web nhà cái cá độ bóng đá uy tín blckvc,trò chơi nổi tiếng

Đội PCCC&CNCH dưới chân núi LangBiang

Năm 2020, trong hàng ngàn điển hình tiên tiến trên cả nước, Đội PCCC tự quản thị trấn Lạc Dương (huyện Lạc Dương, tỉnh Lâm Đồng) (gọi tắt là Mô hình 442) vinh dự là một trong sáu mô hình được Bộ Công an biểu dương, trao tặng Bằng khen tại Đại hội thi đua Vì an ninh Tổ quốc lần thứ VIII. Với hoạt động tích cực, hiệu quả, Đội PCCC tự quản thị trấn Lạc Dương đã tạo được tầm ảnh hưởng sâu rộng và ấn tượng tốt đẹp trong lòng nhân dân, góp phần thiết thực trong công tác bảo vệ an ninh quốc gia và trật tự an toàn xã hội tại địa phương.

 

Giải thích về cái tên “Mô hình 442”, Đội trưởng Đặng Ngọc Hiệp cho biết: “442 nghĩa là “bốn tự” “bốn tại” “hai không”. “Bốn tự” là: tự nguyện, tự xây dựng, tự đầu tư và tự quản lý; “bốn tại” là: chỉ huy tại chỗ; con người tại chỗ; phương tiện tại chỗ; học tập tại chỗ; còn “hai không” là: không sợ nguy hiểm, không đòi thù lao”. Là một thị trấn nhỏ dưới chân núi khá xa trung tâm, cách trụ sở lực lượng Cảnh sát PCCC&CNCH – Công an tỉnh Lâm Đồng hơn 12km, thị trấn Lạc Dương có đường đi khá nhỏ, quanh co và dốc. Trong khi đó, các vụ cháy xảy ra tại địa phương hầu hết là vào ban đêm, nên việc tiếp cận hiện trường để cứu chữa của lực lượng Cảnh sát PCCC&CNCH rất khó khăn, vất vả và mất thời gian. Trước tình hình đó, Tổ tự quản PCCC thị trấn Lạc Dương đã ra đời dựa trên ý tưởng của ông Đặng Ngọc Hiệp – Tổ trưởng. Ban đầu, Tổ chỉ có chưa đến một chục thành viên là những người bạn cựu chiến binh thân thiết với nhau, đến năm 2018, do tính chất hoạt động hiệu quả, tổ phát triển thành mô hình Đội PCCC tự quản (Mô hình 442). Hiện nay, Đội PCCC tự quản thị trấn Lạc Dương đã có gần 60 thành viên, trong đó có 45 thành viên chính. Các thành viên của Đội đều là những người có nhiệt huyết với công tác xã hội, trong đó có cả các già làng, trưởng bản, các cựu chiến binh… Đặc biệt, hơn 50% thành viên của Đội là người dân tộc thiểu số. Với tôn chỉ hành động “Xả thân vì cộng đồng”, từ khi thành lập đến nay, Đội PCCC tự quản thị trấn Lạc Dương đã có rất nhiều việc làm thiết thực, ý nghĩa cho địa phương. Đội đã chủ động, kịp thời chữa cháy ban đầu hơn 10 vụ cháy nhà dân và cháy đường dây tải điện; đội cũng đã thực hiện thành công 8 cuộc cứu nạn, cứu hộ… Hễ ở đâu có cháy, nổ hay có vụ việc cần cứu nạn, cứu hộ, dù là ban ngày hay đêm tối, chỉ cần gọi điện vào đường dây nóng của Đội tự quản PCCC thị trấn Lạc Dương, sẽ nhận được sự trợ giúp nhiệt tình của Đội. Nhờ có sự vào cuộc nhiệt tình, năng nổ của Đội PCCC tự quản, nhiều vụ cháy trên địa phương đã được khống chế ngay từ ban đầu, tạo điều kiện dễ dàng cho lực lượng chuyên nghiệp khi tới triển khai. Nhiều vụ sự cố trong giao thông tại địa bàn cũng được Đội nhiệt tình giúp đỡ.

Không chỉ sẵn sàng, kịp thời trong công tác chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ, Đội PCCC tự quản thị trấn Lạc Dương còn tổ chức rất nhiều buổi tuyên truyền, nâng cao kiến thức, kỹ năng phòng chống cháy, nổ và xử lý khi có hỏa hoạn, sự cố xảy ra cho bà con địa phương. Bằng phương pháp mềm dẻo và khéo léo, có khi là tận tụy đến từng hộ gia đình, các thành viên trong Đội đã đưa các kiến thức và kỹ năng PCCC tiếp cận người dân hiệu quả và dễ hiểu nhất, từ đó tạo được sự tin yêu từ nhân dân và kết quả chuyển biến rõ nét.

