web nhà cái cá độ bóng đá uy tín blckvc,trò chơi nổi tiếng

Quy tắc xử lý tình huống cháy xe ô tô

Xe ô tô là một phương tiện giao thông rất thông dụng trong xã hội ngày nay. Xe được sản xuất từ nhiều vật liệu dễ cháy như cao su, nhựa, da hoặc vải, hệ thống cáp điện… và đặc biệt là nhiên liệu của xe (xăng, dầu diesel). Nếu xảy ra cháy, xe thường bị cháy rụi hoàn toàn sau 4-6 phút. Do đó, khi ở gần đám cháy như vậy, hãy nhanh chóng chạy ra xa đám cháy càng nhanh càng tốt (khoảng cách an toàn là 10-15 m), vì khi xe bốc cháy, bình nhiên liệu của xe ô tô có thể phát nổ.

Nguyên nhân cháy xe ô tô có thể do:

– Sự cố của hệ thống cáp điện;

– Hệ thống nhiên liệu bị rò rỉ, nhiên liệu khi tiếp xúc với các bộ phận, thiết bị có nhiệt độ cao có thể bị bắt cháy;

– Hút thuốc trong xe ô tô, bất cẩn để tàn thuốc gây cháy;

– Vận chuyển hàng hóa nguy hiểm cháy không theo đúng các quy định an toàn;

– Xảy ra tai nạn, xe bị va chạm mạnh;

– Do kẻ xấu đốt phá hoại.

An toàn cháy nổ của một chiếc xe ô tô phụ thuộc vào sự cảnh giác và trách nhiệm của người điều khiển, cũng như việc chấp hành các quy tắc và quy định vận hành.

Khuyến nghị áp dụng quy tắc trong trường hợp cháy xe ô tô:

– Kịp thời phát hiện các dấu hiệu cháy xe khi thấy xuất hiện khói, mùi của cáp điện bị cháy, mùi cao su cháy hoặc hơi xăng, dầu…

– Bình tĩnh, dừng xe ở vị trí an toàn với những người xung quanh (tránh xa xe khác, nhà cửa và công trình…) Tắt máy, kéo phanh tay, lấy các giấy tờ cần thiết. Không ở trong xe quá 90 giây kể từ khi thấy các dấu hiệu cháy xe.

– Nếu trong quá trình di chuyển thấy xuất hiện lửa trong xe thì không được tăng tốc độ, vì điều này sẽ chỉ làm lửa bốc cháy mạnh thêm.

– Nếu phát hiện có cháy dưới nắp ca-pô, cẩn thận mở nhẹ và hướng bình chữa cháy vào vị trí đó để chữa cháy. Quan trọng là phải dập tắt nguồn lửa bằng bình chữa cháy hoặc bằng cách phủ bạt lên, xúc cát, đất đổ vào… Nếu không thể nhanh chóng dập tắt đám cháy thì phải di chuyển ra xa với khoảng cách đủ an toàn (từ 10-15m).

– Nếu có người khác trên xe, cần giúp họ thoát ra ngoài nhanh chóng đến khoảng cách an toàn. Nếu cần thiết hãy sơ cứu cho họ rồi gọi xe cấp cứu.

– Nếu xảy ra cháy xe ô tô gần các xe khác, hãy tìm mọi cách di chuyển các xe gần đó ra xa để loại trừ khả năng cháy lan.

– Trong trường hợp xảy ra cháy xe ô tô, phải báo ngay cho cơ quan Cảnh sát PCCC qua số điện thoại 114.

– Có hai vật dụng quan trọng nhất luôn phải mang trong xe: bình chữa cháy và bộ dụng cụ sơ cấp cứu cá nhân. Bình bột chữa cháy là một trong những loại bình chữa cháy hiệu quả nhất. Chúng chứa một hợp chất đặc biệt giúp dập tắt các đám cháy của các chất dễ cháy khác nhau, cũng như các đám cháy thiết bị điện sử dụng điện áp thấp. Tốt hơn hết là nên trang bị bình chữa cháy trong xe, ở vị trí thuận tiện cho người điều khiển phương tiện dễ dàng tiếp cận và sử dụng. Không nên để nó trong cốp xe vì có thể rất khó lấy bình chữa cháy để sử dụng trong trường hợp khẩn cấp.

Phạm Huy Quang (Khoa Phòng cháy)