web nhà cái cá độ bóng đá uy tín blckvc,trò chơi nổi tiếng

Gặp chiến sỹ cảnh sát PCCC&CNCH dũng cảm cứu người dưới dòng nước siết

Vừa qua, Thượng sỹ Lê Hoàng Khang công tác tại Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH – Công an tỉnh Sóc Trăng vinh dự được là một trong những gương mặt tiêu biểu của lực lượng Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ(PCCC&CNCH) tham dự tại Đại hội Thi đua yêu nước toàn quốc lần thứ X diễn ra trong tháng 12/2020 tại Thủ đô Hà Nội.Thượng sỹ Khang đã có thành tích dũng cảm lặn xuống độ sâu 5m giữa dòng nước xiết để cứu sống một phụ nữ bị mắc kẹt trong chiếc sà lan.

 

 

Thượng sỹ Lê Hoàng Khang sinh ra trong một gia đình thuần nông tại xã Long Bình, Thị xã Ngã Năm, tỉnh Sóc Trăng. Năm 2016, Khang thực hiện nghĩa vụ quân sự trong lực lượng Công an nhân dân và đến tháng 02/2020, Khangđược vào biên chế Công an, được phân công công tác tại Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH – Công an tỉnh Sóc Trăng. Trong thời gian công tác, Thượng sỹ Khang đã hoàn thành tốt nhiệm vụ công tác, tham gia thành công nhiều vụ CNCH cùng các đồng nghiệp trong đơn vị và cứu được nhiều người dân thoát khỏi “lưỡi hái tử thần”. Trong đó, có lẽ vụ CNCH khó quên nhất đối với Thượng sỹ Khang là lặn xuống độ sâu 5m cứu sống một phụ nữ bị kẹt trong chiếc sà lan bị chìm giữa dòng Sông Hậu trong suốt 5 giờ đồng hồ.Đó là vụ lật sà lan chở cát xảy ra tại Sông Hậu chiều ngày 10/02/2020.

Theo đó, vào lúc 13 giờ 30 phút ngày 10/02/2020, anh Trần Vĩnh Xuyên, sinh năm 1982, ngụ tại thị trấn Long Phú, huyện Long Phú, tỉnh Sóc Trăng điều khiển sà lan biển số ST-06169 tải trọng 500 tấn chở cát từ TP Cần Thơ về Sóc Trăng. Trên sà lan có chị Nguyễn Ngọc Lành (vợ anh Xuyên) cùng 3 con là Trần Thị Giàu (12 tuổi), Trần Vĩnh Tiến (9 tuổi) và Trần Thị Kim Ngân (5 tuổi). Khi về đến ngã ba sông, đoạn đầu Cù Lao Dung giáp ranh giữa huyện Tiểu Cần (Trà Vinh) với huyện Cù Lao Dung (Sóc Trăng), thì gặp sự cố khiến sà lan bị lật. Thấy nguy hiểm, anh Xuyên la to để vợ, con biết nhảy khỏi sà lan. Lúc đó, cháu Giàu chạy lên với anh Xuyên, hai cha con nhảy xuống sông và được người dân cứu sống, còn chị Lành bế cháu Ngân, dắt cháu Tiến chạy nhưng không may bị ngã nên hai cháu nhỏ tuột khỏi tay mẹ, cùng lúc đó sà lan chìm hẳn xuống dòng sông khiến 3 mẹ con chìm theo.Khi nhận được tin báo của người dân, Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH – Công an tỉnh Sóc Trăng đã điều phương tiện chuyên dụng cùng 13 cán bộ, chiến sỹ xuống hiện trường vụ tai nạn. Đến nơi, các chiến sỹ tổ chức lặn tìm kiếm nạn nhân và phát hiện trong sà lan có người đang cầu cứu nên lên phương án giải cứu. Lúc đó, Thượng sỹ Lê Hoàng Khang được chỉ huy phân công nhiệm vụ lặn xuống nước để khảo sát chiếc sà lan, tìm kiếm người bị nạn. Mặc dù, dòng nước chảy xiết, nguy hiểm nhưng qua mô tả của chủ tàu, Thượng sỹ Khang vẫn dũng cảm quyết tâm lặn dò theo 8 nấc thang, với độ sâu 5m để tới được khoang có người kêu cứu. Khi phát hiện bên trong chị Lành vẫn đang sống và nước đã ngập tới cổ của chị, ngay lập tức, Khang lặn trở ra báo cáo chỉ huy để có phương án cứu người bị nạn. Nhớ lại giây phút sinh tử đó, Thượng sỹ Khang kể: “Sau khi chỉ huy lên phương án giải cứu chị Lành, tôi và một đồng đội mang thiết bị của mình cùng ống thở, nước uống cho chị Lành rồi lặn xuống thực hiện nhiệm vụ. Khi vào đến trong khoang, tiếp cận chị Lành, chúng tôi đưa nước cho chị uống, hướng dẫn chị cách thở bằng ống thở rồi nhanh chóng đưa chị ra khỏi sà lan lên mặt nước trong sự mừng rỡ của mọi người. Lúc đó là 18 giờ 21 phút. Thời gian để đưa chị Lành ra là 7 phút”.

