web nhà cái cá độ bóng đá uy tín blckvc,trò chơi nổi tiếng

Thực tiễn quán triệt, vận dụng tư tưởng Hồ Chí Minh của lực lượng Cảnh sát Phòng cháy và chữa cháy

Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh luôn dành cho lực lượng Công an nhân dân nói chung và lực lượng Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy nói riêng những tình cảm, sự quan tâm đặc biệt. Người luôn dõi theo từng bước đi của lực lượng và có những lời căn dặn sâu sắc, thấm thía. Trải qua bao tháng năm với những thăng trầm của lịch sử nhưng những lời dạy và tư tưởng trong “6 điều Bác dạy Công an nhân dân” “4 điều Bác dạy lực lượng Cảnh sát PCCC” vẫn vẹn nguyên giá trị, là kim chỉ nam của lực lượng Công an nhân dân nói chung và lực lượng Cảnh sát PCCC nói riêng đối với thực tiễn hôm nay và cả mai sau.

 

Khó có thể nào quên những kỷ niệm sâu sắc mà Chủ tịch Hồ Chí Minh đã dành cho lực lượng PCCC. Ngày 01/01/1955, trong buổi lễ mít tinh chào mừng Đảng và Chính phủ sau 9 năm kháng chiến trở về Thủ đô, Đội Cứu hỏa gồm 7 người do đồng chí Lục Văn Giỏi làm chỉ huy tham gia bảo vệ lễ đài trên Quảng trường Ba Đình lịch sử. Sau cuộc mít tinh, Bác đã đi từ lễ đài xuống, ân cần bắt tay từng người trong Đội Cứu hỏa và chúc: “Nhân dịp năm mới, Bác chúc các chú thất nghiệp!” Lời chúc vui vẻ của Bác nhân dịp đầu Xuân năm ấy ngắn gọn mà sâu sắc, hàm chứa cả tình cảm yêu thương, trìu mến, lời dặn dò ân cần, sự động viên khích lệ và cũng là mục tiêu giao nhiệm vụ mà Người tin tưởng giao phó đối với lực lượng Công an trong công tác PCCC vì bình yên và hạnh phúc của nhân dân.

Trên cương vị Chủ tịch nước với những tháng năm bộn bề lo toan vì vận mệnh của đất nước, của dân tộc nhưng Người vẫn dành sự quan tâm đặc biệt tới công tác PCCC với tinh thần, trách nhiệm của một công dân đối với công tác này. Câu chuyện về cái bể nước trong Phủ Chủ tịch năm 1958 là bài học sâu sắc và thấm thía về trách nhiệm công dân của Bác. Năm ấy, Phủ Chủ tịch có một bể nước cần phá đi để đảm bảo yêu cầu công tác. Khi được xin ý kiến chỉ đạo, Bác yêu cầu phải hỏi ý kiến các đồng chí làm công tác PCCC. Người cẩn trọng và tinh tế trong từng chi tiết nhỏ với vai trò và trách nhiệm của một công dân đối với công tác PCCC chứ không đứng trên cương vị Chủ tịch nước để giải quyết mọi tình huống liên quan đến công tác PCCC đặt ra.

Nhưng có lẽ, niềm xúc động và vinh dự lớn lao đối với lực lượng Cảnh sát PCCC là những tình cảm mà Người lặng lẽ dành cho mỗi cán bộ, chiến sỹ trong lực lượng. Tết năm Canh Tý (1960), giữa đêm mưa phùn và giá lạnh, Người đã đến thăm và chúc Tết gia đình đồng chí Trương Từ Thức – Đội trưởng Đội PCCC Hà Nội lúc bấy giờ. Không “trống giong cờ mở” như bất kỳ nguyên thủ quốc gia nào khác, chuyến “vi hành” của Người lặng lẽ trong mưa phùn và gió lạnh cùng một vài đồng chí trong đoàn cùng đi. Trước phút Giao thừa, nghe tiếng gõ cửa, gia đình đồng chí Trương Từ Thức mở cửa mới biết là Bác đến “xông đất”, chúc mừng năm mới. Niềm vui, niềm xúc động trước sự quan tâm đặc biệt của Người là động lực thúc đẩy lực lượng PCCC không ngừng phấn đấu vươn lên hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.

