomes, Đoàn kiểm tra các cơ sở cai nghiện ma túy trong dịp Lễ 30/4, Quốc tế Lao động 01/05/2019 theo văn bản số 105/PCTNXH ngày 4/4/2019 của Chi Cục Phòng chống tệ nạn xã hội… Đồng thời chủ động và phối hợp với Công an các quận huyện tăng cường kiểm tra PCCC đối với các cơ sở có nguy hiểm cháy, nổ như: các cửa hàng xăng dầu và khí dầu mỏ hóa lỏng; các cơ sở hoạt động trong khu chế xuất, khu công nghiệp và các cơ sở sản xuất, kho hàng có nguy hiểm cháy, nổ cao trong khu dân cư; kiểm tra đối với các cơ sở lắp đặt biển hiệu, bảng quảng cáo gây ảnh hưởng đến công tác đảm bảo an toàn PCCC…  Sau khi kiểm tra, đơn vị tiếp tục thường xuyên theo dõi, phúc tra, kiên quyết xử lý vi phạm, trường hợp cơ sở nào cố tình vi phạm, không khắc phục tồn tại, sẽ phối hợp với các cơ quan liên quan tạm đình chỉ hoạt động. Đặc biệt, đối với cơ sở nào chưa thành lập lực lượng này, sẽ buộc phải thành lập, tập huấn kỹ năng chữa cháy, cứu nạn. Những cơ sở đã thành lập lực lượng PCCC tại chỗ nhưng thiếu về số lượng, yếu về nghiệp vụ phải được hoàn thiện, nâng chất. Cùng với đó, tùy vào đặc điểm, tình hình hoạt động của mỗi cơ sở sản xuất, Công an các quận huyện sẽ xây dựng kế hoạch, kịch bản để tổ chức thực tập phương án chữa cháy, cứu nạn. Mục đích nhằm nâng cao ý thức phòng ngừa cũng như khả năng ứng phó, xử lý khi cháy, nổ xảy ra.

 

Những con số như: giảm 126 vụ, tỷ lệ 26,92% số vụ cháy so với cùng kỳ năm 2018; nhất là cháy loại hình cơ sở là nhà ở đơn lẻ giảm mạnh so với cùng kỳ năm 2018 (giảm 55 vụ, tỷ lệ 26,32%) đã cho thấy những hiệu quả tích cực trong công tác PCCC mà đơn vị Cảnh sát PCCC&CNCH TP Hồ Chí Minh đang triển khai. Đây cũng là động lực, là sức bật để đơn vị tiếp tục triển khai thực hiện tốt công tác PCCC&CNCH trên địa bàn TP Hồ Chí Minh trong năm 2020. Đồng chí Thượng tá Huỳnh Quang Tâm cho biết: Trong năm 2020, đơn vị sẽ tiếp tục chủ động, kịp thời tham mưu Công an thành phố, tham mưu UBND Thành phố chỉ đạo, tăng cường các công tác PCCC&CNCH trên địa bàn thành phố, trong đó triển khai thực hiện có hiệu quả Chỉ thị số 47-CT/TW ngày 25/6/2015 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác PCCC; Chỉ thị số 31-CT/TU ngày 27/3/2015 của Thành ủy Thành phố Hồ Chí Minh về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác PCCC&CNCH trên địa bàn thành phố năm 2015 và những năm tiếp theo…; xây dựng kế hoạch và tổ chức tập huấn, kiểm tra nghiệp vụ cán bộ làm công tác kiểm tra an toàn PCCC; tổ chức tập huấn nghiệp vụ về PCCC&CNCH cho cán bộ, chiến sỹ là Công an phường, xã, thị trấn; thực hiện hiệu quả công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật và kiến thức PCCC cho nhân dân; đảm bảo an toàn PCCC&CNCH cho các sự kiện trọng đại của đất nước diễn ra tại Thành phố như: Đại hội Đảng bộ các cấp và Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng… Trước mắt, khi thời điểm Tết Nguyên đán đang đến gần, để đảm bảo cho nhân dân thành phố đón một cái Tết bình an trọn vẹn, Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH sẽ chú trọng tăng cường công tác phòng ngừa, hướng dẫn, kiểm tra và đảm bảo lực lượng, phương tiện thường trực sẵn sàng chiến đấu trong mọi tình huống, đảm bảo an ninh trật tự, an toàn PCCC&CNCH, hạn chế đến mức thấp nhất, phấn đấu không để cháy, nổ xảy ra trong dịp Tết Nguyên đán.

 

Mùa Xuân đã về trên khắp các nẻo đường của thành phố mang tên Bác, cả thành phố như nhuốm vàng bởi sắc nắng, sắc mai và con người cũng tất bận, rộn rã để chuẩn bị một cái Tết đầy đủ, ấm cúng bên người thân. Còn đối với những người lính PCCC, chuẩn bị Tết của các anh chính là sẵn sàng phương án, trang bị, phương tiện chiến đấu bên đồng chí đồng đội để đảm bảo an toàn phòng chống cháy, nổ cho người dân vui Xuân đón Tết an bình, vì bình yên ở mỗi căn nhà, góc phố của Thành phố thân yêu.■

Lệ Hoa