web nhà cái cá độ bóng đá uy tín blckvc,trò chơi nổi tiếng

CẢNH SÁT PCCC&CNCH LAI CHÂU ĐƯA MÁI ẤM VỀ BẢN

Huyện Mường Tè, tỉnh Lai Châunhững ngày cuối năm 2020 tràn ngập không khí vui tươi, phấn khởi bởi mùa Xuân này, nhiều hộ gia đình khó khăn nơi đây được đón Tết ở những căn nhà mới ấm áp nghĩa tình. Những ngôi nhà ngói đỏ như những ánh lửa ấm áp nổi bật trong không gian xanh ngút ngàn của núi rừngTây Bắc không chỉ hiện thực hóa ước mơ của biết bao hộ nghèomà còn tiếp thêm sự lạc quan, tin yêu, thắt chặt tình quân dân giữanhân dân các dân tộcvới những chiến sỹCông an nhân dân (CAND), trong đó có những người chiến sỹ Cảnh sát PCCC&CNCHLai Châu… Những ngôi nhà của “ý Đảng, lòng dân”…

Những ngày cuối năm 2020, theo chân những người lính Cảnh sát PCCC&CNCH – Công an tỉnh Lai Châu băng qua con đường mòn ngoằn ngoèo đầy bùn đất, trơn trượt, chúng tôi đến bản Nậm Cấu, xã Bum Tở, huyện Mường Tè, tỉnh Lai Châu. Có đi mới hiểu hết nỗi vất vả, nhọc nhằn của đội ngũ cán bộ, chiến sỹ Cảnh sát PCCC&CNCH Lai Châu khi đi bộ cả chục kilomet đểvận chuyển nguyên vật liệugiúp dân xây nhà. Dừng chân tại nhà chịLỳ Mò Pứ, sinh năm 1966,chúng tôi cảm nhận được niềm vui, niềm hạnh phúc hiện hữu khuôn mặt người phụ nữ người dân tộc La Hủ vốn khắc khổ vì sương gió. Trong ngôi nhà còn vương mùi sơn mới, chị Lỳ Mò Pứ chia sẻ: chị góa bụa khi còn trẻ, một thân một mình nuôi 4 đứa con ăn học, nhưng cũng vì đói nghèo, các con của chị đều bỏ dở đi làm thuê các vùng lân cận để tự lo miếng ăn đỡ đần cho mẹ. Tay dắt đứa trẻ tầm 4 tuổi, trên lưng gùi một bé trai mới vài tháng tuổi, chị cho biết đó là hai đứa cháu ngoại, mẹ chúng gửi lại khi các cháu mới sinh còn đỏ hỏn để đi làm thuê kiếm sống ở các tỉnh miền xuôi. Bọn trẻ lớn lên bên bà ngoại ít khi được gặp mẹ, bi bô biết nói chúng gọi Bà là Mẹ. Không ruộng vườn, chỉ đi nương đào củ mài, củ sắn, đi làm thuê khi có ai đó nhờ để kiếm thêm tiền mua sữa nuôi cháu, những vết nhăn trên mặt như đánh dấu sự khắc khổkhiến chị già hơn so với tuổi.Và có lẽ đây là mùa Xuân đáng nhớ nhất đối với chị khi được đón Tết trong một ngôi nhà mới kiên cố, vững chắc. Giọng chị nghẹn lại:nếu không có sự giúp đỡ của các cấp, các ngành, của những chiến sỹ Công an về bản giúp dân dựng nhà thì không biết đến bao giờ bà cháu mới có một căn nhà ngăn gió, che mưa đúng nghĩa. Nụ cười xen lẫn những giọt nước mắt cảm động, lời nói chẳng đủ để bày tỏ hết lòng biết ơn của chị tới Đảng, Nhà nước, Bộ Công an; những tấm lòng hảo tâm nhân ái, đặc biệt là cán bộ, chiến sỹ Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH – Công an tỉnh Lai Châu đã vượt qua nhiều khó khăn, giúp chị thực hiện được ước mơ có được ngôi nhà mới. Chia sẻ về trường hợp nhà chị Lò Mỳ Pứ, Trung tá Nguyễn Thị Dung – Phó trưởng Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH – Công an tỉnh Lai Châu, người cùng đồng hành với cán bộ, chiến sỹ dựng căn nhà cho chị Lò Mỳ Pứ cho biết: nhà chị Lò Mỳ Pứ là một trong những gia đình khó khăn của bản. Thực hiện Đề án 245 hỗ trợ hộ nghèo, khó khăn về nhà ở huyện Mường Tè, gia đình chị cũng là một trong những hộ được quan tâm xây dựng. Nhìn chị bên ngôi nhà mới chúng tôi cũng yên tâm phần nào vì giờ đây chị và các cháu đã có mái nhà kiên cố để ở thay vì căn nhà dột nát liêu xiêu mỗi khi mưa gió đổ về trước đây.