Để đáp ứng yêu cầu thực tiễn phát triển đất nước, ngày 04/10/1961, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã ký Sắc lệnh số 53/SL ban hành “Pháp lệnh quy định việc quản lý Nhà nước đối với công tác phòng cháy chữa cháy”. Sắc lệnh đã được Uỷ ban Thường vụ Quốc hội nước Việt Nam Dân chủ cộng hoà thông qua ngày 27/9/1961. Đây là mốc son đánh dấu thời điểm lực lượng Cảnh sát PCCC chính thức được thành lập. Trong Pháp lệnh, Người đã sửa cụm từ “phòng hỏa, cứu hỏa” thành “phòng cháy, chữa cháy”. Bác không chỉ tinh tế trong việc sử dụng ngôn từ chính xác mà còn khéo léo trong việc giữ gìn sự trong sáng của tiếng Việt.

Khó có thể nói hết tình cảm của Bác đối với lực lượng Cảnh sát PCCC, những yêu thương, trân trọng mà Người đặc biệt ưu ái đối với lực lượng này. Giữa bộn bề lo toan vận mệnh đất nước, trong những năm tháng chống chiến tranh phá hoại của Đế quốc Mỹ cam go, khốc liệt, Bác vẫn dõi theo từng bước đi của lực lượng Cảnh sát PCCC. Đội PCCC Hòn Gai vừa dập tắt lửa trên 4 chiếc sà lan chở dầu bị máy bay địch bắn cháy tại Vịnh Hạ Long được ít ngày, mặc dù Bộ Công an và Công an tỉnh Quảng Ninh đều chưa báo cáo thành tích và đề nghị khen thưởng nhưng Bác theo dõi qua báo, đài thấy lực lượng PCCC làm tốt nhiệm vụ nên Người đã gửi tặng Bằng khen. Năm 1966, Cảnh sát PCCC – Công an Hà Nội đã dũng cảm, gan dạ và sáng tạo lập chiến công xuất sắc trong khi chữa cháy thành công kho xăng Đức Giang bị trúng bom giặc. Ngay sau khi biết tin về chiến công của lực lượng Cảnh sát PCCC – Công an Hà Nội, ngày 03/08/1966, Bác đã gửi thư khen ngợi. Trong bức thư năm ấy, Người căn dặn lực lượng Cảnh sát PCCC 4 điều:

“… Phải luôn luôn nâng cao cảnh giác, chớ chủ quan, tự mãn.

     Phải thường xuyên thật sẵn sàng để nhanh chóng làm tròn nhiệm vụ bất kỳ trong tình hình nào để bảo vệ tài sản của nhà nước và nhân dân.

   Phải không ngừng học tập, nghiên cứu, phát huy sáng kiến, tổng kết kinh nghiệm để tiến bộ hơn nữa trong công việc phòng cháy, chữa cháy.

   Phải thường xuyên hướng dẫn và bồi dưỡng về nghiệp vụ cho lực lượng dân phòng ngày càng tiến bộ, để họ trở thành người giúp việc thật đắc lực cho các đồng chí….”

Lời chúc Tết của Bác ngày 01/01/1955 và 4 điều Bác căn dặn lực lượng Cảnh sát năm 1966 đã trở thành mục tiêu, phương hướng, kim chỉ nam cho mọi hành động của lực lượng Cảnh sát PCCC. Khắc ghi lời dạy của Người, lực lượng Cảnh sát PCCC đã vận dụng sáng tạo, nghiên cứu triển khai đồng bộ các biện pháp quản lý nghiệp vụ và tổ chức tốt công tác phòng ngừa cháy nổ, xây dựng lực lượng Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy chính quy, tinh nhuệ và từng bước hiện đại, không ngừng nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ; xây dựng thế trận toàn dân trong công tác PCCC góp phần bảo vệ vững chắc an ninh trật tự của Tổ quốc.

