web nhà cái cá độ bóng đá uy tín blckvc,trò chơi nổi tiếng

Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH – Công an TP Hồ Chí Minh: Cảnh báo an toàn cháy, nổ tại các khu cách ly, bệnh viện điều trị COVID-19

Chủng virus mới Delta diễn biến, nhanh, mạnh, khó lường đã khiến số lượng người nhiễm trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh tăng cao. Nhiều khu cách ly, bệnh viện dã chiến đã được sử dụng và xây dựng mới để điều trị cho hàng chục đến hàng trăm nghìn bệnh nhân.

Bên cạnh công tác tích cực điều trị cho các bệnh nhân đã đặt ra vấn đề về đảm bảo an toàn PCCC tại đây, trước thực trạng các nước trên thế giới đã xảy ra nhiều vụ nổ, cháy tại bệnh viện khiến hàng trăm người bị thương và thiệt mạng khi đang điều trị COVID-19.

Ngày 23/4/2021, một vụ hỏa hoạn xảy ra tại Bệnh viện Virar, Thành phố Mumbai, miền Tây Ấn Độ khiến hơn 13 bệnh nhân COVID-19 thiệt mạng. Vụ hỏa hoạn xảy ra tại phòng điều trị đặc biệt cho các bệnh nhân mắc COVID-19.

Ngay sau đó, ngày 24/4/2021, ít nhất 27 người đã tử vong trong vụ hỏa hoạn tại một bệnh viện điều trị cho các bệnh nhân COVID-19 ở Thủ đô Baghdad, IRAQ. Ngọn lửa bắt nguồn từ một phòng chăm sóc đặc biệt chuyên về phổi. Nguyên nhân gây ra đám cháy là do một bình dưỡng khí cung cấp oxy cho bệnh nhân COVID-19 phát nổ.

Ngày 12/7/2021, tại Bệnh viện Al-Hussain (IRAQ), cũng đã có 92 người thiệt mạng và hơn 100 người khác bị thương sau một vụ nổ tại đây. Thông tin ban đầu từ Cảnh sát, có thể vụ nổ bình oxy bên trong khu điều trị COVID-19 của bệnh viện là nguyên nhân gây ra hỏa hoạn.

Tại Việt Nam, ở các khu điều trị bệnh nhân thông thường, bệnh nhân mắc COVID-19, các bệnh viện dã chiến cũng đã có trường hợp xảy ra cháy, đã lực lượng tại chỗ đã kip thời khống chế dập tắt, không gây thiệt hại về người và tài sản. Tuy nhiên, đã làm cho nhiều bệnh nhân đang điều trị hoảng loạn, hoang mang ảnh hưởng đến sức khỏe và tâm lý điều trị.

Theo điều tra, các vụ cháy, nổ tại bệnh viện điều trị bệnh nhân, ngoài phần lớn nguyên nhân về điện, thì liên quan đến việc tồn trữ, sử dụng các bình oxy, máy thở cho bệnh nhân rất khó xảy ra, chỉ khi các bình khí, đường dẫn khí quá áp suất làm việc sẽ gây nổ tác động đến các yếu tố thứ cấp như hệ thống điện, thiết bị tiêu thụ điện, các thiết bị khác… sẽ gây cháy. Trong thực tế khi xảy ra nổ dẫn đến cháy thì hậu quả rất nghiêm trọng như dẫn chứng thiệt hại các vụ cháy, nổ đã nêu ở trên.

Biến chủng Delta khiến sức khỏe nhiều bệnh nhân lâm vào tình trạng nguy kịch, yêu cầu cần được chữa trị khẩn cấp. Số lượng máy móc y tế được huy động tối đa, lượng tiêu thụ điện nhiều khiến đường dây điện quá tải dẫn tới nguy cơ chạm chập gây cháy, nổ. Chỉ một sơ suất nhỏ có thể phải trả giá bằng sinh mạng của nhiều người. Nhằm đảm bảo an toàn PCCC tại các Bệnh viện điều trị COVID-19, các Bệnh viện dã chiến, khu điều trị bệnh… Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH – Công an Thành phố Hồ Chí Minh khuyến cáo tuân thủ nguyên tắc đảm bảo an toàn PCCC như sau:

  1. Đối với Ban Quản lý các khu cách ly, bệnh viện điều trị COVID-19

– Hệ thống điện phải đảm bảo an toàn cháy, nổ theo quy định.

