web nhà cái cá độ bóng đá uy tín blckvc,trò chơi nổi tiếng

Những nguy cơ cháy nổ và các giải pháp PCCC trong mùa mưa

Cả nước đang bước vào mùa mưa và người dân cho rằng mùa mưa sẽ khó xảy ra cháy, nổ nên nhiều người thường có tâm lý, suy nghĩ chủ quan vì cho rằng có mưa sẽ không có cháy, nổ. Chính tâm lý chủ quan đó làm cho việc sinh hoạt và chấp hành các quy định về an toàn PCCC trở nên dễ dãi và tùy tiện hơn.

Trên thực tế, ý thức của người dân trong việc sử dụng điện an toàn còn chưa cao. Hiện nay, các đơn vị chịu trách nhiệm cung ứng điện mới chỉ lo khâu an toàn từ lưới điện đến cầu dao hoặc máy ngắt tổng, còn bên trong hộ tiêu thụ hoàn toàn do người dân xử lý. Thế nên, hệ thống điện tiêu thụ được câu mắc và sử dụng một cách khá tùy tiện; vật dụng để câu móc điện; cáp dẫn, dây dẫn điện sử dụng bằng những vật liệu gia công, rẻ tiền nên rất nguy hiểm, dễ gây chập cháy.

Vi phạm trong sử dụng thiết bị điện.

 

Ngoài ra, do thiếu hiểu biết cũng như không được tư vấn khi thiết kế nhà, người thiết kế chỉ lưu ý đến phần tiếp đất, chống sét bằng thu lôi chứ không lưu ý đến hệ thống nối đất an toàn cho các thiết bị điện sử dụng trong nhà. Do vậy, khi xảy ra rò điện, khả năng người sử dụng bị điện giật rất cao.

Bên cạnh đó, sự quan tâm đến việc lắp đặt hệ thống điện vẫn chưa đúng mức. Đồ điện gia dụng cũng có khả năng gây rò rỉ, cháy nổ điện cao như: bàn ủi, bếp điện, lò nướng điện, ấm điện và nồi cơm điện. Nguyên lý hoạt động chung của nhóm thiết bị này là đều sử dụng dây đốt trong để làm nóng trực tiếp hoặc gián tiếp, nếu nhà sản xuất sử dụng nguyên liệu không bảo đảm chất lượng hoặc lắp ráp không đúng kỹ thuật thì nguy cơ rò rỉ điện sẽ cao gấp bội.

Nhằm đảm bảo an toàn phòng cháy chữa cháy và cứu hộ cứu nạn trong mùa mưa bão, giảm thiệt hại về tài sản cũng như tính mạng của nhân dân, lực lượng Cảnh sát PCCC&CNCH khuyến cáo những biện pháp đề phòng chập, cháy điện như sau:

Đối với các cơ sở kinh doanh xăng dầu, các công trình có lắp đặt hệ thống thu lôi, chống sét: phải đo điện trở nối đất đúng theo các thông số kỹ thuật cho phép để đảm bảo an toàn phòng cháy chữa cháy trong mùa mưa bão, đề phòng khi có giông tố, sấm sét xảy ra.

 

Lắp đặt, trang bị hệ thống, thiết bị PCCC theo quy định.

 

Đối với các khu dân cư, hộ gia đình: chủ yếu là từng người dân phải nâng cao ý thức sử dụng điện an toàn:

Gia cố lại mái che, nhà ở, đốn những cây cối cao gần cạnh nhà để phòng gió, lốc xoáy làm đổ ngã. Kiểm tra lại dây dẫn điện bên trong nhà và dây dẫn điện từ bên ngoài vào nhà. Tránh gió, lốc xoáy làm đứt rơi xuống gây tai nạn hoặc chạm chập gây cháy.