Phải luôn luôn nâng cao cảnh giác, chớ chủ quan, tự mãn. Phải thường xuyên thật sẵn sàng để nhanh chóng làm tròn nhiệm vụ bất kỳ trong tình hình nào để bảo vệ tài sản của nhà nước và nhân dân”, khắc ghi lời dạy này, lực lượng Cảnh sát PCCC nỗ lực làm tốt công tác phòng ngừa, thường trực sẵn sàng chiến đấu khi có tình huống sự cố cháy, nổ xảy ra. Những ngày mới thành lập tuy lực lượng còn non trẻ, phương tiện còn thiếu thốn nhưng lực lượng Cảnh sát PCCC đã nỗ lực phấn đấu, không ngại hy sinh, gian khổ, kiên cường chiến đấu và chiến thắng giặc lửa lập nên những chiến công hào hùng, góp phần bảo vệ tính mạng và tài sản của nhân dân, bảo vệ thành quả xã hội chủ nghĩa.

Năm 1963, thất bại ở chiến trường miền Nam, đế quốc Mỹ điên cuồng leo thang phá hoại miền Bắc bằng không quân và hải quân. Hội nghị Công an toàn quốc lần thứ 18 nêu rõ: nhiệm vụ của lực lượng PCCC là đảm bảo an toàn PCCC các cơ sở kinh tế trọng điểm, các mặt hàng thiết yếu, các khu vực đông dân cư, chuẩn bị tốt kế hoạch phòng không nhân dân, chữa cháy kịp thời các vụ cháy do địch gây ra. Thực hiện nhiệm vụ này, lực lượng Cảnh sát PCCC đã chủ động tham mưu, đề xuất và chỉ đạo phương án hướng dẫn việc sơ tán tài sản, vật tư chiến lược, vũ khí đạn dược, bảo vệ sản xuất…Những năm kháng chiến chống Mỹ cứu nước, lực lượng Cảnh sát PCCC đã kiên cường chiến đấu với giặc lửa lập nên những chiến công hào hùng góp phần bảo vệ tài sản của nhà nước, tính mạng và tài sản của nhân dân, giữ vững an ninh trật tự…Trong mưa bom bão đạn, những chiến sỹ Cảnh sát PCCC đã hướng dẫn nhân dân ngụy trang, sơ tán tài sản, chiến đấu và dập tắt hàng ngàn đám cháy lớn nhỏ, bảo vệ hàng ngàn nóc nhà, hàng vạn tấn lương thực, vũ khí, đạn dược, xăng dầu… Hàng chục cán bộ, chiến sỹ Cảnh sát PCCC đã anh dũng hy sinh khi thực hiện nhiệm vụ. Họ là những Bùi Hữu Lượng, Đỗ Đình Thành, Đỗ Hải Quang, Lê Văn Hanh, Nguyễn Văn Ngữ, Nguyễn Văn Hiếu, Nguyễn Văn Kiểm, Hoàng Ngọc Thịnh, Trần Ẩn, Trần Văn Hiển, Trần Kim Tiến, Trần Văn Tiến…Họ đã cùng đồng đội của mình tô thắm trang sử vẻ vang của lực lượng Cảnh sát PCCC nói riêng và lực lượng CAND nói chung. Họ đã góp phần làm nên những chiến công vẻ vang khắc ghi vào lịch sử như: chữa cháy tại kho xăng Bến Thủy, Vinh, Nghệ An; chữa cháy tại điểm lửa cầu Hàm Rồng, Thanh Hóa; chữa cháy trận địa tên lửa tại Đồng Giao, Ninh Bình; chữa cháy kho xăng dầu Đức Giang, Hà Nội; chữa cháy sà lan chở xăng dầu tại Hòn Gai, Quảng Ninh; chữa cháy tàu chở hàng tại Ga Gôi, Nam Định; chữa cháy Tổng kho xăng dầu Thượng Lý, Hải Phòng…và nhiều chiến công khác…

