web nhà cái cá độ bóng đá uy tín blckvc,trò chơi nổi tiếng

Nhặt mảnh vụn ghép lại tương lai

Ở Hà Nội có một khuôn mặt khá quen thuộc trong các hội nhóm phượt, đó là Lê Tùng hoặc gọi theo nick Facebook là Tùng Lê. Được nhiều người biết bởi anh là đồng sáng lập thương hiệu nội thất Dreamers, cũng là tay chơi xe máy thuộc hàng có số. Người thấp béo, dáng cục mịch, nhưng mỗi khi ngồi lên chiếc 3 bánh được độ từ xe BMW 650cc thì không ai dám cười nữa, bởi không phải ai cũng dám ngồi lên cỗ máy dữ dằn đó để lượn phố, bênh thuyền. Nói về sức chơi của Tùng Lê thì bạn bè nhiều người tỏ ý kính nể, dù đã vợ con đề huề, bận tối mắt nhưng anh vẫn đủ thời gian tham gia các chuyến phượt lẫy lừng, kiểu như chạy phân khối lớn lên Ladakh, Ấn Độ, vượt cung đèo ở cao độ hơn 5.000m, đi trek 2 ngày trong điều kiện không khí loãng và đồ ăn địa phương thì quả thật, rất khó xơi. Ngày cùng bạn mang xe chinh phục vùng được mệnh danh là Tiểu Tây Tạng đó, ai cũng nghĩ chuyến này có khi Tùng Lê về bằng cáng hoặc xe lăn, đơn giản vì trước đó anh đã bị chấn thương mắt cá chân khá nặng, phải chống nạng một thời gian. Nhưng nhúc nhắc được là lại phải vào xưởng vẽ mẫu sản phẩm, thiết kế nhà, biệt thự, resort cho khách hàng, đưa con đi rong ruổi khắp miền và trù tính cho những chuyến đi đáng nhớ của đời người.

Nhưng câu chuyện ở đây không phải là về phượt mà thú vị hơn, đó là cách chàng trai này ứng xử với khủng hoảng, một trong tứ tai mà các cụ đã tổng kết ngắn gọn “Thủy, Hỏa, Đạo, Tặc”. Khi mọi việc đang êm thấm, những bộ đồ gỗ xinh xắn mang thương hiệu Dreamers đang được khách hàng ưa chuộng, các đơn hàng nội thất đang triển khai thì tai bay vạ gió chợt đến khiến Tùng Lê gần như gục hẳn bởi một điều tưởng như rất khó xảy ra, cháy xưởng. Một đêm giữa năm 2019, do thợ bất cẩn, ngọn lửa đã bùng lên thiêu trụi xưởng mộc của anh ở khu vực Thạch Bàn, Gia Lâm. Tả lại cảnh này, anh kể hơi nóng khủng khiếp đến mức khiến những chiếc bình chữa cháy bên trong nổ như đạn rocket, xung chấn đẩy những người đang xông vào dập lửa bay ra như lá khô. Cả một gia tài hơn 5 tỷ đồng bao gồm các thiết bị cưa, cắt, mài, khoan, máy CNC, hồ sơ bản vẽ, sản phẩm đang hoàn thiện và hàng tấn gỗ mới nhập khẩu đều ra đi theo ngọn lửa. Chưa kể tới hệ lụy pháp lý mà anh phải đón nhận khi ngọn lửa còn bén sang một số nhà lân cận. Người thân thì xót xa, bạn bè gần xa cảm thông, gia đình tưởng như chỉ còn nước biệt xứ trốn nợ nhưng sau vài tuần ai cũng ngạc nhiên khi thấy anh lại đang chạy xe đi đâu đó, lúc ngồi bên hồ nước hoang vu ở Bắc Giang, nơi có dự án du lịch cộng đồng mà địa phương ủy thác, khi đi vào các bản xa hút ở Lào Cai để toan tính triển khai những căn homestay mà trước đó anh và cộng sự đã từng làm ở Nam Hội An, Quy Nhơn, Đà Lạt. Chỉ khác xưa là các chuyến đi này bạn Facebook bỗng nhận ra một khuôn mặt khác, rất chăm tự pha café, nhóm lửa, căng lều. Không còn tiền để thuê khách sạn và ăn quán như xưa nữa, anh và vợ và các con nhanh chóng quay về lối sống gần với thiên nhiên, tự cắm lều trại, tự nấu nướng bên các dòng sông, dưới rặng núi cao ở những miền vắng bóng người. Kể cũng thật như người xưa hay nói, “phúc bất trùng lai, họa vô đơn chí”, ngay sau khi cháy xưởng thì đại dịch COVID-19 phủ bóng đen lên nền kinh tế toàn cầu, chẳng thể đi đâu ngoài Việt Nam, cũng không muốn lui tới các trung tâm du lịch vốn đang tiềm ẩn nguy cơ lây nhiễm nên Tùng Lê đã tận dụng thời gian đưa cả nhà tìm về thiên nhiên một cách không ai ngờ tới.