– Bố trí và thường xuyên kiểm tra hệ thống điện, các ổ cắm điện, thiết bị điện sử dụng cho các thiết bị tiêu thụ và sinh hoạt của nhân viên, bệnh nhân phải đảm bảo an toàn mới đưa vào hoạt động.

– Bố trí khu vực chứa, đường ống dẫn khí oxy, bình oxy phải đảm bảo tiêu chuẩn, quy chuẩn quy định, có biển cảnh báo nguy hiểm cháy, nổ.

– Trang bị các hệ thống PCCC, phương tiện PCCC đảm bảo theo tiêu chuẩn, quy chuẩn quy định và đảm bảo phải hoạt động tốt.

– Thành lập Đội Phòng cháy chữa cháy của khu cách ly, bệnh viện điều trị để khi có sự cố cháy, nổ mà biết nhiệm vụ thực hiện.

– Xây dựng tình huống cháy giả định và thực tập phương án chữa cháy, cứu nạn cứu hộ; phương án sơ tán bệnh nhân khi có cháy, nổ xảy ra.

– Niêm yết các lối thoát nạn, thoát hiểm, vị trí phương tiện chữa cháy… để dễ dàng thoát hiểm và sử dụng phương tiện chữa cháy.

  1. Đối với nhân viên y tế

– Thường xuyên kiểm tra hệ thống điện, các ổ cắm điện, thiết bị điện sử dụng cho các thiết bị tiêu thụ đảm bảo an toàn phòng, chống cháy, nổ.

– Thường xuyên kiểm tra điều kiện đảm bảo an toàn khi tồn trữ, sử dụng máy thở, bình oxy đảm bảo an toàn.

– Hướng dẫn, bố trí bệnh nhân, thân nhân việc sử dụng điện và các thiết bị tiêu thụ điện, thiết bị sinh lửa, sinh nhiệt an toàn.

– Nêu cao tinh thần cảnh giác và khuyến cáo mọi người đảm bảo an toàn PCCC.

– Biết sử dụng thành thạo các phương tiện chữa cháy được trang bị.

– Tham gia học tập phương án chữa cháy và phương án di chuyển nạn nhân khi có sự cố cháy, nổ xảy ra.

  1. Đối với Bệnh nhân, thân nhân

– Không tự tiện sử dụng điện, sử dụng hệ thống khí oxy, bình oxy khi chưa được phép sử dụng.

– Việc sử dụng điện phải được sự đồng ý của lực lượng y tế chăm sóc tại chỗ.

– Không sử dụng nguồn lửa, nguồn phát sinh nhiệt, đun nấu trong phòng, tại nơi điều trị.

– Không tự ý sử dụng các phương tiện PCCC, các nút ấn báo cháy khẩn cấp khi không có sự cố cháy, nổ… sẽ gây hoang mang, hoảng loạn, ảnh hưởng đến sức khỏe của bệnh nhân đang điều trị.

– Nêu cao tinh thần cảnh giác và khuyến cáo mọi người đảm bảo an toàn PCCC.

– Hô hoán, thông báo cho mọi người biết khi có sự cố cháy, nổ xảy ra và cùng tham gia chữa cháy khi có thể và phải đảm bảo việc phòng, ngừa; không tập trung xem, tụ tập đông người nguy cơ lây bệnh cho người khác.

Song song với công tác cứu chữa,điều trị bệnh nhân nhiễm COVID-19 thì việc đảm bảo an toàn phòng chống cháy, nổ cũng cần phải được chú trọng… là việc làm cần thiết vì liên quan đến sự an toàn, tính mạng của nhiều người trong công tác phòng, chống dịch tại các bệnh viện dã chiến, khu điều trị.

Mọi người cùng chung tay với lực lượng y tế và Cảnh sát PCCC&CNCH với phương châm: “An toàn phòng cháy – An tâm phòng dịch”./.

Theo Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH – Công an TP Hồ Chí Minh