web nhà cái cá độ bóng đá uy tín blckvc,trò chơi nổi tiếng

Help 114 – Ứng dụng báo cháy, nổ, tai nạn, sự cố trên địa bàn TP Hồ Chí Minh

Đi vào hoạt động trong thời gian ngắn, ứng dụng Help 114 của Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH – Công an TP Hồ Chí Minh đã mang lại hiệu quả rõ rệt trong công tác PCCC&CNCH trên địa bàn, giúp nhân dân thành phố có thêm một kênh thông tin hiệu quả, góp phần xử lý kịp thời các sự cố của người dân.

 

Help 114 – ứng dụng báo tin sự cố cháy, nổ và CNCH là đề tài khoa học của Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH – Công an TP Hồ Chí Minh phối hợp với các chuyên gia về công nghệ nghiên cứu phát triển từ năm 2018 và đưa vào hoạt động từ cuối năm 2020. Người dân sinh sống và làm việc tại TP Hồ Chí Minh có thể dễ dàng vào Ứng dụng Stores trên điện thoại iPhone và CH Play trên điện thoại dùng hệ điều hành Android để tìm ứng dụng bằng tên “Help 114”, tải và cài đặt.

 

Sau khi cài đặt, người dùng bấm nút “114” có thể vừa gọi để báo tin cho lực lượng 114, đồng thời lực lượng 114 cũng biết ngay vị trí người dân trên bản đồ số theo tọa độ GPS mà không cần phải hỏi họ đang ở đâu. Khi bấm nút “Video call”, người dân có thể vừa quay vừa truyền video sự cố cháy, nổ… ngay thời gian thực cho lực lượng Cảnh sát PCCC&CNCH (114). Qua đó, các thông tin này giúp ích cho việc xử lý sự cố cháy, nổ… một cách nhanh chóng, kịp thời, hiệu quả nhất. Bấm nút “Chat” để nhắn tin với 114. Chat là chức năng rất hữu ích để cảnh báo tin khẩn cấp cho 114. Ví dụ như báo khi có cướp vào nhà ban đêm để chat trực tiếp với 114. Ngoài ra người dân cũng có thể chụp, gửi ảnh kèm theo thông tin phản ánh về các loại sự cố/các hành vi vi phạm quy định về PCCC cho 114 bằng cách bấm nút “Report”.

 

Bên cạnh việc báo cháy, ứng dụng còn có chức năng gửi thông tin kêu cứu tới người thân, kèm theo vị trí người dùng đến các số điện thoại người thân đã lưu trong ứng dụng, đồng thời tự động quay số gọi điện thoại cho người thân đầu tiên khi bấm nút “SOS người thân”. Khi cài đặt ứng dụng, người dùng ấn vào nút “Thiết lập” để nhập từ 1 đến 3 số điện thoại người thân để kêu cứu khi cần, với số điện thoại đầu tiên là số quan trọng nhất.

 

Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH – Công an Thành phố cũng đã sử dụng ứng dụng này để thông báo cho người dân thông tin về các vụ cháy, nổ, sự cố, tai nạn… nhằm cảnh báo, tuyên truyền để người dân nâng cao ý thức cảnh giác đề phòng không để xảy ra cháy nổ, tai nạn, sự cố. Đơn vị đã xây dựng nhiều hình ảnh, video hướng dẫn các biện pháp phòng cháy, các biện pháp chữa cháy, kỹ năng tự thoát nạn và kỹ năng tự CNCH đối với các loại hình cháy, nổ, tai nạn, sự cố để đưa lên ứng dụng cho người dân được biết để chủ động biết, thực hiện nhằm góp phần nâng cao hiểu biết kiến thức, kỹ năng về PCCC&CNCH để chủ động phòng cháy, ngăn chặn không để xảy ra cháy, góp phần xử lý có hiệu quả hơn khi có các vụ cháy, nổ, tai nạn sự cố. Ngoài ra, ứng dụng còn có chức năng cảnh báo vị trí, khu vực đang xảy ra thiên tai hoặc sự cố khẩn cấp diện rộng thông qua các hình ảnh, video được cập nhật liên tục và gửi tới điện thoại của người đang sử dụng.

 

Đại tá Huỳnh Quang Tâm, Trưởng phòng Cảnh sát PCCC&CNCH – Công an TP Hồ Chí Minh cho biết: ứng dụng Help 114 chuyển tải chính xác vị trí của người báo sự cố. Trước đây, tình trạng gọi điện đùa giỡn tới số điện thoải khẩn cấp 114 diễn ra nhiều gây ảnh hưởng đến công tác. Giờ đây nhờ chức năng xác định vị trí, cơ quan chức năng có thể xác minh được ngay thông tin báo sự cố là thật hay giả, nếu là giả thì có thể nhanh chóng báo vị trí của đối tượng gây rối cho lực lượng Công an địa phương để xử lý. Ngoài ra, Trung tâm chỉ huy có cơ chế không cho số điện thoại này được cài đặt ứng dụng nếu việc phá rối lặp đi lặp lại nhiều lần. Bên cạnh đó, nhân dân thành phố có thể yên tâm vì những thông tin của người dùng ứng dụng được mã hóa, chỉ Trung tâm chỉ huy của Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH là nơi duy nhất tiếp nhận thông tin từ ứng dụng Help 114. Những thông tin này được lưu trữ trên servers được bảo mật của đơn vị chuyên nghiệp. Hiện nay, Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH đang tiếp tục nghiên cứu và cập nhật ứng dụng này để ứng dụng có thêm nhiều tính năng thông báo các thông tin về an ninh trật tự, y tế, nhất là khi các tổng đài báo sự cố 113 – 114 – 115 đã được liên thông với nhau.

 

Theo thống kê từ khi ứng dụng đi vào hoạt động, trung bình mỗi ngày Trung tâm Thông tin nhận được khoảng 200 – 300 tin báo cháy, nổ, sự cố thông qua ứng dụng Help 114. Việc thông báo sự cố qua ứng dụng này mang lại nhiều hiệu quả hơn việc người dân báo tin qua các cách thông thường, giúp đỡ công tác của lực lượng chức năng thêm hiệu quả.

 

Để tiếp tục triển khai ứng dụng có hiệu quả phục vụ việc tiếp nhận và xử lý thông tin cháy, nổ, yêu cầu CNCH của người dân TP Hồ Chí Minh nói riêng, đồng thời phục vụ công tác chỉ huy điều hành chữa cháy và CNCH của lực lượng Cảnh sát PCCC&CNCH nói chung, Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH đã có văn bản đề xuất Cục Cảnh sát PCCC&CNCH báo cáo và xin ý kiến lãnh đạo Bộ Công an cho triển khai ứng dụng Help 114 ở tất cả các địa phương trên cả nước.

PV (Tổng hợp)