Các bảng điện tử quảng cáo ngoài trời phải đảm bảo các điều kiện an toàn về điện, đề phòng chạm, chập gây ra cháy khi có mưa, giông, gió mạnh;

Không để dây dẫn điện chạm vào bàn ủi, chạm vào bloc máy lạnh, không để dây dẫn điện gần lò nấu, bếp gas. Các thiết bị dụng cụ điện phát nhiệt như bàn ủi, bếp điện không để gần chất dễ cháy để tránh phát hỏa khi tiếp xúc. Các ổ cắm điện cần lắp đặt ổ 3 chấu, có chấu thứ 3 nối đất để an toàn khi thiết bị điện rò điện ra bên ngoài.

Khi sửa chữa điện trong nhà phải ngắt cầu dao điện, thông báo cho mọi người cùng biết để không đóng điện bất ngờ. Tốt nhất là nhờ người có chuyên môn kỹ thuật về điện để sửa chữa nhằm tránh nguy cơ tai nạn hoặc chạm chập điện gây cháy sau khi mở cầu dao lên.

Khi sử dụng các thiết bị điện cầm tay như máy sấy tóc, máy masage, máy mài, máy khoan… phải mang găng tay cách điện để tránh giật nếu rò điện. Khi di chuyển các dụng cụ đang cắm điện phải ngắt nguồn.

Để tránh chập điện, người dân mỗi khi ra khỏi nhà phải tắt hết các thiết bị dùng điện hoặc tốt nhất là ngắt cầu dao tổng, để nếu có thiết bị điện trong nhà mà quên tắt, thì hoạt động trong thời gian dài sẽ phát nhiệt gây cháy.

Cách xử lý khi có cháy xảy ra trong mùa mưa cũng tương tự so với mùa khô. Khi có trường hợp chạm chập điện gây cháy, điều cần thiết nhất là phải ngắt ngay cầu dao hệ thống điện tại chỗ, báo động cho mọi người thoát ra khỏi nhà, khỏi cơ quan, xí nghiệp. Phải tập trung cứu người trong đám cháy (nếu có), sau đó, nhanh chóng sử dụng bình chữa cháy để dập lửa. Song song với việc chữa cháy cần phải gọi nhanh cho lực lượng Cảnh sát PCCC&CNCH hỗ trợ bằng số điện thoại 114. Điều lưu ý là phải hết sức thận trọng, không nên dùng nước để chữa lửa khi thấy hiện tượng chập điện gây cháy.

Hỏa hoạn không chỉ gây thiệt hại về người, tài sản mà còn thiệt hại cả về môi trường, ảnh hưởng không tốt đến cuộc sống bình yên và an ninh trật tự xã hội. Một khi trách nhiệm của cơ quan chức năng và nhân dân còn lơ là, chủ quan, không tuân thủ các quy định của pháp luật về an toàn PCCC thì những nguy cơ tiềm ẩn về cháy sẽ vẫn luôn còn là vấn đề bức thiết, dù cho đó là trong mùa mưa! Vì vậy, việc tích cực tham gia vào công tác phòng cháy chữa cháy và  cứu hộ cứu nạn vào mùa mưa bão, nhằm tránh những thiệt hại đáng tiếc do mưa gió gây ra, làm ảnh hưởng đến đời sống vật chất cũng như tính mạng, tinh thần của nhân dân chính là nghĩa vụ và trách nhiệm của toàn xã hội.

Cuối cùng, ý thức người dân vẫn là yếu tố quan trọng nhất. Để người dân nghiêm chỉnh chấp hành các quy định về PCCC trong sinh hoạt, kinh doanh, sản xuất, ngoài công tác kiểm tra phát hiện, xử lý nghiêm vi phạm của lực lượng chức năng, về phía chính quyền địa phương cần có giải pháp tuyên truyền hiệu quả thiết thực, sinh động để người dân, chủ cơ sở, người lao động nắm rõ kiến thức về PCCC, phòng ngừa cháy nổ có hiệu quả.

PV (Tổng hợp)