Trong chiến tranh chống Mỹ cứu nước, hình ảnh những chiến sỹ chữa cháy áo bạt, mũ đồng xông pha trong khói lửa đã in đậm trong tâm trí người dân. Những cán bộ, chiến sỹ PCCC đến từng ngõ xóm, phố phường vận động, hướng dẫn nhân dân làm tốt công tác PCCC, góp phần dấy lên phong trào “phòng gian, phòng hỏa, phòng tai nạn” sôi nổi suốt thời gian chống chiến tranh phá hoại của đế quốc Mỹ. Cũng từ đó, công tác PCCC thực sự ăn sâu, bám rễ trong nhân dân, hình thành phong trào Toàn dân PCCC với lực lượng PCCC cơ sở và dân phòng ngày càng lớn mạnh trên cả nước làm nòng cốt trong phong trào Toàn dân PCCC.

Khi đất nước hòa bình, thống nhất, bước vào thời kỳ đổi mới, phát triển kinh tế, xã hội, vận dụng tư tưởng của Bác, lực lượng Cảnh sát PCCC luôn nêu cao tinh thần cảnh giác, phòng ngừa cháy nổ. Lực lượng Cảnh sát PCCC đã tham mưu Bộ Công an và chính quyền các cấp ban hành nhiều văn bản chỉ đạo liên quan đến công tác PCCC. Đã tiến hành thẩm duyệt về PCCC đối với hàng nghìn công trình mỗi năm. Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra an toàn PCCC. Qua đó đã kịp thời phát hiện những thiếu sót, đề nghị, kiến nghị những biện pháp khắc phục kịp thời, ngăn chặn những nguy cơ cháy, nổ. Để kịp thời sẵn sàng xử lý những tình huống cháy, nổ, tai nạn, sự cố phát sinh, lực lượng Cảnh sát PCCC đã sắp xếp bộ máy tổ chức, phân bổ các đơn vị chữa cháy tại các địa bàn trọng điểm với nhiều phương án khác nhau; kịp thời xử lý các sự cố xảy ra, hạn chế tối đa thiệt hại về người và tài sản.

Chỉ tính riêng trong vòng 5 năm (2013 – 2017), lực lượng Cảnh sát PCCC đã tổ chức chữa cháy kịp thời, hiệu quả 14.871 vụ cháy, cứu nạn, cứu hộ 6.857 vụ, kịp thời dập tắt hàng nghìn vụ cháy, nổ, bảo vệ tài sản, hàng hóa có giá trị hàng chục nghìn tỷ đồng; tổ chức cứu nạn  và hướng dẫn thoát nạn cho hàng nghìn người trong đám cháy. Bên cạnh đó, lực lượng Cảnh sát PCCC thường xuyên tổ chức các buổi diễn tập với quy mô lớn, nhỏ khác nhau, các tình huống ứng phó với sự cố khác nhau để kịp thời có phương án xử lý khi sự cố thật xảy ra. Không chỉ thực hiện nhiệm vụ chữa cháy và CNCH, lực lượng Cảnh sát PCCC còn tham gia bảo vệ thành công nhiều sự kiện văn hóa, kinh tế, chính trị quan trọng của đất nước; bảo vệ trật tự an toàn xã hội trước âm mưu diễn biến hòa bình của các thế lực thù địch. Nhiều chiến sỹ Cảnh sát PCCC đã dũng cảm hy sinh khi làm nhiệm vụ như: Phạm Trường Huy, Phạm Phi Long, Bùi Minh Qúy, Chử Văn Khánh… nhiều đồng chí đã bị thương khi tham gia chữa cháy các vụ cháy lớn nhỏ. Máu và sự hy sinh của các chiến sỹ Cảnh sát PCCC đã góp phần tô thắm thêm những trang sử vẻ vang của lực lượng CAND nói chung, lực lượng Cảnh sát PCCC nói riêng.

