web nhà cái cá độ bóng đá uy tín blckvc,trò chơi nổi tiếng

Hiệu quả từ việc triển khai ứng dụng Help 114 phục vụ chỉ huy chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ

Ứng dụng Help 114 hỗ trợ người dùng điện thoại di động thông minh có thể báo động khẩn cấp tin cháy nổ, các tai nạn, sự cố cần cứu nạn, cứu hộ đến Cảnh sát PCCC&CNCH một cách đơn giản, thuận tiện và nhanh nhất. Ứng dụng này không những giúp Cảnh sát PCCC&CNCH xác định nhanh chóng chính xác tọa độ vị trí người gọi trên bản đồ số mà còn giúp Cảnh sát PCCC&CNCH xem được hình ảnh/video trực tuyến tại hiện trường vụ việc để điều động lực lượng, phương tiện chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ phù hợp nhất, đồng thời có thể hướng dẫn xử lý sự cố từ xa, giúp giảm đến mức thấp nhất thiệt hại về người và tài sản do cháy, nổ, tai nạn, sự cố gây ra.

 

 

Help 114 là sản phẩm của đề tài khoa học “Nghiên cứu ứng dụng công nghệ định vị và Live Stream phục vụ chỉ huy chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ (Help 114)”, được Sở Khoa học và Công nghệ Thành phố Hồ Chí Minh phê duyệt tại Quyết định số 846/QĐ-SKHCN ngày 18/11/2016. Đơn vị chủ trì thực hiện là Cảnh sát PC&CC Thành phố Hồ Chí Minh trước đây và nay là Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH – Công an Thành phố. Đề tài đã được Hội đồng khoa học Thành phố nghiệm thu ngày 15/12/2018, kết quả đạt loại Khá. Chủ nhiệm đề tài là đồng chí Thượng tá Nguyễn Mạnh Trưởng – Phó Trưởng phòng Cảnh sát PCCC&CNCH – Công an Thành phố Hồ Chí Minh.

Sản phẩm của đề tài bao gồm: (1) ứng dụng di động (App) có tên gọi là Help 114 được cài đặt trên 2 hệ điều hành di động là Android (Google) và IOS (Apple), cho phép người dùng tải xuống miễn phí để cài đặt sử dụng trên điện thoại di động thông minh; (2) ứng dụng Web có tên gọi “Hệ thống tiếp nhận và xử lý thông tin khẩn cấp” được cài đặt và sử dụng trên máy tính tại Trung tâm Thông tin Chỉ huy (Tổng đài 114) của Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH. Sản phẩm của đề tài đã được triển khai sử dụng thử nghiệm từ tháng 8/2018 và đưa vào sử dụng chính thức từ tháng 12/2020 đến nay.

Đây là sản phẩm khoa học có tính năng của ứng dụng di động cao, cụ thể là:

Gọi thoại đến số 114 chỉ bằng một nút bấm, đồng thời tự động gửi link định vị người gọi đến ứng dụng Web “Hệ thống tiếp nhận và xử lý thông tin khẩn cấp” của Cảnh sát PCCC&CNCH (kể cả khi điện thoại không có Internet).

Gọi Live Stream Video với Cảnh sát PCCC&CNCH (khi điện thoại có Internet).

Chụp hình, gửi hình ảnh vụ việc đến Web “Hệ thống tiếp nhận và xử lý thông tin khẩn cấp” của Cảnh sát PCCC&CNCH.

Chat (nhắn tin) với Cảnh sát PCCC&CNCH.

Ngoài ra, ứng dụng Help 114 còn có các chức năng bổ sung khác như:

SOS người thân (tự động gọi thoại đến người thân chỉ bằng một nút bấm, đồng thời tự động gửi link định vị của mình đến điện thoại người thân có kèm tin nhắn khẩn cấp được tạo sẵn).

SOS xung quanh (phát thông báo khẩn cấp đến những người xung quanh trong phạm vi bán kính nhất định để mọi người biết đến ứng cứu).

Report (khi thấy các tai nạn, sự cố cần cảnh báo đến mọi người hoặc khi có các vấn đề khác liên quan đến xã hội…mà cần phản ánh hoặc khi phát hiện các nguy cơ trực tiếp phát sinh cháy, nổ, tai nạn, sự cố, hay các hành vi vi phạm về PCCC thì người dân có thể chụp ảnh và gửi đến Cảnh sát PCCC&CNCH biết để điều động lực lượng phương tiện đến hỗ trợ, để kiểm tra, xử lý, hoặc để chuyển thông tin đến các cơ quan có chức năng biết để xử lý…).

