web nhà cái cá độ bóng đá uy tín blckvc,trò chơi nổi tiếng

Nguy cơ cháy nổ xe khách mùa nắng nóng

Trong thời gian vừa qua, liên tiếp xảy ra cháy xe khách giường nằm khi đang lưu thông, di chuyển, điển hình từ ngày 10/6/2020 đến ngày 20/6/2020 đã xảy ra 04 vụ cháy xe khách. Ngày 10/6, một ôtô giường nằm bốc cháy khi đang leo đèo Gió (Bắc Kạn), 15 hành khách trên xe may mắn thoát nạn, cơ quan chức năng xác định nguyên nhân hỏa hoạn là do chập điện. Đến ngày 18/6, xe khách chạy tuyến Lào Cai – Hà Nội bốc cháy trên cao tốc Nội Bài – Lào Cai đoạn qua huyện Bình Xuyên (Vĩnh Phúc), 11 người trên xe kịp thoát ra ngoài trước khi ngọn lửa bùng lên nên không xảy ra thương vong. Tiếp đó, ngày 20/6, liên tiếp xảy ra 2 vụ cháy xe giường nằm tại cầu Nguyệt Viên (Thanh Hóa) và đường vành đai 3 (Hà Nội), cả 2 vụ việc đều không có thương vong về người.

 

Cháy xe khách trên cầu Nguyệt Viên (Thanh Hóa) ngày 20/6/2020.

 

Từ những vụ cháy nêu trên, có thể có rất nhiều nguyên nhân gây cháy xe khách giường nằm như:

Do lắp thêm các thiết bị điện không theo thiết kế của nhà sản xuất, các thiết bị điện này không có trong thiết kế của xe, sau khi lắp có thể gây quá tải cho hệ thống điện, dẫn đến chập cháy hoặc một số cơ sở thực hiện không đảm bảo kỹ thuật nên các mối nối của thiết bị điện không chặt chẽ, hoặc dây điện không phải hàng chuyên dụng, không đúng kích thước gây rò rỉ điện, dẫn đến chập cháy, mặt khác khi thời tiết nắng nóng, các xe có thể sử dụng điều hòa hết công suất gây quá tải, chập cháy…

Do các phương tiện không được kiểm tra, bảo dưỡng thường xuyên khiến các bộ phận xuống cấp, hoặc quá tải nhiệt khi vận hành cũng có thể gây cháy, ví dụ ở động cơ, nếu khai thác liên tục mà không được bảo dưỡng định kỳ, các vòng đệm xung quanh động cơ có thể bị hỏng, khiến các chất lỏng nhiên liệu phía trong như dầu nhờn, chất làm mát có thể thoát ra ngoài. Khi gặp nhiệt độ cao của các thiết bị cộng hưởng thời tiết nắng nóng, các chất này rất dễ bắt cháy.

Do hàng hóa vận chuyển trên xe không được kiểm soát, có các chất, hàng nguy hiểm cháy, nổ cũng là nguyên nhân gây cháy xe.

Do sử dụng nhiên lệu phục vụ phương tiện kém chất lượng, kích nổ sớm gây cháy nổ; do ống xả của ôtô bị hở khi bị hở, khí thải nóng của xe lọt ra ngoài, gặp điều kiện thuận lợi như động cơ không đốt hết phần xăng có trong xilanh, hoặc rơm, rác bị cuốn vào gầm rất dễ gây ra cháy, nổ.

Để phòng chống cháy nổ và chữa cháy khi có cháy xảy ra đối với xe khách mùa nắng nóng, cần thực hiện các biện pháp sau::

Trang bị đầy đủ các phương tiện chữa cháy, cứu nạn cứu hộ để sử dụng trong trường hợp cần thiết theo quy định tại Thông tư số 57/2015/TT-BCA ngày 26/10/2015 của Bộ trưởng Bộ Công an hướng dẫn về trang bị phương tiện phòng cháy và chữa cháy đối với phương tiện giao thông cơ giới đường bộ.

Chủ phương tiện không tự ý lắp thêm các thiết bị trên xe, đặc biệt là thiết bị điện.

Kiểm soát chặt chẽ hàng hóa gửi theo xe, không chở hàng hóa dễ cháy và cần đảm bảo quãng thời gian di chuyển liên tục của phương tiện không quá 4 tiếng.

Các phương tiện cần được bảo trì bảo dưỡng định kỳ.

Khi đang lưu thông nếu phát hiện hỏa hoạn, tài xế cần nhanh chóng lái xe vào lề đường, tránh nguy cơ cháy lan, đường điện, nguồn chất dễ cháy; đồng thời báo cho mọi người trên xe để cùng thoát ra ngoài, sử dụng các phương tiện chữa cháy tại chỗ và báo cho cơ quan Cảnh sát PCCC theo số điện thoại 114./.

Mai Danh Giang (K3)