Thực hiện lời dạy của Bác, “Phải không ngừng học tập, nghiên cứu, phát huy sáng kiến, tổng kết kinh nghiệm để tiến bộ hơn nữa trong công việc phòng cháy, chữa cháy”, lực lượng Cảnh sát PCCC đã nỗ lực học tập, nghiên cứu, phát huy những sáng kiến, kinh nghiệm trong học tập, công tác và chiến đấu. Cuộc chiến chống giặc lửa tại Tổng kho Xăng dầu Đức Giang, Hà Nội năm 1966 thành công nhờ sự mưu trí, dũng cảm và sáng tạo của lực lượng Cảnh sát PCCC trong việc chữa cháy xăng dầu bằng nước, trong khi trên thế giới để chữa cháy xăng dầu hiệu quả nhất phải dùng thuốc bọt. Vụ chữa cháy sà lan chở xăng dầu trên Vịnh Hạ Long, Hòn Gai, Quảng Ninh năm 1966, các chiến sỹ chữa cháy đã dùng sào, gậy khuấy mặt nước cho giãn lửa ra để lặn xuống biển mò lăng chưa cháy khi lăng bị rơi xuống nước rồi tiếp tục chữa cháy thành công. Năm 1972, trong trận oanh kích của máy bay Mỹ vào trung tâm và xung quanh thị xã Đồng Hới, Quảng Bình, gây nhiều vụ cháy lớn; các chiến sỹ Cảnh sát PCCC Quảng Bình đã mưu trí vượt qua nhiều hố bom, đoạn đường bị bom cày xới, huy động người dân, triển khai đội hình truyền nước đến đám cháy dập tắt lửa, cứu chữa được nhiều tài sản của nhà nước và nhân dân. Hay vụ chữa cháy tàu chở hàng tại Ga Hàng Cỏ, Hà Nội năm 1972, đồng chí Phạm Điện Biên đã mưu trí cắt đứt toa tàu đang cháy không để cháy lan sang các toa tàu khác, góp phần cùng đồng đội cứu được nhiều tài sản…

Cũng trong những năm tháng chống Mỹ cứu nước, khắc ghi lời Bác dạy, lực lượng Cảnh sát PCCC đã không ngừng học tập và nghiên cứu, sáng tạo trong công tác PCCC. Đã nghiên cứu và chế tạo thành công trên 5000 bom cháy và vũ khí gây cháy phục vụ việc đánh phá kho tàng, hậu cứ địch. Cục Cảnh sát PCCC đã nghiên cứu thuốc bọt hòa không khí làm từ quả bồ hòn để chữa cháy xăng dầu; nghiên cứu thuốc bọt hòa không khí từ các nguyên liệu, xương động vật, tóc…để phục vụ chữa cháy; nghiên cứu các chất cháy từ các loại bom cháy của địch để tạo nên vũ khí phục vụ cho lực lượng đặc công của ta đánh địch thu được nhiều kết quả tốt.

Thấm nhuần lời dạy của Bác, lực lượng Cảnh sát PCCC đặc biệt quan tâm đến công tác xây dựng đội ngũ cán bộ cốt cán. Đã cử nhiều đoàn cán bộ Cảnh sát PCCC đi học tập và nghiên cứu tại các nước Liên Xô (cũ), Cộng hòa dân chủ nhân dân Đức. Từ năm 1971, khi Bộ Công an có Quyết định số 1099/QĐ-CA thành lập Phân hiệu Cảnh sát PCCC (Phân hiệu 11) thuộc Trường Cảnh sát nhân dân, (nay là web nhà cái cá độ bóng đá uy tín blckvc ) để đào tạo đội ngũ cán bộ làm công tác PCCC. Từ đó đến nay, lực lượng Cảnh sát PCCC vừa học tập, nghiên cứu, vừa chiến đấu, gắn kết lý luận và thực tiễn công tác không ngừng nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ thực tiễn đặt ra.

