web nhà cái cá độ bóng đá uy tín blckvc,trò chơi nổi tiếng

Cấp cứu cầm máu cho các nạn nhân trong công tác chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ

Những kỹ năng sơ cấp cứu cơ bản có thể cứu sống nạn nhân trong các trường hợp tai nạn, khi mà lực lượng chữa cháy, cứu nạn cứu hộ chuyên nghiệp, nhân viên y tế chưa kịp tiếp cận hiện trường. Bất kỳ ai cũng nên biết và nẵm vững các kỹ năng sơ cấp cứu này.

Các bước sơ sơ cấp cứu nạn nhân gặp tai nạn:

–  Hãy đảm bảo rằng cả bạn và nạn nhân đều không gặp nguy hiểm. Sử dụng găng tay y tế để bảo vệ khỏi chất dịch cơ thể của nạn nhân. Đưa nạn nhân ra khỏi khu vực nguy hiểm.

–  Kiểm tra ý thức của nạn nhân.

– Nếu nạn nhân còn tỉnh, nhanh chóng (trong vài giây) tiến hành xem xét  tình trạng chảy máu của nạn nhân.

– Cầm máu cho nạn nhân (nếu bị chảy máu).

Các bước sơ cứu chảy máu ngoài tạm thời cho nạn nhân:

  1. Áp chặt gạc y tế vào vết thương.
  2. Băng vết thương bằng nhiều lớp băng gạc cuộn chặt. Nếu băng bị ướt, hãy băng thêm một vài lớp.
  3. Nếu băng vết thương không hiệu quả, hoặc nếu phát hiện chảy máu từ động mạch lớn (đùi, cánh tay), hãy ấn ngón tay lên động mạch. Cần giữ chặt bằng ngón tay hoặc nắm tay cho đến khi máu ngừng chảy.
  4. Khi buộc garo, không được giải phóng động mạch đã bị nén để không chảy máu trở lại (chỉ những vết thương chảy máu động mạch ở tay hoặc chân mới dùng biện pháp buộc dây garô). Nếu bạn bắt đầu cảm thấy mệt mỏi, hãy nhờ ai đó có mặt ấn các ngón tay của bạn lên trên.
  5. Cuốn garo (dây cao su hoặc dây vải xoắn chặt vào đoạn chi, để làm ngừng sự lưu thông máu từ phía trên xuống phía dưới của chi) chỉ nên là biện pháp cầm máu động mạch tạm thời (cứ 15 phút lại nới dây garô để tránh hoại tử chi).
  6. Cuốn garo trên một lớp lót mềm (một mảnh quần áo của nạn nhân) phía trên vết thương và càng gần vết thương càng tốt.
  7. Đặt garô dưới chi và kéo căng.
  8. Siết chặt vòng garô đầu tiên và đảm bảo rằng máu từ vết thương đã ngừng chảy.
  9. Đối với trường hợp chảy máu nhiều ở vùng khớp (ví dụ như bẹn), sử dụng phương pháp gấp chi lại tối đa. Đặt một vài cuộn băng hoặc quần áo cuộn vào vùng khớp và uốn cong chi. Cố định chi ở tư thế cong bằng tay, băng vài lượt hoặc tùy cơ ứng biến.
  10. Trong trường hợp nạn nhân mất máu nhiều, sau khi sơ cứu cầm máu xong, hãy cho nạn nhân nằm xuống nhẹ nhàng (kê cao vị trí chảy máu), khẩn trương tìm cách đưa bệnh nhân đến bệnh viện cấp cứu.

Phương Nhung (Tổng hợp)