web nhà cái cá độ bóng đá uy tín blckvc,trò chơi nổi tiếng

Thiết bị kết nối truyền tiếp nước dùng cho máy bơm chữa cháy và ứng dụng trong chữa cháy

Thiết bị kết nối truyền nước cho máy bơm chữa cháy là một sáng chế mới góp phần bảo đảm hiệu quả công tác chữa cháy.

 

Thiết bị kết nối truyền tiếp nước dùng cho máy bơm chữa cháy.

 

Đối với những đám cháy ở xa nguồn nước, khi tiến hành chữa cháy, lực lượng Cảnh sát PCCC&CNCH phải sử dụng phương pháp bơm nước nối tiếp từ máy bơm này đến máy bơm khác để bảo đảm cung cấp đủ nước chữa cháy. Phương pháp bơm nước nối tiếp có 02 cách triển khai là bơm nối tiếp trực tiếp và bơm nối tiếp gián tiếp để truyền tiếp nước với khoảng cách xa, địa hình phức tạp từ 3.000m đến 5.000m.

Phương pháp bơm nối tiếp trực tiếp (nối trực tiếp cuộn vòi từ cửa đẩy của bơm trước vào cửa hút của bơm sau rồi thực hiện thao tác bơm nước): Phương pháp này triển khai tương đối đơn giản tuy nhiên lại cần số lượng nhiều bơm, nhiều cán bộ, chiến sĩ vận hành tại các vị trí đặt bơm; việc điều chỉnh áp lực nước của từng bơm cũng rất khó khăn và dễ xảy ra hiện tượng va đập thủy lực (tạo ra bọt không khí trong bơm hoặc do cộng hưởng 2 áp suất ngược nhau dẫn đến hư hỏng phương tiện, thiết bị.

Phương pháp bơm nối tiếp gián tiếp (nối cuộn vòi từ họng phun của bơm trước vào bể nước trung gian đặt cạnh bơm sau, triển khai ống hút bơm sau vào bể nước trung gian rồi thực hiện thao tác hút, phun nước): Phương pháp này có ưu điểm là không bị búa nước trong quá trình vận hành nhưng thao tác phức tạp, mất nhiều thời gian triển khai và cũng phải sử dụng nhiều bơm, huy động nhiều cán bộ, chiến sĩ vận hành tại các vị trí đặt bơm.

Hiện nay trên thế giới đã có một số hãng đã sản xuất ra thiết bị giúp cho việc truyền tiếp nước bằng phương pháp bơm nối tiếp trở nên an toàn, hiệu quả và dễ sử dụng, thiết bị đó gọi là “Thiết bị kết nối chuyển tiếp”. Thiết bị kết nối chuyển tiếp được sử dụng để lắp trực tiếp vào cửa hút của bơm sau và kết nối với cuộn vòi đẩy từ họng phun của bơm trước. Van kết nối đóng vai trò như một rơ le dòng nước (tự động đóng khi bơm dừng và mở khi bơm chạy) và tự động điều chỉnh áp lực và lưu lượng nước vào cửa hút của bơm sau, lưu lượng của thiết bị lên tới 2000 lít/phút (tùy công suất bơm). Thiết bị kết nối chuyển tiếp có thể sử dụng để bơm nối tiếp đối với các loại máy bơm khác nhau (có khớp nối phù hợp).

 

Hình 1: Sơ đồ nguyên lý sử dụng thiết bị kết nối chuyển tiếp để truyển tiếp nước theo phương pháp nối tiếp bơm (B0, B1, B2, B3, B4, B5: Bơm chữa cháy số 0 đến số 5; V1, V2, V3, V4, V5: Thiết bị kết nối số 1 đến số 5).

 

Thiết bị này khắc phục được nhiều hạn chế của hai phương pháp mà lực lượng Cảnh sát PCCC và CNCH đang sử dụng như thiết kế nhỏ gọn, dễ dàng lắp đặt triển khai và thao tác điểu chỉnh áp lực bơm, bảo đảm an toàn cho CBCS thực hiện nhiệm vụ chữa cháy và CBCS vận hành máy bơm chữa cháy. Bảo đảm cho máy bơm chữa cháy và các thiết bị làm việc tin cậy, an toàn do thiết bị kết nối đóng vai trò như rơ le dòng nước (tự động đóng khi bơm dừng và mở khi bơm chạy), tự động điều chỉnh áp lực, lưu lượng vào cửa hút của bơm nên tránh được hiện tượng va đập thủy lực gây ra áp lực tăng cao đột ngột trong quá trình vận hành máy bơm chữa cháy.

 

Hình 2: Sơ đồ triển khai sử dụng thiết bị kết nối chuyển tiếp

để truyển tiêp nước theo phương pháp nối tiếp bơm.

 

Hạn chế duy nhất của thiết bị khi áp dụng tại Việt Nam là khớp nối van theo tiêu chuẩn tại quốc gia sản xuất nên khi triển khai cần phải có đầu nối chuyển đổi để phù hợp với đầu nối theo TCVN 5739:1993.

Để đạt hiệu quả tốt nhất thì người dùng nên sử dụng cùng một loại máy bơm trong việc truyển tiếp nước theo phương pháp nối tiếp bơm.

Với thiết bị này, có thể triển khai nối tiếp được tới 05 máy bơm chữa cháy với nhau, khoảng cách tối đa giữa các bơm là 900m, tổng khoảng cách triển khai đến đám cháy hơn 4.000m.

 Sơn Lâm – Phùng Thái (Cục Cảnh sát PCCC&CNCH)