Gần ngôi nhà của chị Lò Mỳ Pứ, ngôi nhà mới của gia đình bà Pờ Phi Bớ cũng ngập tràn niềm hạnh phúc. Bà Bớ năm nay đã gần 80 tuổi, ở cái tuổi gần đất xa trời lẽ ra phải được hưởng cuộc sống êm ấm bên con cháu, song do chồng mất sớm, một mình bà tần tảo nuôi sáu người con. Theo Trung tá Nguyễn Thị Dung: nhà bà Bớ là một trong những hộ nghèo nhất bản, do đơn vị triển khai xây dựng. Lau vội giọt nước mắt hạnh phúc lăn dài trên gò má nhăn nheo, bà Bớ kể cho chúng tôi về hoàn cảnh của mình: “Tôi sống trong ngôi nhà cũ từ năm 1977, sau hơn 40 năm, ngôi nhà cũng bị dột mái nhiều, vách tường mục nát, nằm trong nhà mà nhìn thấu cả trời xanh. Mỗi khi trời mưa, tôi lại đi trú nhờ, rồi chờ ngớt mưa lại cùng vợ chồng cô con gái vá lại mái nhà. Sợ nhất là mùa Đông, gió lùa qua khe cửa, vách tường, lạnh buốt đến tận xương… Đầu tháng 7, tôi nghe trưởng bản báo tin, gia đình tôi được hỗ trợ làm ngôi nhà mới, tôi vui lắm, mấy đêm liền không ngủ được. Vậy là mơ ước bao lâu của tôi đã thành hiện thực.” Không chỉ giúp đỡ dựng nhà mới, Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH – Công an tỉnh cũng huy động cán, bộ chiến sỹ chung tay giúp đỡ ủng hộ nhà bà Phờ Phi Bớ nhiều dụng cụ sinh hoạt gia đình, chăn màn ấm để bà vượt qua mùa Đông năm nay. Từ ngôi nhà mới này, cả đại gia đình bà Bớ sẽ có cuộc sống ổn định hơn, các con cháu bà có thể yên tâm làm ăn, phát triển kính tế cho gia đình.

Là một trong những lực lượng ra quân cùng chính quyền và nhân dân trong tỉnh tham gia xóa các nhà tạm; giúp đồng bào các dân tộc vùng biên giới Mường Tè ổn định cuộc sống, vươn lên phát triển kinh tế, đảm bảo an sinh xã hội theo Đề án hỗ trợ hộ nghèo, khó khăn về nhà ở huyện Mường Tè (Đề án 245),Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH – Công an tỉnh Lai Châu được giao làm 15 căn nhà mới tại bản Nậm Cấu, xã Bum Tở, huyện Mường Tè. Ngay khi nhận lệnh của Ban Chỉ đạo, nhiều cán bộ, chiến sỹ trong đơn vị đã xung phong lên đường thực hiện nhiệm vụ, với mục tiêu “vượt nắng thắng mưa”, đưa mái ấm về với dân bản trong một tháng.Thượng tá Phạm Văn Tuấn – Trưởng phòng Cảnh sát PCCC&CNCH – Công an tỉnh Lai Châu cho biết: đơn vị đã nhanh chóng cử 40 lượt cán bộ, chiến sỹ đến địa bàn cùng ăn, cùng ở, cùng làm với bà con. Không chỉ các anh em, nhiều đồng chí nữ như:Trung tá Nguyễn Thị Dung – Phó trưởng Phòng hay Thượng úy Lê Thị Tuyết Hạnh… cũng tạm gác lại những công việc gia đình, xung phong đi“cắm bản”, cùng giúp dân xây nhà suốt một tháng.

