web nhà cái cá độ bóng đá uy tín blckvc,trò chơi nổi tiếng

Những kiến thức PCCC cần biết khi ở các khu nhà cao tầng

Hiện nay, những thành phố lớn càng ngày càng phát triển đồng thời một lượng lớn cư dân từ khắp nơi đổ về sinh sống và làm việc. Cùng với sự  phát triển không ngừng này thì những toàn nhà cao tầng, khu dân cư và chung cư cũng phát triển cũng nhanh chóng. Chung cư  tập trung nhiều dân cư sinh sống và làm việc cùng với đó là kèm theo rất nhiều lọại đồ dùng, vật dụng, trang thiết bị dễ cháy, nổ có thể gây ra những hậu quả khôn lường nếu xảy ra cháy nổ. Do đó, những gia đình đang sinh sống hoặc có ý định sinh sống trong khu chung cư hãy tự trang bị cho mình những kiến thức về PCCC, thoát hiểm và trang bị các thiết bị cứu hỏa để đảm bảo an toàn cho cả gia đình.

Đặc điểm chung của chung cư

Các lối thoát hiểm chính của chung cư khi xảy ra cháy nổ là qua cầu thang, buồng thang bộ.

Khi xảy ra hỏa hoạn thì lửa khói, hơi nóng, khí độc từ đám cháy có xu hướng lan lên các tầng dọc theo chiều cao của công trình gây ảnh hưởng tới việc thoát nạn và tăng nguy cơ cháy lan nhanh chóng. Ngoài ra, khi càng lên cao thì tốc độ gió và áp lực không khí mạnh càng làm đám cháy phát triển nhanh chóng. Đồng thời, tòa nhà càng cao thì việc triển khai cứu hộ cứu nạn càng gặp nhiều nguy hiểm, khó khăn và tốn thời gian. Vì các xe chữa cháy trong Đội Phòng cháy chữa cháy hiện đại nhất Việt Nam mới chỉ vươn tối đa tới tầng 20.

Tự trang bị tư trang cứu hỏa cho gia đình

Bình chữa cháy

Bình cứu hỏa phải đạt tiêu chuẩn của bộ phòng cháy chữa cháy và luôn đặt nó trong nhà ở nơi thuận tiện nhất. Vì một đám cháy lớn bao giờ cũng bắt nguồn từ một đám cháy nhỏ. Do đó, bạn hãy ngăn chặn đám cháy ngay từ khi bắt đầu để tránh lây lan rộng sang khu vực khác gây ra thiệt hại lớn.

Mặt nạ chống khói thoát hiểm

Đa số người tử vong trong các đám cháy là do ngạt khói và hít phải khói độc đây là nguyên nhân chính dẫn tới mất khả năng kiểm soát và tử vong chỉ trong vài phút. Vì vậy, mỗi gia đình cần trang bị mặt nạ thoat hiểm cho mỗi thành viên để có thời gian tìm lối thoát hiểm  và đợi người tới giải cứu.

Ròng rọc thoát hiểm

Trong quá trình thoát hiểm sẽ mất nhiều thời gian khi di chuyển xuống tầng thấp. Nếu có ròng ròng thì có thể dễ dàng di chuyển xuống tầng dưới và đợi đội cứu hộ hỗ trợ.

Búa thoát hiểm

Mỗi gia đình nên trang bị búa thoát hiểm để trừ trường hợp mắc kẹt trong phòng kín hoặc cầu thang thoát hiểm.

Ứng phó khi xảy ra hỏa hoạn

Khi phát hiện có cháy việc đầu tiên là bình tĩnh xử lý và nhanh chóng tìm cách dập lửa bằng bình khí CO2 hoặc cát. Trong trường hợp đám cháy quá lớn không thể dập tắt thì nên tìm lối thoát hiểm.

Lập tức ấn chuông báo động cho mọi người đồng thời gọi 114.

Với trường hợp đám cháy không bắt nguồn ở phòng hoặc tầng của mình thì nhanh chóng xác định vị trí của ngọn lửa và nguồn khói để tìm được lối thoát thích hợp. Không sử dụng thang máy trong các trường hợp hoả hoạn.

Tìm cách tránh xa và thoát khỏi không gian gây ngạt như phòng kín và các địa điểm gây cháy nổ. Lúc di chuyển phải cúi thấp hoặc trườn bò. Tuyệt đối không nhảy từ cửa sổ hoặc ban công xuống./.

PV (Tổng hợp)