Ứng dụng Help 114 đã được thử nghiệm đánh giá đạt các tiêu chí kỹ thuật đề ra như: về độ chính xác của tính năng định vị, cụ thể khi điện thoại có Internet (3G, Wifi): định vị chính xác trong phạm vi bán kính 10m; khi không có Internet thì định vị chính xác trong phạm vi bán kính 30m; về chức năng Live Stream Video: có khả năng tiếp nhận 10 video có thời lượng 10 phút cùng một lúc mà không bị lag, giật, độ phân giải video (Frame Size) tối thiểu: 640 x 480, Bitrate: 400 kBits/s.

Bên cạnh đó, sản phẩm khoa học này còn có tính năng của ứng dụng Web “Hệ thống tiếp nhận và xử lý thông tin khẩn cấp”.

Tiếp nhận cuộc gọi khẩn cấp (tín hiệu chuông báo đồng thời với Popup báo cuộc gọi đến trên màn hình máy tính, hiển thị ngay thông tin số điện thoại, địa chỉ, tọa độ GIS vị trí người gọi trên bản đồ số).

Hỗ trợ chỉ huy chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ trực tuyến:

Hiển thị ngay các nguồn lực về PCCC như các đơn vị Cảnh sát PCCC&CNCH, cấp cứu Y tế, Công an, nguồn nước chữa cháy… trên bản đồ số trong phạm vi một bán kính nhất định xung quanh vị trí sự cố.

Tự động chỉ đường đi ngắn nhất từ đơn vị Cảnh sát PCCC&CNCH gần nhất đến địa điểm sự cố, hoặc chỉ đường đi ngắn nhất cho các lực lượng xử lý sự cố khẩn cấp khác như: Công an, Điện lực, Cấp nước, Y tế… đến địa điểm sự cố.

Tiếp nhận, hiển thị cuộc gọi Video trực truyến (có thể tới 10 cuộc gọi video trực tuyến cùng lúc trên cùng một màn hình).

Tiếp nhận hình ảnh hiện trường vụ việc.

Chức năng Chat (nhắn tin) giữa Cảnh sát PCCC&CNCH với người gọi khi người gọi không thể nói được…).

Chức năng cảnh báo sự cố (tạo và phát đi thông tin cảnh báo sự cố như: loại hình sự cố (cháy, nổ, sự cố, tai nạn, kẹt xe…), vị trí sự cố, hình ảnh, video sự cố để mọi người ở gần sự cố trong phạm vi một bán kính nhất định biết được thông tin để đến hỗ trợ hoặc có phương án xử lý, phòng tránh…).

Chức năng tạo bản tin tuyên truyền, phổ biến kiến thức, pháp luật về PCCC; hướng dẫn biện pháp phòng cháy; kỹ năng xử lý sự cố (tự thoát nạn, kỹ năng cứu nạn, cứu hộ; kỹ năng chữa cháy…) và chủ động gửi bản tin tuyên truyền đến điện thoại người dân như các ứng dụng mạng xã hội khác.

Các chức năng tìm kiếm thông tin, hiển thị bản đồ các sự cố đã xảy ra (tìm kiếm thông tin vụ việc theo thời gian, vị trí sự cố, số điện thoại, xem lại các thông tin hình ảnh, video, tin nhắn…của từng vụ việc… và hiển thị trên bản đồ số).

Ngoài ra còn có các chức năng nhập liệu thông tin về các nguồn lực PCCC trên bản đồ số để phục vụ cho việc khai thác sử dụng hỗ trợ điều hành chỉ huy chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ.

Căn cứ Văn bản số 3737/PV01-Đ6 ngày 03/12/2020 của Phòng Tham mưu Công an Thành phố thông báo ý kiến chỉ đạo của đồng chí Thiếu tướng Cao Đăng Hưng – Phó Giám đốc Công an Thành phố về việc giao Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH triển khai ứng dụng sản phẩm nghiên cứu khoa học vào phục vụ công tác PCCC&CNCH, Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH đã tổ chức đưa vào sử dụng chính thức sản phẩm từ tháng 12/2020 đến nay tại Trung tâm Thông tin Chỉ huy (Tổng đài 114) của Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH.

Ngày 07/01/2021, Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH – CATP Hồ Chí Minh đã có Thông báo số 03/TB-PC07-Đ1 để thông báo đến Công an các quận, huyện và các đơn vị thuộc Công an Thành phố về việc triển khai sản phẩm đề tài nghiên cứu khoa học này vào phục vụ công tác chỉ huy chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ, đồng thời đã đăng tải thông tin trên Trang Thông tin điện tử (Website) của Phòng  Cảnh sát PCCC&CNCH – Công an Thành phố và phối hợp một số báo đài đưa tin về việc triển khai ứng dụng sản phẩm này để nhân dân thành phố biết, sử dụng.