Lịch sử đất nước ta đã minh chứng rằng, mọi cuộc cách mạng thành công và bền chắc đều phải dựa vào dân và “lấy dân làm gốc”. Phòng cháy chữa cháy là lĩnh vực hoạt động mang tính quần chúng nhân dân rộng rãi. Chính vì vậy, trong 4 điều di huấn giản dị, ngắn gọn mà sâu sắc đối với lực lượng Cảnh sát PCCC, Bác đã chỉ ra rằng: “Phải thường xuyên hướng dẫn và bồi dưỡng nghiệp vụ cho lực lượng dân phòng ngày càng tiến bộ, để họ trở thành người giúp việc cho các đồng chí.” Quan điểm “lấy dân làm gốc” của của Người cũng đã được thể hiện rõ trong “6 điều Bác dạy CAND” đó là “Đối với nhân dân, phải kính trọng, lễ phép”. Tư tưởng “lấy dân làm gốc” của Người là kim chỉ nam cho mọi hoạt động của lực lượng CAND nói chung và Cảnh sát PCCC nói riêng.

Thấm nhuần tư tưởng “lấy dân làm gốc” trong công tác PCCC của Người, các văn bản pháp luật liên quan đến công tác PCCC đều quy định rõ việc thực hiện trách nhiệm và bảo vệ quyền lợi của nhân dân. Điều 4 của Luật PCCC quy định: “Phải huy động sức mạnh tổng hợp của toàn dân tham gia hoạt động PCCC; mọi hoạt động PCCC trước hết phải được thực hiện, giải quyết bằng lực lượng và phương tiện tại chỗ”. Điều 11, Luật PCCC cũng đã quy định lấy ngày 04/10 hàng năm là ngày Toàn dân PCCC. Luật cũng xác định rõ 4 lực lượng nòng cốt trong công tác PCCC, ngoài lực lượng Cảnh sát PCCC (lực lượng PCCC chuyên nghiệp) thì 3 lực lượng dân phòng, PCCC chuyên ngành và PCCC cơ sở là của nhân dân.

Quán triệt và vận dụng tư tưởng của Người, lực lượng Cảnh sát PCCC luôn coi trọng và thường xuyên tổ chức hướng dẫn, phổ biến kiến thức pháp luật, kiến thức PCCC cho nhân dân; giúp nhân dân thấy được tình hình và nguy cơ cháy, nổ tiềm ẩn tại nơi mình sinh sống và làm việc; thấy rõ nghĩa vụ và trách nhiệm của mình trong công tác PCCC và có biện pháp phòng ngừa, xử lý khi có sự cố xảy ra. Lực lượng Cảnh sát PCCC đã chủ động phối hợp với các cơ quan thông tin đại chúng từ trung ương tới địa phương nâng cao hiệu quả tuyên truyền tới người dân về công tác PCCC. Phát động các phong trào Toàn dân tham gia PCCC. Xây dựng các mô mình kiểu mẫu về Toàn dân PCCC. Triển khai quy chế dân chủ trong công tác PCCC với phương châm “dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra”. Lực lượng Cảnh sát PCCC đã  làm tốt công tác tham mưu cho các cấp ủy đảng, chính quyền sở tại ban hành nhiều văn bản chỉ đạo về công tác PCCC làm cơ sở pháp lý quan trọng để nhân dân nghiêm chỉnh chấp hành các quy định về PCCC. Hưởng ứng phong trào Toàn dân PCCC, các cấp, các ngành đã triển khai nhiều hoạt động có ý nghĩa, huy động được đông đảo các tầng lớp nhân dân tham gia.

