web nhà cái cá độ bóng đá uy tín blckvc,trò chơi nổi tiếng

Cảnh báo: Hiểm họa khi đốt than sưởi ấm

Vào mùa Đông lạnh giá ở các tỉnh, thành phố miền Bắc nước ta, năm nào cũng xảy ra rất nhiều các trường hợp bị ngạt thở, bị ngất dẫn tới hôn mê, thậm chí chết người vì hít phải quá nhiều khí độc CO (carbon monoxide),… mà nguyên nhân chính là dùng củi, than tổ ong để đốt lửa sưởi ấm.

 

 

Vào ngày 10/01/2021 vừa qua, tại xã Lê Hóa, huyện Tuyên Hóa, tỉnh Quảng Bình đã xảy ra sự việc ngộ độc khí do sưởi than khiến một người chết, một người nguy kịch. Nạn nhân tử vong trong vụ việc đau lòng này là cháu Trần H.P (sinh năm 2006), học sinh Trường THCS Lê Hóa. Nữ sinh còn lại cũng đang rơi vào tình trạng nguy kịch, tiên lượng xấu là Đinh T.T.H (sinh năm 2008).

 

Đây không phải là vụ việc đau lòng duy nhất liên quan đến đốt than sưởi ấm xảy ra. Cách đây không lâu, 2 cháu bé trong một gia đình tại huyện Bố Trạch, tỉnh Quảng Bình cũng đã bị cướp đi mạng sống vì ngộ độc khí CO. Đó là ngày 02/12/2020, do trời lạnh nên chị Trần Thị Thúy L. (sinh năm 1989) trú thôn 3, xã Đồng Trạch đã đốt than để trong phòng ngủ để sưởi ấm cùng 3 đứa con là cháu Dương Thị Hồng T (sinh năm 2011), Dương Đức H (sinh năm 2016) và đứa con út mới một tháng tuổi. Đến sáng hôm sau, người thân phát hiện 4 mẹ con nằm bất động trên giường mới đưa đi cấp cứu. Thật không may, cháu T. và H. đã tử vong. Chị L. và con út một tháng tuổi nguy kịch.

 

Trước đó, vào năm 2019, một sản phụ ở xã Đắk Long, huyện Kon Plông, tỉnh Kon Tum, sau khi sinh con được ba ngày đã đốt than sưởi ấm trong căn phòng kín, thiếu ô-xy dẫn tới tử vong ngày 20/11/2019…

 

Đốt than sưởi ấm trong mùa Đông tiềm ẩn hiểm họa như vậy, thế nhưng có không ít người dân, các hộ gia đình vẫn dùng cách sưởi ấm này. Theo các nhà khoa học, dùng than để sưởi ấm trong phòng đặc biệt nguy hiểm, nhất là trong phòng kín. Khí ô-xy bị tiêu thụ nhiều để đốt cháy và khí CO và CO2 thoát ra vô cùng độc hại nếu hít phải. Ngạt khí, máu không thể lên não sẽ dẫn đến bất tỉnh hoặc chết người. Khí CO thoát ra trong quá trình đốt than không màu, không mùi cho nên nhiều người không biết, dần cảm thấy khó thở rồi ngất đi, hoặc lịm đi ngay khi đang ngủ. Nếu không có người phát hiện sớm để xử lý tình huống cũng như sơ cấp cứu kịp thời sẽ dẫn tới chết người. Cho dù bị ngộ độc khí có thể không nguy hiểm tới tính mạng thì cũng dễ mắc các bệnh hô hấp như: hen, viêm phế quản, viêm phổi, suy tim mạch, tổn thương não, mất trí nhớ, thoái hóa não, trí tuệ sa sút, mất khả năng làm việc… Khi bị ngộ độc khí CO, các biến chứng có thể xảy ra là tràn khí vào màng phổi, màng bụng, trung thất, dưới da, hẹp khí quản…

 

Phương pháp sưởi ấm bằng củi, than tổ ong là đặc biệt nguy hiểm với người già và trẻ nhỏ, những người hệ hô hấp yếu hoặc chưa hoàn thiện. Không chỉ ngộ độc khí, việc sưởi than cũng tiềm ẩn nhiều nguy cơ hỏa hoạn, đe dọa tính mạng và tài sản của người dân, nếu không cẩn thận có thể bị bỏng nặng do va phải chậu than hoặc gây hỏa hoạn khi có vật bắt lửa ở xung quanh. Trước đó tại Quảng Bình, việc sưởi than cũng khiến một người phụ nữ 67 tuổi bị lửa bén vào quần áo dẫn đến bỏng nặng, dù được đưa đi cấp cứu nhưng vẫn không thể qua khỏi.

 

Từ những sự việc nêu trên có thể thấy sự nguy hiểm tiềm tàng trong việc sưởi than. Nếu không cẩn thận, thiếu hiểu biết trong việc sử dụng than sẽ có thể cướp đi sinh mạng của chính người dùng than. Để phòng ngừa hiểm họa, cho dù trời có lạnh giá đến đâu thì mọi người, mọi nhà cũng tuyệt đối không được dùng củi, nhất là than tổ ong để đốt lửa sưởi ấm trong phòng kín. Nếu trong nhà có người già, người bị bệnh và trẻ nhỏ thì càng không được dùng biện pháp sưởi ấm kiểu này. Không đốt lửa qua đêm hay đặt lò than ngay dưới gầm giường, gần những chỗ dễ bắt lửa, cửa ra vào./.

                                                                                                PV (Tổng hợp)