Hiện nay, người dân thành phố đã bắt đầu sử dụng ứng dụng này để gọi điện báo tin cho Tổng đài 114 khi có cháy, nổ tai nạn, sự cố xảy ra, đã bắt đầu phát huy hiệu quả khi Tổng đài 114 có thể biết ngay vị trí người gọi hoặc địa điểm sự cố trên bản đồ số cùng với hình ảnh hiện trường vụ việc để hỗ trợ điều động lực lượng phương tiện chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ phù hợp hơn, nhanh chóng hơn so với hình thức tiếp nhận thông tin báo cháy bằng điện thoại thông thường như trước. Tuy nhiên, số lượng người sử dụng báo tin cho Tổng đài 114 cũng chưa nhiều do nhiều người chưa được biết về ứng dụng này.

Hàng ngày, mỗi khi có sự cố cháy, nổ, tai nạn, sự cố, Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH – CATP đã kịp thời sử dụng ứng dụng này để thông báo ngay cho người dân được biết nhằm cảnh báo, tuyên truyền để người dân nâng cao ý thức cảnh giác đề phòng không để xảy ra cháy nổ, tai nạn, sự cố. Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH – Công an Thành phố đã xây dựng nhiều hình ảnh, video hướng dẫn các biện pháp phòng cháy, các biện pháp chữa cháy, kỹ năng tự thoát nạn và kỹ năng tự cứu nạn, cứu hộ đối với các loại hình cháy, nổ, tai nạn, sự cố để đưa lên ứng dụng cho người dân được biết để chủ động biết, thực hiện nhằm góp phần nâng cao hiểu biết kiến thức, kỹ năng về PCCC&CNCH để chủ động phòng cháy, ngăn chặn không để xảy ra cháy, góp phần xử lý có hiệu quả hơn khi có các vụ cháy, nổ, tai nạn sự cố.

Ứng dụng Help 114 có nhiều tính ưu việt và ý nghĩa, tác dụng, cụ thể:

*Đối với Cảnh sát PCCC&CNCH

Biết ngay vị trí người bị tai nạn, sự cố hoặc đám cháy, nổ, tai nạn, sự cố ở đâu mà không cần phải hỏi người báo tin. Điều này giúp rút ngắn thời gian xác định vị trí, giúp điều động lực lượng phương tiện đến địa điểm sự cố nhanh hơn. Trong xử lý sự cố khẩn cấp, yếu tố thời gian rất quan trọng.

Tự động hiển thị ngay các nguồn lực hỗ trợ xử lý sự cố khẩn cấp (các đơn vị Cảnh sát PCCC, Công an, cấp cứu y tế, trụ nước chữa cháy…) xung quanh vị trí sự cố để Cảnh sát PCCC&CNCH biết để huy động xử lý kịp thời.

Tự động chỉ đường đi ngắn nhất từ các đơn vị Cảnh sát PCCC hay các đơn vị cấp cứu gần nhất tới địa điểm sự cố, giúp Cảnh sát PCCC&CNCH điều động nhanh, chính xác, hợp lý các nguồn lực xử lý sự cố khẩn cấp.

Giúp Cảnh sát PCCC&CNCH xác định ngay được quy mô, mức độ, loại hình vụ việc do nhìn thấy ngay hình ảnh, video đám cháy hay tai nạn, sự cố ngay thời gian thực, từ đó ra quyết định điều động lực lượng, phương tiện một cách nhanh chóng và phù hợp nhất để xử lý vụ việc.

Cảnh sát PCCC&CNCH có thể hướng dẫn trực tiếp người báo tin biết cách xử lý tình huống, biết cách tự thoát nạn, cách tự cứu nạn hoặc chữa cháy ngay từ ban đầu một cách có hiệu quả hơn, hoặc Cảnh sát PCCC&CNCH có thể trấn an người bị nạn trong khi các lực lượng xử lý sự cố đang trên đường tới hiện trường, giảm đến mức thấp nhất thiệt hại do vụ việc được xử lý ngay từ ban đầu (do nhìn thấy được hình ảnh, video vụ cháy, tai nạn, sự cố một cách trực tuyến).