Để phát huy sức mạnh toàn dân trong công tác PCCC, lực lượng Cảnh sát PCCC đã có nhiều đổi mới, tiến hành đồng bộ các biện pháp đa dạng về nội dung và hình thức như: phối hợp với các cơ quan thông tin truyền thông truyền tải thông điệp PCCC đến người dân, duy trì các thông điệp về PCCC trên các đường phố lớn, lồng ghép kiến thức, kỹ năng về PCCC cho các cấp học và các cơ sở giáo dục; nhân rộng các mô hình và các gương điển hình tiên tiến như phong trào “Nhà tôi có bình chữa cháy”, “Đăng ký không để xảy ra cháy”, “Hộp thư PCCC”, “Hiến đất mở rộng hẻm”, “Tôn hóa, tường hóa”, “Chợ kiểu mẫu về PCCC”, “Cụm cơ quan, doanh nghiệp an toàn PCCC”, “Chung cư an toàn PCCC”, “Học kỳ PCCC”, “Một ngày làm lính chữa cháy”…Trong phong trào Toàn dân PCCC đã xuất hiện nhiều tấm gương điển hình tiên tiến, đam mê nghề chữa cháy, chế tạo phương tiện chữa cháy, dũng cảm xông pha trong các vụ cháy cứu người, cứu tài sản được các cấp, các ngành kịp thời biểu dương, khen thưởng.

Tiếp tục vận dụng tư tưởng Hồ Chí Minh về “lấy dân làm gốc”, lực lượng Cảnh sát PCCC đã tập trung xây dựng và duy trì tốt hoạt động của các lực lượng PCCC dân phòng, chuyên ngành và cơ sở. Đây là những lực lượng nòng cốt thực hiện nguyên tắc tại chỗ trong công tác PCCC. Những năm qua, lực lượng này đã hoạt động rất hiệu quả, phát hiện và loại trừ được nhiều sơ hở, thiếu sót trong công tác PCCC, kịp thời dập tắt hơn 60% tổng số vụ cháy xảy ra và khống chế được nhiều vụ cháy lớn khi chờ lực lượng Cảnh sát PCCC (lực lượng chữa cháy chuyên nghiệp) đến dập tắt hoàn toàn.

Bên cạnh những kết quả đã đạt được, lực lượng Cảnh sát PCCC trong quá trình thực hiện nhiệm vụ được giao còn gặp nhiều vướng mắc và tồn tại.  Công tác quy hoạch, xây dựng mạng lưới các đơn vị Cảnh sát PCCC chưa đáp ứng được yêu cầu phát triển kinh tế, xã hội của đất nước, nhất là trong giai đoạn thực hiện tinh gọn bộ máy biên chế của toàn lực lượng như hiện nay. Phong trào Toàn dân PCCC ở một số nơi chưa đi vào chiều sâu. Vai trò quản lý nhà nước ở một số nơi còn chưa được quan tâm đúng mức. Công tác PCCC qua các thời kỳ chưa được nghiên cứu một cách bài bản để rút ra được những bài học kinh nghiệm, bổ sung, hoàn thiện lý luận về lĩnh vực PCCC. Công tác đào tạo nguồn nhân lực và nghiên cứu khoa học đáp ứng yêu cầu thực tiễn của lực lượng Cảnh sát PCCC&CNCH còn nhiều bất cập.

Trong thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước, đặc biệt là cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 đặt ra nhiều yêu cầu, thách thức đối với công tác PCCC nói riêng và lực lượng CAND nói chung, hơn lúc nào hết, ta càng thấm thía những tư tưởng sâu sắc của Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại. Trước tình hình cháy, nổ diễn biến phức tạp, nguy cơ cháy, nổ luôn hiện hữu, nhiệm vụ của lực lượng Cảnh sát PCCC hết sức nặng nề, nhất là khi triển khai thực hiện Đề án 106 của Bộ Công an về tinh gọn bộ máy tổ chức, hoạt động hiệu lực, hiệu quả. Khắc ghi lời Bác dạy, trong thời gian tới, lực lượng Cảnh sát PCCC cần thực hiện những nhiệm vụ sau:

Một là: Cần tích cực tham mưu cho cấp ủy, chính quyền về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác PCCC. Thực hiện nghiêm túc Chỉ thị số 47-CT/TW ngày 25/6/2015 nhằm nâng cao nhận thức, vai trò, trách nhiệm của cấp ủy, chính quyền để thực hiện tốt phương châm “4 tại chỗ” trong công tác PCCC. Tham mưu, đề xuất các cấp có thẩm quyền ban hành, sửa đổi, bổ sung các văn bản liên quan đến công tác PCCC nhằm tạo hành lang pháp lý cho lực lượng Cảnh sát PCCC thực hiện tốt nhiệm vụ.

