web nhà cái cá độ bóng đá uy tín blckvc,trò chơi nổi tiếng

Nghệ An: Cảnh báo nguy cơ cháy phương tiện giao thông do phơi, đốt rơm rạ trên đường

Mùa hè đến, nhiều địa phương trên cả nước bước vào vụ thu hoạch lúa xuân, làm đất gieo cấy lúa vụ mùa, nhiều người tận dụng luôn thời tiết nắng nóng đem phơi rơm, rạ ở mặt đường. Phần vì nhà không có chỗ phơi, phần vì nghĩ rằng đường bê tông đổ nhựa sẽ có nhiệt độ cao, mau khô rơm rạ, thóc lúa; nhiều nơi bà con tiện công đôi việc, sẵn gặt, tuốt lúa xong tại ruộng thì phơi luôn trên con đường cạnh đó. Việc chiếm dụng lòng, lề đường để phơi rơm rạ, thóc lúa, để máy tuốt ven đường diễn ra rất phổ biến trên các tuyến Quốc lộ 1A, tuyến đường liên thôn, liên xã ở các tỉnh, thành. Việc này không những gây mất an toàn cho các phương tiện tham gia giao thông mà còn là một trong những “tác nhân” rất lớn khiến xe ô tô của nhiều người dân đi đường bị cháy.

 

Thời gian qua, trên địa bàn cả nước nói chung và tỉnh Nghệ An nói riêng đã xảy ra các vụ cháy xe rất đáng tiếc do tác hại của việc đốt và phơi rơm rạ, thóc lúa trên đường giao thông.

 

Gần đây nhất, vào khoảng 12 giờ ngày 23/5/2021 trên địa bàn xã Diễn Phong, huyện Diễn Châu (Nghệ An), xe ô tô 4 chỗ BKS 37D – 02979 do anh P.V.T (sinh năm 1985) điều khiển, đang lưu thông trên đường từ xã Nhân Thành, huyện Yên Thành về xã Diễn Thành, huyện Diễn Châu bỗng bốc cháy dữ dội. 3 người trong xe nhanh chóng thoát ra ngoài kịp thời. Lực lượng Cảnh sát PCCC&CNCH sau đó đã có mặt để hỗ trợ chữa cháy. Tuy nhiên do đám cháy bùng phát dữ dội rất nhanh, chiếc xe chỉ còn lại trơ khung sắt. Tại hiện trường, người dân và cả chủ xe nhận định nguyên nhân gây cháy xe do rơm, rạ cuốn vào xe khi đang lưu thông trên đường.

 

Cách đây 1 năm, cũng tại Nghệ An, trên địa bàn huyện Thanh Chương, chiếc xe ô tô 5 chỗ đang chạy trên đường Hồ Chí Minh, đoạn qua xã Thanh Thịnh (huyện Thanh Chương) thì lửa phát ra từ dưới gầm xe. Sau khi mở được cửa đã bị chốt bên trong, tài xế tự ra khỏi xe nhưng bị bỏng rất nặng. Người dân địa phương vẫy một chiếc xe khác nhờ chở tài xế gặp nạn đến bệnh viện cấp cứu. Lửa cháy từ chiếc xe lan sang cả rơm rạ đang phơi trên đường Hồ Chí Minh. Nhiều người dân sau đó tiếp tục tìm cách dập lửa cứu xe nhưng bất thành, chiếc xe bị cháy rụi.

 

Chiếc xe cháy trơ khung, tài xế bị bỏng nặng.(Nguồn ảnh: Internet)

 

Vào tháng 6/2020, một chiếc ô tô con đang chạy trên đường tại Kim Tân, huyện Kim Thành (tỉnh Hải Dương) bỗng bốc cháy dữ dội. Rất đông người dân ở gần đó chạy đến tìm cách dập lửa. Sau khoảng 30 phút, vụ cháy được khống chế. Cũng theo nhiều người chứng kiến sự việc thì nguyên nhân gây ra cháy xe là do rơm rạ phơi ở đường quấn vào ống xả của ô tô.

Những vụ cháy xe xảy ra là hồi chuông cảnh tỉnh về tình trạng người dân đốt và phơi rơm rạ, thóc lúa trên các tuyến đường làm mất an toàn, gây nguy hiểm đến tính mạng và thiệt hại lớn về tài sản của các chủ phương tiện tham gia giao thông. Đồng thời, đây cũng là bài học cho các chủ điều khiển phương tiện chú ý quan sát, đề phòng cháy, nổ.

Thực tế tại các địa phương, việc người dân đốt rơm rạ cũng như phơi rơm rạ, thóc lúa trên đường giao thông ngày càng xảy ra nhiều hơn cho dù địa phương đã tuyên truyền, nhắc nhở.

 

Theo lực lượng Cảnh sát PCCC&CNCH, việc phơi, đốt rơm rạ một cách bừa bãi, tùy tiện và tràn lan như hiện nay sẽ tiềm ẩn rất nhiều rủi ro, đặc biệt vào mùa nắng nóng khô hanh. Ngoài nguy cơ cháy lan, cháy phương tiện giao thông, ô nhiễm mỗi trường còn tiềm ẩn nguy cơ gây ra tai nạn giao thông. Việc đốt rơm rạ, cỏ rác sau vụ thu hoạch của người dân cần có những biện pháp để giảm thiểu và xử lý kịp thời. Thời gian này, lực lượng Cảnh sát PCCC&CNCH sẽ tiếp tục tăng cường phối hợp với Công an các huyện, thị, thành phố cũng như lực lượng chứng năng tại địa phương giám sát, kiểm tra, nhắc nhở bà con nhân dân, mặt khác xử lý nghiêm đối với các trường hợp cố tình vi phạm để giáo dục, răn đe. Đặc biệt, chú trọng hàng đầu là công tác tuyên truyền về những tác hại của việc phơi, đốt rơm rạ đối với môi trường, sức khỏe, tính mạng và tài sản của con người để nâng cao ý thức trách nhiệm, tự nhận thức, góp phần giải quyết triệt để tình trạng lấn chiếm lòng, lề đường giao thông trong mỗi mùa thu hoạch hàng năm. Đảm bảo thực hiện tốt các quy định về an toàn PCCC, hạn chế những thiệt hại về cháy, nổ nguy hiểm có thể xảy ra./.

 

                             Theo Cục Cảnh sát PCCC&CNCH