Nếu mỗi người dân dùng Help 114 để báo tin về các nguy cơ có thể xảy ra cháy, nổ, tai nạn, sự cố, để phản ánh về các hành vi vi phạm về PCCC cho lực lượng Cảnh sát PCCC&CNCH, thì sẽ có hàng triệu tai mắt giúp Cảnh sát PCCC&CNCH giám sát, phát hiện và xử lý kịp thời nguy cơ, tồn tại thiếu sót về an toàn PCCC, giúp chủ động phòng ngừa không để xảy ra cháy, nổ. (Hiện nay số lượng cán bộ Cảnh sát PCCC làm nhiệm vụ kiểm tra phát hiện tồn tại thiếu sót về PCCC có hạn, mỗi năm chỉ được kiểm tra cơ sở từ 1 đến 2 lần nên không thể thường xuyên phát hiện mọi thiếu sót, nguy cơ mất an toàn PCCC cho hàng trăm ngàn doanh nghiệp, cơ sở, hàng triệu nhà dân trên địa bàn thành phố).

Như vậy, Help 114 là công cụ giúp Cảnh sát PCCC&CNCH sẽ có được một kênh tương tác rất gần gũi, thường xuyên với người dân, tạo thành thế trận toàn dân PCCC gắn liền với thế trận toàn dân bảo vệ an ninh tổ quốc; giúp xử lý ngăn chặn kịp thời các nguy cơ phát sinh cháy nổ, mang lại sự an toàn, bình yên cho người dân thành phố, phục vụ sự phát triển của thành phố.

*Đối với người dân Thành phố Hồ Chí Minh

Trong nhiều trường hợp khẩn cấp, vì bất kỳ lý do nào đó mà không thể mô tả chính xác vị trí tai nạn, sự cố thì cũng được Cảnh sát PCCC&CNCH biết và đến cứu, đặc biệt hữu ích khi bị tai nạn, sự cố trên sông, trên biển, chỉ cần nhấn nút 114, Trung tâm Thông tin Chỉ huy của Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH sẽ biết chính xác tọa độ vị trí GPS của người bị nạn và chuyển tọa độ này cho các lực lượng ứng cứu trên sông, trên biển đến cứu kịp thời.

Người bị nạn sẽ được Cảnh sát PCCC&CNCH hướng dẫn xử lý sự cố ngay thời gian thực, như đang có Cảnh sát PCCC&CNCH ở bên cạnh, khi Cảnh sát PCCC&CNCH được cung cấp hình ảnh, video sự cố trực tuyến từ hiện trường vụ việc.

Dùng Help 114, người dân được Cảnh sát PCCC&CNCH thường xuyên hướng dẫn các kỹ năng phòng ngừa cháy nổ, kỹ năng chữa cháy, kỹ năng CNCH thông qua các bản tin tuyên truyền, các video clip hướng dẫn…được cập nhật thường xuyên, liên tục, tức thì, ngay thời gian thực trên ứng dụng trong điện thoại của người dân… mà không phải mất công tìm kiếm khi cần đến.

Help 114 giúp người dân có thể kêu cứu khẩn cấp đến người thân của mình khi có tai nạn, sự cố chỉ bằng 1 nút nhấn “SOS Người thân”. Điện thoại của người bị nạn sẽ tự động quay số gọi đến số điện thoại của người thân và gửi bản đồ vị trí bị nạn đến số điện thoại người thân để người thân biết đến cứu giúp.

Help 114 giúp người dân xây dựng thành phố an toàn hơn khi có thể báo tin, phản ánh về những nguy cơ có thể xảy ra cháy, nổ, tai nạn, sự cố, để phản ánh về các hành vi vi phạm về PCCC cho lực lượng Cảnh sát PCCC&CNCH để xử lý kịp thời, ngăn ngừa không để xảy ra cháy, nổ, tai nạn, sự cố. Có thể nói, người dân và xã hội sẽ được an toàn hơn khi dùng Help 114.

Để tiếp tục triển khai ứng dụng có hiệu quả sản phẩm khoa học phục vụ việc tiếp nhận và xử lý thông tin cháy, nổ, yêu cầu cứu nạn, cứu hộ của người dân Thành phố Hồ Chí Minh nói riêng, đồng thời phục vụ công tác chỉ huy điều hành chữa cháy và CNCH của lực lượng Cảnh sát PCCC&CNCH nói chung; Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH đã có văn bản đề xuất Cục Cảnh sát PCCC&CNCH báo cáo và xin ý kiến lãnh đạo Bộ Công an cho triển khai ứng dụng Help 114 ở tất cả các địa phương trên cả nước./.

Đại tá Huỳnh Quang Tâm

Trưởng Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH – Công an Thành phố Hồ Chí Minh