web nhà cái cá độ bóng đá uy tín blckvc,trò chơi nổi tiếng

Giá xăng dầu chạm đáy: người dân dự trữ xăng, dầu – hiểm họa cháy nổ khu dân cư

Tình hình dịch bệnh COVID -19 đã và đang diễn ra hết sức phức tạp ảnh hưởng nghiêm trọng đến sự phát triển kinh tế và hoạt động thường ngày. Nhiều nhà máy, dây chuyền sản xuất ngừng hoạt động, người dân hạn chế đi lại, các phương tiện tham gia giao thông giảm,… dẫn đến giá xăng, dầu giảm mạnh xuống mức thấp nhất trong nhiều năm trở lại đây.

Ngày 29/3/2020, liên Bộ Công thương – Tài chính quyết định thực hiện việc điều chỉnh giảm giá bán lẻ các mặt hàng xăng, dầu, mức giảm sâu, xăng E5RON92 giảm 4.100 đồng/lít; xăng RON95-III giảm 4.252 đồng/lít; dầu diesel 0.05S giảm 1.776 đồng/lít; dầu hỏa giảm 2.705 đồng/lít.

Do đó, người dân chờ đợi đến khi điều chỉnh giảm giá, đồng loạt đi mua xăng, dầu, dẫn đến lượng mua tăng đột biến. Mặt khác, người dân nắm được chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về việc thực hiện các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch Covid-19. Với chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, thực hiện cách ly toàn xã hội trong 15 ngày, kể từ 0 giờ ngày 01/04/2020 trên phạm vi toàn quốc, nên nhiều người có tâm lý lo lắng, dẫn đến đổ xô mua xăng, dầu tích trữ. Mặt khác nhiều cửa hàng xăng dầu tạm dừng kinh doanh với lý do hết hàng; đồng thời còn có thông tin không chính xác cho rằng thời gian tới các nước sẽ tạm ngừng sản xuất, nguồn cung cấp nhiên liệu sẽ không đáp ứng được nhu cầu của người tiêu dùng làm cho người dân lo lắng, tranh thủ đi mua xăng, dầu về tích trữ dùng dần chờ dịch hết.

Những ngày qua rất nhiều người dân tập trung đến các cửa hàng kinh doanh xăng dầu để mua về nhà tích trữ gây ra tình trạng tắc, nghẽn, vi phạm quy định của nhà nước về phòng, chống dịch bệnh Covid-19 ( không tập trung đông người ), đồng thời việc tích trữ xăng, dầu tiềm ẩn nguy cơ cháy, nổ rất cao, khi cháy rất khó cứu chữa gây nguy hiểm đến tính mạng, sức khỏe của người dân bởi những đặc tính của xăng, dầu, cụ thể:

Xăng, dầu là chất lỏng dễ bay hơi. Hơi xăng, dầu khuyếch tán trong không khí ở một tỷ lệ nhất định tạo thành hỗn hợp nguy hiểm cháy, nổ. Hơi xăng, dầu bắt cháy ở nhiệt độ thấp. Xăng các loại bắt cháy ở nhiệt độ dưới 00C.

Xăng, dầu không tan trong nước và có tỷ trọng nhẹ hơn nước, vì vậy khi thoát ra xăng, dầu nổi trên mặt nước, dễ dàng chảy loang ra xung quanh.

Xăng, dầu cháy toả ra nhiều nhiệt, do vậy khi cháy khó tiếp cận khu vực cháy. Tốc độ cháy lan của xăng, dầu lan trên bề mặt lớn (từ 20 – 30 m/phút) là nguyên nhân tạo thành các đám cháy xăng, dầu lớn.

Xăng, dầu có tính độc hại, nhất là loại xăng có pha chì, do đó nếu tiếp xúc với xăng, dầu mà không có các thiết bị bảo hộ sẽ dễ bị ngộ độc, có khi dẫn đến tử vong hoặc mắc các bệnh về phổi.

Vì vậy, khuyến cáo người dân hãy nêu cao tinh thần cảnh giác, không vì lợi ích nhỏ trước mắt mà vi phạm quy định của nhà nước về phòng chống dịch bệnh Covid-19, đồng thời gây nguy hại đến tính mạng, sức khỏe của bản thân và gia đình.

Thế Quang (Khoa 4)