Khó khăn hơn cả là quá trình triển khai xây dựng nhà cho dân bản vì thời điểm triển khai xây dựng đúng vào mùa mưa lũ, mà mùa mưa Tây Bắc năm nay kéo dài khiến cho việc thi công nhà ở cho bà con đã khó khăn lại càng khó khăn hơn. Mưa to kéo dài, nhiều tuyến đường liên xã, bản bị sạt lở, nền đất ngậm nước, đường đất lầy lội, trơn trượt… khiến ô tô không thể vận chuyển nguyên vật liệu đến chân công trình.Làm sao để thi công tiết kiệm nhưng đảm bảo chất lượng, hiệu quả và đạt tiến độ đã đề ra là một bài toán khó đặt ra cho những chiến sỹ Cảnh sát “thợ hồ”.“Nghe dân nói, nói dân hiểu, làm dân tin”, vào những thời điểm khó khăn như thế, cán bộ, chiến sỹ lại đồng lòng cùng bà con dân bản đẩy xe vận chuyển vật liệu trên con đường nhão nhoét bùn đất,gùi cát, sỏi, vác bao gạch, bao xi măng, gánh tôn xốp trên vai… đưa nguyên vật liệu từ điểm tập kết đến hộ gia đình. Để không phải vác từng bao cát, xi măng xuống dốc, đội đã trải bạt dọc triền dốc và thả vật liệu đóng bao trượt xuống, vừa giữ sức quân, vừa tiết kiệm rất nhiều thời gian, đẩy nhanh tiến độ làm nhà. Trung tá Nguyễn Thị Dung – Phó trưởng Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH – Công an tỉnh Lai Châu chia sẻ: có lần, chị cùng đồng đội chuyên chở vật liệu vào bản, do trơn trượt lại tham chở nặng, có đồng chí bị ngã đến rách chân, máu chảy rất nhiều nhưng khi đến nơi, các anh em đều nhanh chóng bắt tay vào việc dựng khung dựng nhà, quên đi cả đau đớn, mệt mỏi… Với sự đoàn kết chung sức đồng lòng của tập thể lãnh đạo và cán bộ, chiến sỹ trong đơn vị, sau một tháng thi công,Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH – Công an tỉnh Lai Châu đã làm xong 15 căn nhà mới bàn giao cho Ban Chỉ đạo Đề án 245 và nhà thầu đúng thời gian, đảm bảo tiêu chuẩn “3 cứng” là nền cứng, khung – tường cứng và mái cứng.Đồng chí Tuấn chia sẻ: sau một tháng trở về đơn vị công tác, cán bộ, chiến sỹ đơn vị cũng rắn rỏi, tinh thần lạc quan, phấn khởi vì đã làm được một việc ý nghĩa, một nghĩa cử cao đẹp trân thiện của người lính luôn hướng về nhân dân, tất cả “vì nhân dân phục vụ” đúng với chủ trương lớn của Bộ Công an đã chỉ đạo.

Sự chung tay đầy trách nhiệm, nhân văn của lực lượng Công an nói chung và lực lượng Cảnh sát PCCC&CNCH nói riêng đã giúp hàng trăm hộ nghèo của huyện Mường Tè, Lai Châu có nhà ở ổn định, từng bước nâng cao chất lượng cuộc sống, tạo diện mạo mới cho các xã, bản vùng sâu, vùng xa của huyện, củng cố lòng tin của người dân đối với Đảng, Nhà nước và cấp ủy, chính quyền các cấp; nâng cao vị thế của lực lượng Công an với cấp ủy, chính quyền các cấp và quần chúng nhân dân, từ đó, tạo tiền đề quan trọng trong công tác bảo đảm quốc phòng – an ninh nơi cuối trời Tây Bắc.Sắc Xuân với hoa đào, hoa mận trải dài trên những cung đường Tây Bắc thoáng tô điểm bởi những ngôi nhà mái ngói đỏ tươi, hứa hẹn một mùa Xuân ấm no về với bản làng…■

Lệ Hoa