Khi được hỏi lúc lặn xuống có thấy nguy hiểm không, Thượng sỹ Khang cho biết, nguy hiểm là đương nhiên bởi lúc đó trời tối, nước sâu, dòng chảy xiết, sóng to, chỉ cần một sự tác động của dòng nước là sà lan có thể lật, nguy hiểm cho cả nạn nhân và cả người cứu nạn. Nhưng Khang xác định trách nhiệm của người chiến sỹ Cảnh sát PCCC&CNCH là cứu người, nên anh đã không chùn bước trước sự hiểm nguy của dòng nước xiết, nhất là khi nghe tiếng gõ cầu cứu từ bên trong khoang sà lan vọng lên đã thôi thúc anh phải lập tức hành động, không chần chừ, nhanh chóng lặn xuống dòng nước dữ cứu chị Lành. “Tôi nghĩ, vào vị trí của mình, ai cũng hành động như vậy. Tôi rất vinh dự khi được trở thành người chiến sỹ CNCH, việc cứu người bị nạn là trách nhiệm, là niềm vui của chúng tôi, nên tôi không có chút do dự khi thực hiện nhiệm vụ. Nghề của chúng tôi biết là gian khổ, vất vả, thậm chí là nguy hiểm nhưng chúng tôi đã xác định mình là lính CNCH thì dù có gian khổ, vất vả hay nguy hiểm thì chúng tôi cũng sẽ vượt qua, bởi vì cứu người bị nạn, đem lại sự bình yên cho người dân, đó là nhiệm vụ và cũng là động lực làm việc của các chiến sỹ CNCH chúng tôi” – Thượng sỹ Khang chia sẻ.

Bằng sự dũng cảm, quyết đoán của mình, Thượng sỹ Lê Hoàng Khang đã không quản ngại hiểm nguy, lặn xuống độ sâu 5m trong dòng nước siết để giải cứu thành công người bị nạn. Ghi nhận hành động dũng cảm của Thượng sỹ Khang, Ban Chấp hành Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh đã trao Huy hiệu “Tuổi trẻ dũng cảm” cho anh vì đã có thành tích xuất sắc trong công tác CNCH. Đặc biệt, Thượng sỹ Lê Hoàng Khang là gương mặt đầu tiên của Công an tỉnh Sóc Trăng nói riêng và tuổi trẻ Sóc Trăng nói chung được nhận Huy hiệu “Tuổi trẻ dũng cảm”. Bên cạnh đó, Khang còn được nhận Giấy khen đột xuất của Giám đốc Công an tỉnh Sóc Trăng; danh hiệu “Đảng viên trẻ tiêu biểu” và Bằng khen của Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Sóc Trăng. Đại tá Nguyễn Minh Ngọc – Giám đốc Công an tỉnh Sóc Trăng, khẳng định: “Hành động xả thân cứu người của các chiến sỹ Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH – Công an tỉnh Sóc Trăng nói chung, của đồng chí Thượng sỹ Lê Hoàng Khang nói riêng xứng đáng được biểu dương. Các đồng chí đã không quản ngại hy sinh, gian khổ để hoàn thành nhiệm vụ của mình theo tinh thần người chiến sỹ Công an nhân dân vì nước quên thân, vì dân phục vụ”.

Thượng sỹ Lê Hoàng Khang là một trong số 17 cá nhân của tỉnh Sóc Trăng và là đại biểu duy nhất của lực lượng Công an Sóc Trăng được vinh dự tham dự Đại hội Thi đua yêu nước toàn quốc lần thứ X, diễn ra tại Thủ đô Hà Nội, từ ngày 9 – 10/12/2020.Chia sẻ về cảm xúc của mình trong dịp được dự Đại hội Thi đua yêu nước vừa qua, Thượng sỹ Lê Hoàng Khang cho biết: “Tôi rất vui và vinh dự được dự Đại hội Thi đua yêu nước toàn quốc lần thứ X. Đây là vinh dự không chỉ của cá nhân tôi và cũng là niềm vinh dự, tự hào chung của lực lượng Công an tỉnh Sóc Trăng. Tôi hứa sẽ tiếp tục công tác tốt hơn nữa để phục vụ nhân dân, phụng sự cho đất nước, xứng đáng với truyền thống anh hùng của lực lượng Công an nhân dân nói chung và lực lượng Cảnh sát PCCC&CNCH nói riêng”.

Minh Anh