web nhà cái cá độ bóng đá uy tín blckvc,trò chơi nổi tiếng

Cảnh báo nguy cơ cháy nổ tại các khu chợ tạm Hà Nội trong mùa nắng nóng

Miền Bắc đang bước vào đợt cao điểm nắng nóng, nhiệt độ có lúc ngoài trời lên đến hơn 400C. Thời tiết nắng nóng cùng với nền nhiệt độ cao sẽ làm tăng nguy cơ gây ra cháy, nổ, vì vậy việc chủ động phòng cháy, chữa cháy là hết sức cần thiết. Hiện nay, tại một số khu chợ trong nội thành Hà Nội, các tiểu thương xếp hàng hóa dễ cháy tràn lan, các hoạt động thắp hương, dùng bếp than tổ ong đặt ngay trong chợ và hệ thống phòng cháy chữa cháy (PCCC) thô sơ, sơ sài,…. điều này, có thể dẫn đến nguy cơ cháy, nổ bất kì lúc nào.

 

bao dong nguy co chay no tai cac khu cho tam o ha noi mua nang nong

Nhiều khu chợ tạm hiện nay trên địa bàn Hà Nội tiềm ẩn

nguy cơ cháy nổ cao, nhất là vào mùa nắng nóng.

 

Thực tế trên một số khu chợ như: Chợ Láng Hạ, chợ Ngã Tư Sở, chợ Nhà Xanh… công tác đảm bảo an toàn phòng chống cháy, nổ hiện nay vẫn còn rất sơ sài, tiềm ẩn nhiều nguy cơ rủi ro.

Điểm chung tại các khu chợ này đó là được xây dựng tạm bợ, chưa có quy hoạch đồng bộ, tạo điều kiện cho hỏa hoạn ghé thăm bất cứ lúc nào. Công tác PCCC vẫn chưa được các tiểu thương và Ban quản lý chợ quan tâm nhiều. Hàng hóa được các tiểu thương bày bán kín cả trong lẫn ngoài. Những mặt hàng như quần áo, vải lụa, vàng mã, hàng tạp hóa treo móc, trưng bày khắp nơi. Giữa các quầy hàng gần như không có khoảng cách, nhiều khu chợ còn có hiện tượng đun nấu ngay tại các mặt hàng dễ cháy.

Bên cạnh đó, việc sử dụng hệ thống điện, các thiết bị tiêu thụ điện tại các chợ tạm không đảm bảo an toàn PCCC là điều đáng lo ngại hiện nay. Nhiều chợ chưa được cải tạo, dây dẫn điện cũ hay quá hạn sử dụng được tiểu thương tùy tiện đấu nối… dễ dẫn đến quá tải, chập điện. Thậm chí, còn xảy ra thực trạng các hộ kinh doanh câu móc điện lung tung, không có aptomat riêng biệt, sử dụng quạt điện, bóng đèn điện dùng dây dẫn cắm trực tiếp vào ổ cắm. Một số người thắp nhang, thờ cúng, hút thuốc ngay tại ki-ốt…

Mặc dù nguy cơ cháy, nổ rất cao nhưng những biện pháp để giảm thiểu rủi ro vẫn chưa được chú trọng. Tại các khu chợ, phương tiện chữa cháy trang bị vẫn còn ít, nhiều nơi bình chữa cháy quá hạn sử dụng không được kiểm tra thường xuyên.

Các tiểu thương chuyên kinh doanh hàng tạp hóa, vàng mã tại chợ Láng Hạ thường nhập hàng hóa số lượng lớn về để bán, trong khi diện tích ki-ốt chật hẹp, phải treo san sát và để chồng chất lên như một nhà kho. Nếu không có người trực tại cửa hàng thì xảy ra sự cố cháy, nổ thì xác định thiệt hại rất lớn.

Bên cạnh đó, nhiều chợ đã xuống cấp, đang nằm trong diện quy hoạch nên cũng không thể trang bị hệ thống PCCC hoặc nâng cấp hạ tầng cho hiện đại, đồng bộ. Trước những nguy cơ tiềm ẩn về cháy nổ, Ban Quản lý chợ cũng chỉ đẩy mạnh tuyên truyền để các tiểu thương, chủ cửa hàng có ý thức hơn, chủ động phòng ngừa rủi ro.

Thực tế cho thấy thiệt hại do cháy, nổ tại các chợ đã khiến nhiều gia đình tiểu thương phá sản, không ít người bị thương vong… Vì vậy, hơn bao giờ hết, công tác bảo đảm an toàn về PCCC tại các chợ phải được quan tâm đặc biệt và giải pháp tiên quyết để chặn hỏa hoạn từ gốc đó là công tác tuyên truyền.

Trước tình trạng nguy hiểm, tiềm ẩn hỏa hoạn từ các khu chợ dân sinh này, đòi hỏi cơ quan chức năng cần sớm có những biện pháp kiểm tra, nhắc nhở, phổ biến kiến thức về PCCC đến người kinh doanh, người dân, tập huấn kỹ năng cho bảo vệ và nâng cao nghiệp vụ, phát huy phương châm “4 tại chỗ” của lực lượng PCCC cơ sở tại các chợ…. như vậy mới hạn chế được những rủi ro đáng tiếc có thể xảy ra.

PV.