Hai là: Tăng cường công tác phòng ngừa cháy, nổ, tai nạn, sự cố. Tập trung nâng cao chất lượng hoạt động điều tra cơ bản, thường xuyên cập nhật về tình hình hoạt động sản xuất, kinh doanh, hoạt động bảo đảm an toàn PCCC tại cơ sở; xác định các lĩnh vực, địa bàn trọng điểm, cơ sở có nguy cơ cao về cháy, nổ. Thực hiện quy trình thẩm duyệt PCCC nghiêm túc, chất lượng. Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra thường xuyên đối việc đảm bảo an toàn PCCC để có phương án xử lý khi sự cố phát sinh.

Ba là: Tích cực rèn luyện chuyên môn, nghiệp vụ chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ qua các hội thi, hội thao, buổi diễn tập. Trang bị tốt phương tiện và lực lượng thường trực sẵn sàng ứng phó với mọi tình huống sự cố xảy ra.

Bốn là: Nâng cao chất lượng và đa dạng hóa các loại hình đào tạo, mở rộng quan hệ hợp tác quốc tế trong đào tạo lực lượng PCCC&CNCH, gắn kết đào tạo giữa lý luận và thực tiễn đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ thực tiễn đặt ra.

Năm là: Tiếp tục đẩy mạnh việc xây dựng phong trào Toàn dân PCCC. Đổi mới nội dung, hình thức, các biện pháp tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật và vận động người dân tham gia công tác PCCC&CNCH nhằm nâng cao hơn nữa nhận thức, ý thức của người dân trong chấp hành và thực hiện các quy định về bảo đảm an toàn PCCC&CNCH cho gia đình và cộng đồng, góp phần thúc đẩy phong trào Toàn dân PCCC đi vào chiều sâu, thực chất và hiệu quả.

Sáu là: Đổi mới, nâng cao chất lượng phong trào “CAND học tập, thực hiện Sáu điều Bác Hồ dạy” trong tình hình mới; Cuộc vận động “Xây dựng phong cách người CAND bản lĩnh, nhân văn, vì nhân dân phục vụ”, thực hiện nghiêm túc và chất lượng “6 điều Bác Hồ dạy CAND”, “4 điều Bác dạy Cảnh sát PCCC”. Không ngừng phấn đấu học tập, rèn luyện theo tư tưởng, đạo đức, phong cách của Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại, quán triệt, vận dụng tư tưởng của người vào thực tiễn công tác và cuộc sống.

Chủ tịch Hồ Chí Minh đã đi xa, nhưng tư tưởng của Người về công tác Công an nói chung, công tác PCCC nói riêng vẫn còn nguyên giá trị. Những câu chuyện giản dị, những lời chỉ dạy ân cần nhưng sâu sắc, gần gũi, thiêng liêng mà Bác dành cho cán bộ, chiến sỹ CAND nói chung, lực lượng Cảnh sát PCCC luôn và mãi là nguồn động viên, cổ vũ để toàn lực lượng CAND nói chung, Cảnh sát PCCC nói riêng khắc phục khó khăn, không ngừng rèn luyện bản lĩnh chiến đấu, sẵn sàng xả thân vì sự an toàn, hạnh phúc của nhân dân; góp phần mang lại sự an toàn, bình yên cho toàn cả xã hội, nhất là trong giai đoạn đất nước đang trên bước đường đẩy mạnh sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa và cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 đầy cam go, thử thách. Khắc ghi lời chúc năm xưa của Người, lực lượng Cảnh sát PCCC quyết tâm nỗ lực phấn đấu vì mục tiêu hoàn thành nhiệm vụ “thất nghiệp” mà Bác đã tin cậy và giao phó./.

Thiếu tướng, TS. Lê Quang Bốn

Bí thư Đảng ủy, Hiệu trưởng web nhà cái cá độ bóng đá uy tín blckvc