Và đó không phải là những chuyến đi trốn nợ như bạn bè vẫn đùa. Đó là các hành trình để tự làm mới lại tư duy, hoặc như giới trẻ vẫn hay dùng thành ngữ “refresh bản thân”. Bán nhà để trả những khoản nợ ban đầu, Tùng Lê lang thang tới các góc hoang vu để suy ngẫm về cách đứng dậy sau khủng hoảng. Cả nhà cùng đi và tận hưởng những buổi du ngoạn tuy tiêu rất ít tiền nhưng thu hoạch được nhiều điều. Những đêm không mây, bầu trời thăm thẳm phô bày vô vàn vì tinh tú, rồi những buổi bình minh ngắm mặt trời mọc, những buổi chiều cả nhà đi dạo men bờ cát để thử bắt cá nhưng kết quả vẫn là phải vào chợ dân sinh mua đồ về nướng, cái thú ấy là những điều mà anh chàng đầy nghị lực này đang trao tặng gia đình sau đại họa. Khi cả nhà cùng tách rời khỏi tiện nghi đô thị, có lẽ người vợ trẻ sẽ ngạc nhiên nhận ra ông xã mình khéo tay hơn mọi ngày và lũ nhóc cũng không còn đòi chơi điện thoại. Từ những quả thông nhặt trên lớp lá mịn, cảnh đàn cá nhỏ bơi trong làn nước trong, rồi ly café nhấm nháp khi ánh bình minh lên soi tỏ vạt rừng, tất cả đều mang lại tinh thần rất mới cho chuyến đi mà Tùng Lê đặt cái tên “No hotel room” và đó cũng chính là fanpage mà anh lập trên Facebook nhằm kêu gọi thêm đồng đội cùng sở thích. Nhưng quan trọng nhất, đó là mỗi chuyến đi lại giúp Tùng Lê tìm được cân bằng cho cuộc sống, “ủ mưu” cho các dự án du lịch cộng đồng trong tương lai, nghĩ cách sinh tồn qua hệ lụy kinh người của vụ cháy và cao hơn, làm sao để thương hiệu Dreamers tồn tại, thậm chí phát triển trong đại dịch COVID.

Từ những đêm ngủ lều mà anh nảy ra sáng kiến nhặt những mảnh gỗ cháy dở về làm tác phẩm điêu khắc, chế ra những bộ ghế hình cá chép rất nghệ thuật. Có những miếng gỗ lớn cháy đen một bề mặt, anh đem ra làm bức vách trang trí cho ngôi nhà mới. Những mẩu gỗ còn sót lại thuộc nhiều loại khác nhau như: óc chó, sồi Nga, lim Nam Phi thì được tận dựng để ghép thành những bộ bàn ghế, vật dụng nhà bếp. Sau khi ghép lại, chúng sẽ được trổ mosai, đánh bóng cho tiệp màu, vậy là tạo nên những mảng décor rất lạ mắt. Các miếng gỗ nhỏ hơn anh cắt thành chao đèn, móc treo quần áo trong phòng tắm, khay, đĩa để dùng cho gia đình và nhân đó, sản xuất để cung cấp ra thị trường. Một gia đình lại tiếp tục sống trong yêu thương và một nhãn hiệu nội thất lại tìm thấy hướng đi khác. Có lẽ sau đám cháy,bằng những đêm nhìn lên bầu trời sao mà anh tìm thấy nguồn sinh khí để nuôi dưỡng giấc mơ sáng tạo không ngừng nghỉ của mình.■

Trúc Lâm

 

Bài trước