Năm 2020, trong đợt dịch COVID-19 diễn ra mạnh mẽ, Đội tự quản PCCC thị trấn Lạc Dương đã thực hiện nhiều hoạt động thiết thực để ngăn chặn và đẩy lùi dịch bệnh. Đội đã phối hợp với Ban Chỉ đạo Phòng, chống dịch bệnh thị trấn và huyện Lạc Dương tiến hành cấp phát miễn phí trên 20 nghìn chiếc khẩu trang cho các cháu học sinh và người dân tại thị trấn. Đội cũng đã huy động hàng chục ngày công, 25 đầu phương tiện của các thành viên trên tinh thần tự nguyện tham gia phun xịt khử khuẩn tại các địa điểm công cộng như: các tuyến đường khu dân cư, công sở, trường học, các chốt kiểm tra y tế, các cơ sở tôn giáo trên toàn huyện Lạc Dương và một số điểm tại Thành phố Đà Lạt. Bên cạnh đó, Đội cũng đã sử dụng các xe có gắn loa phóng thanh tuyên truyền, giúp người dân cập nhật thông tin, nâng cao ý thức và chấp hành nghiêm các quy định về công tác phòng, chống dịch; phối hợp với các tổ dân phố vệ sinh môi trường, khai thông cống rãnh, phát quang bụi rậm… Ông Đặng Ngọc Hiệp – Đội trưởng của Đội cho biết: Chúng tôi cũng như những người dân trên địa bàn tỉnh luôn mong muốn sẽ góp những hành động thiết thực để ngăn chặn và đẩy lùi dịch bệnh. Vì vậy, khi các đơn vị tại địa phương cần khử khuẩn thì chúng tôi sẵn sàng tới hỗ trợ về kỹ thuật và con người hoàn toàn miễn phí. Các đơn vị chỉ cần mua hóa chất và báo với chúng tôi, chúng tôi sẽ có mặt nhanh nhất có thể.

Cho đến nay, rất nhiều người dân thị trấn Lạc Dương đã quá quen thuộc với hình ảnh những thành viên của Đội PCCC tự quản trên chiếc xe chữa cháy màu đỏ “trứ danh” cùng những dòng chữ khẩu hiệu “Phòng cháy hơn chữa cháy”, “Nước xa không cứu được lửa gần”… luôn có mặt khẩn trương để giúp đỡ họ mỗi khi có sự cố xảy ra. Từ một vụ chữa cháy nhà dân, hay một vụ cứu nạn, cứu hộ giao thông, một buổi tuyên truyền kiến thức PCCC, hay phát khẩu trang, phun khử khuẩn miễn phí… những việc làm thiết thực của Đội đã gây được ấn tượng đẹp với người dân và âm thầm tạo sự tin yêu từ quần chúng.

Gặp gỡ những thành viên của Đội mới thấy càng thêm trân trọng những việc làm đáng quý của họ. Không chỉ xả thân vì cộng đồng, giúp đỡ người dân địa phương hoàn toàn miễn phí, Đội PCCC tự quản thị trấn Lạc Dương còn dành rất nhiều tâm huyết và sẵn sàng đóng góp sức người, sức của để phát triển Đội. Tiêu biểu nhất là ông Đặng Ngọc Hiệp – Đội trưởng của Đội. Toàn bộ trang thiết bị ban đầu của Đội đều do các thành viên trong Đội đóng góp, trong đó, ông Đặng Ngọc Hiệp đã đóng góp gần 1,2 tỷ. Cho đến nay, các trang thiết bị, phương tiện của Đội đã khá đầy đủ, bao gồm: xe chữa cháy được cải tạo từ ô tô gia đình, bình chữa cháy xách tay, mặt nạ phòng độc, trang phục bảo hộ, flycam, thang cứu hỏa, hệ thống loa, còi, vòi chữa cháy, phao cứu hộ, bộ đàm… Thấy được hiệu quả hoạt động của Đội, UBND và Công an huyện Lạc Dương đã hỗ trợ thêm cho Đội một máy bơm cao áp, 30 cuộn dây chữa cháy loại 20m, phi 50; 26 bình bọt và khí các loại; các thiết bị vận hành trụ cứu hỏa, vòi phun, thang dây, thang xếp, phao cứu sinh. Hiện nay, ông Đặng Ngọc Hiệp cùng các đội viên trong đội đang tiếp tục nghiên cứu tự đầu tư thêm một số thiết bị chuyên ngành nhằm đảm bảo cao nhất sự an toàn tính mạng của các đội viên cũng như “nâng tầm” linh hoạt và sự chủ động trong công tác chữa cháy, cứu nạn cứu hộ. Thượng tá Nguyễn Tiến Hồng – Trưởng phòng Cảnh sát PCCC&CNCH – Công an tỉnh Lâm Đồng nhận định: “Đội PCCC tự quản thị trấn Lạc Dương (Mô hình 442) là một mô hình hoạt động có hiệu quả, phát huy tích cực vai trò “4 tại chỗ” trong các công tác PCCC&CNCH, góp phần hiệu quả trong công tác gìn giữ an ninh trật tự và đảm bảo an toàn PCCC tại địa phương. Đây là một mô hình tiêu biểu của phong trào Toàn dân PCCC&CNCH. Chúng tôi nhiệt liệt biểu dương tinh thần của các đội viên trong Đội và sẽ cố gắng nhân rộng, phát triển mô hình này”.

Với những thành tích và việc làm thiết thực, ý nghĩa, Đội PCCC tự quản thị trấn Lạc Dương đã nhiều lần được nhận Bằng khen, Giấy khen và được biểu dương, khen thưởng của UBND tỉnh, chính quyền địa phương, các cấp các ngành. Ngày 08/8/2020, tại Đại hội thi đua “Vì an ninh Tổ quốc” lần thứ VIII diễn ra tại Nhà hát Lớn Hà Nội, Đội đã được Bộ Công an vinh danh, trao tặng Bằng khen là đơn vị điển hình tiên tiến tiêu biểu trong phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc (giai đoạn 2015 – 2020), góp phần bảo vệ an ninh quốc gia và trật tự, an toàn xã hội.

Phương Hà